Bão Kristine mạnh dần, Philippines khẩn trương ứng phó

Google News

Cơ quan thời tiết Philippines (PAGASA) cho biết sau khi đi vào Khu vực theo dõi của nước này, bão Trà Mi (tên địa phương là Kristine) tiếp tục mạnh lên và có khả năng trở thành cơn bão cuồng phong trong những ngày tới.

Theo bản tin bão mới nhất sáng nay 22/10 của PAGASA, vị trí tâm bão Kristine cách thủ phủ Virac, tỉnh Catanduanes (Philippines) trên đảo Luzon khoảng 390 km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão là 65 km/giờ (cấp 8), gió giật 80 km/giờ (cấp 9).

Bão đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15 km/giờ. PAGASA cảnh báo trong 24 giờ tới, gió mạnh, sóng cao sẽ xuất hiện ở một số vùng biển Philippines, do đó kêu gọi mọi tàu thuyền, thủy thủ đoàn và khách du lịch trên biển nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn hoặc ở lại các bến cảng.

Bao Kristine manh dan, Philippines khan truong ung pho

Người dân Philippines thường xuyên hứng chịu các cơn bão. Ảnh: Reuters.

Cơ quan quản lý cảng Philippines (PPA) và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PGG) đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, sẵn sàng ứng phó với khả năng bão Krsitine dữ dội hơn. Mọi cảng biển Philippines được yêu cầu tiến hành đánh giá rủi ro toàn diện mà bão có thể gây ra đối với các cơ sở hạ tầng; đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa thiên tai.

Trong khi đó, hàng trăm hành khách mắc kẹt ở một số cảng biển do tàu thuyền hủy chuyến trên đảo Luzon. Các đơn vị an ninh, cứu hộ, y tế của PGG cũng đang được triển khai đến các bãi biển, khu nghỉ dưỡng để đảm bảo an toàn cho du khách trong dịp nghĩ lễ “Undas” (Ngày của người đã khuất) sắp tới.

Hôm nay (22/10), hàng loạt cơ quan chính quyền, trường học các cấp trên đảo Luzon, Visayas, Mindanao của Philippines buộc phải tạm đóng cửa do ảnh hưởng của bão. Nhiều cơ quan Khí tượng khu vực và thế giới dự báo bão Kristine có thể tăng cấp thành bão cuồng phong và đi vào Biển Đông sau khi ra khỏi Khu vực theo dõi của Philippines vào ngày 25/10.

Kristine là cơn bão nhiệt đới thứ 11 mà Philippines đương đầu kể từ đầu năm đến nay. 

Theo Võ Giang/VOV