Bé gái 14 tuổi bị bỏ tù vì trốn khỏi... đám cưới của chính mình

Google News

Một cô bé 14 tuổi ở Mexico đã bị bắt giam trong tù vào tuần trước sau khi bỏ trốn khỏi lễ cưới do gia đình ép buộc.

Báo chí địa phương đưa tin, cô bé tên là Anayeli “N” bị ép kết hôn với một người hàng xóm ở bang Guerrero của Mexico. Với mối hôn sự này, gia đình N nhận được số tiền 200.000 peso (hơn 200 triệu đồng) từ gia đình chú rể.
Để chuẩn bị cho đám cưới, gia đình chú rể đã thuê một ban nhạc, giết thịt một con bò và chuẩn bị một bữa tiệc thành hôn tiêu tốn khoảng 2.600 USD. Tuy nhiên, vào sáng sớm của “ngày trọng đại”, N không chấp nhận việc bị ép gả nên bỏ trốn khỏi nhà ở làng Joya Real, phía tây nam Mexico. Cô bé đến ở nhờ nhà bạn tên Alfredo, 15 tuổi.
Be gai 14 tuoi bi bo tu vi tron khoi... dam cuoi cua chinh minh
Ảnh minh họa. 
Abel Barrera, Giám đốc Trung tâm Nhân quyền Tlachinollan có trụ sở tại Guerrero, cho biết: “Cô bé nghĩ rằng hôn lễ đó là dành cho chị gái mình chứ không ngờ lại là chính mình bởi N còn là trẻ vị thành niên. Khi phát hiện ra sự thật, cô bé đã bỏ trốn mà không thông báo cho ai”.
Cô bé chỉ đơn giải muốn bảo vệ sự tự do, tính mạng và sự an toàn của mình. Tuy nhiên, không có ai quan tâm đến cảm xúc của bé gái.
Ông Barrera nói rằng, mặc dù về mặt pháp luật, các cuộc hôn nhân sắp đặt đối với trẻ vị thành niên là bất hợp pháp theo luật Mexico kể từ năm 2019, nhưng hủ tục này vẫn diễn ra phổ biến giữa các gia đình sống ở các vùng nông thôn.
Khi một cô gái được nhà chồng trả tiền để "mua", cô ấy sẽ bị “coi như một đồ vật”, ông Barrera nói.
Marina Reyna Aguilar, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Guerrero chống bạo lực đối với phụ nữ, nói với tờ The Daily Beast rằng N đã rất can đảm khi bất chấp hủ tục và bỏ trốn để thoát khỏi 1 cuộc hôn nhân cưỡng ép.
Tuy nhiên khi cô dâu bỏ trốn, gia đình chú rể đã yêu cầu các nhân viên Cảnh sát Cộng đồng truy tìm N. Họ đã càn quét ngôi làng nhỏ, và tìm thấy N cùng Alfredo đang ẩn náu trong nhà. Sau đó, cả 2 bị bắt và bị nhốt vào tù.
Trong đêm ngồi tù, 2 trẻ vị thành niên được cảnh sát thông báo rằng N có hai lựa chọn là phải lấy chồng hoặc phải trả lại 2.600 USD mà gia đình chú rể đã chi cho đám cưới và các khoản tiền liên quan khác.
Cảnh sát Cộng đồng là một lực lượng độc lập, phụ trách thực thi pháp luật nhằm cung cấp an ninh tại các khu vực bị cô lập của Mexico, nơi có ít hoặc không có sự hiện diện của cảnh sát liên bang hay tiểu bang.
Do đó, các sĩ quan ở các thị trấn và các làng nhỏ đôi khi tự do hành động mà không cần báo cáo với chính quyền cấp trên, Aguilar nói. Bà Aguilar cáo buộc Cảnh sát Cộng đồng lạm dụng quyền lực của họ bằng cách "bình thường hóa các phong tục trái với quyền của trẻ em gái và phụ nữ" bất chấp luật cấm kết hôn dưới tuổi vị thành niên.
“Cảnh sát Cộng đồng, khi quyết định nhốt N đã bỏ qua một khuôn khổ pháp lý mà họ phải tôn trọng và thực thi... Bằng cách không tuân thủ pháp luật, biến họ thành tội phạm vi phạm pháp luật”, bà Aguilar nói.
Đến sáng thứ Ba (30/11), cảnh sát tiểu bang và đại diện của văn phòng luật sư khu vực đều đã đến Joya Real để đảm bảo rằng 2 trẻ vị thành niên được giải thoát khỏi nhà tù. Để đảm bảo an toàn, cả hai sau đó được đưa vào diện bảo vệ như một phần của chương trình Phát triển Gia đình Toàn diện của Mexico.
Gia cảnh của N vô cùng khó khăn. Cô bé thuộc một dân tộc thiểu số ở Mexico, không được đi học, không biết chữ, nhút nhát và thường im lặng. Mới đây, bố của cô bé bị những kẻ tấn công bí ẩn giết chết, khiến mẹ cô phải vật lộn nuôi con một mình.
Một bài đăng gần đây của tờ báo Tây Ban Nha El Pais chỉ ra rằng "hàng nghìn" trẻ em gái chưa đủ tuổi kết hôn trên khắp Mexico bị bán vào các cuộc hôn nhân ép buộc mỗi năm. Sau đó, các bé gái vị thành niên bị ép lao động khổ sai và mang thai ngoài ý muốn.

Mời độc giả theo dõi video "Giả cô dâu, chú rể để lừa đảo 101 vụ ở Đắk Lắk". Nguồn: PLO.



Thảo Nguyên (Theo The Daily Beast)