Cách mọi người sống qua mùa đông -50°C ở nơi lạnh nhất thế giới

Google News

Yakutia là khu vực lớn nhất của Nga (bao gồm 3 múi giờ) và cũng là nơi lạnh nhất thế giới. Mùa đông rất dài (từ tháng 10 đến tháng 4) và rất khắc nghiệt. Có lúc, nhiệt độ có thể giảm xuống -30°C.

Thành phố Yakutia ở Siberia, Nga là nơi lạnh nhất thế giới có người sinh sống. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, thành phố này vẫn có khoảng 300.000 dân sinh sống. Nơi này ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng năm vào khoảng -8°C. Vào mùa đông, nhiệt độ thậm chí có thể xuống tới -70°C hoặc hơn.
Vào giữa tháng 1/2023, nhiệt độ được ghi nhận ở Yakutia là -62°C.
Đi dạo trong dưới trời - 50°C
Hơn 350 nghìn người sống ở Yakutia của Siberia và dân số của nó tăng lên hàng năm, bất chấp mùa đông cực kỳ lạnh giá.
Cach moi nguoi song qua mua dong -50°C o noi lanh nhat the gioi
Một khu chợ ở Yakutsk. Ảnh: Vadim Skryabin/TASS. 
Đến Yakutia, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, trường học, viện nghiên cứu và quán cà phê, trong khi các phương tiện giao thông công cộng hoạt động giống như ở bất kỳ thành phố nào khác. Và nó hoạt động quanh năm, không bị gián đoạn.
Khi nhiệt kế xuống -50°C, thành phố Yakutia giống như nơi ở của Nữ hoàng tuyết. Một lớp sương giá dày phủ trên cây cối, cột đèn, dây điện và hàng rào kim loại. Một làn sương mù dày đặc bao phủ các đường phố giống như một tấm chăn.
“Đó là một lý do tuyệt vời để đi bộ qua trung tâm thành phố Yakutsk”, Vika Andreeva, người điều hành một blog nổi tiếng về cuộc sống ở Yakutia, nói đùa.
Chỉ năm phút ở ngoài trời là đủ để lớp trang điểm đóng băng “như tuyết” xuất hiện trên khuôn mặt bạn: lông mi trở nên trắng và mịn, má bạn ửng hồng. Cô ấy nói: “Vào mùa đông, các cô gái ở Yakutia không sử dụng bất kỳ loại mascara nào hoặc sử dụng mascara không thấm nước, nếu không bạn sẽ biến thành gấu trúc. Tất nhiên, bạn cần các sản phẩm chăm sóc da tốt để bảo vệ làn da của bạn khỏi cái lạnh khắc nghiệt.
Một trong những điểm đặc biệt của các thị trấn Yakutia là tất cả các đường ống đều chạy trên mặt đất, do đó nhiệt từ các ngôi nhà không làm mặt đất nóng lên và lớp băng vĩnh cửu không bị tan băng. Để giữ cho đường ống không bị đóng băng vào mùa đông, chúng sẽ được cách nhiệt.
Vika nói: “Nếu một tai nạn xảy ra vào mùa đông, chẳng hạn như một đường ống nước bị vỡ, điều này thường xuyên xảy ra, thì một lượng băng khổng lồ sẽ hình thành ngay lập tức,” Vika nói. “Trong trường hợp này, bạn phải phản ứng thật nhanh, nếu không băng sẽ chặn đường ống và nó sẽ bị đóng băng hoàn toàn”.
Lạnh là một điểm thu hút khách du lịch
Cach moi nguoi song qua mua dong -50°C o noi lanh nhat the gioi-Hinh-2
Cây năm mới ở Oymyakon. Ảnh: Vadim Skryabin/TASS. 
Cái gọi là “cực lạnh” cũng nằm ở vùng nông thôn Yakut - ngôi làng Oymyakon, nơi vào năm 1933, nhiệt độ được ghi nhận là -67,7°C. Cũng có những ghi chép không chính thức về nhiệt độ thậm chí dưới -70°C. Đây là một trong những nơi lạnh nhất trên hành tinh của chúng ta, nơi con người vẫn sinh sống và làm việc lâu dài.
Nhiếp ảnh gia Semen Sivtsev cho biết: “Chúng tôi có những con ngựa Yakut độc nhất vô nhị. “Chúng là loài bán hoang dã nhưng chúng đã quen với thời tiết lạnh giá, chúng chỉ cần được cho ăn. Và chúng tôi cũng có những con bò Yakut chịu được lạnh tốt. Chúng tự kiếm ăn và gặm cỏ, nhưng bạn phải nhốt chúng trong chuồng vào ban đêm”.
Cach moi nguoi song qua mua dong -50°C o noi lanh nhat the gioi-Hinh-3
Giống ngựa Yakut ở Oymykon. 
Semyon nói: “Người dân ở Oymyakon rất khó tính. “Ở nhiệt độ -60°C, chúng tôi chặt củi, săn bắn và câu cá. Bạn không thể sống mà không có công việc. Tuy nhiên, có những lúc thiết bị bị lỗi. Ví dụ, nếu nhiệt độ dưới -40°C, tôi sẽ cất máy ảnh dưới áo khoác rộng”.
Được tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân nơi “cực lạnh” là ước mơ của nhiều du khách. Khách du lịch từ Nhật Bản, Ấn Độ, Ý, Bỉ - từ khắp nơi trên thế giới - đã đến thăm người dân Oymyakon.
Cach moi nguoi song qua mua dong -50°C o noi lanh nhat the gioi-Hinh-4
Người dân mặc quần áo dày khi nhiệt độ xuống -60 độ C. Ảnh: Semen Sivtsev/Anadolu Agency 
Semyon nói: “Một trong những điều kỳ diệu của Oymyakon là nước không bị đóng băng. “Suối nước của chúng tôi không đóng băng ở nhiệt độ -60°C và có một lớp hơi nước dày bao phủ chúng. Các nhà khoa học giải thích điều này bằng vị trí của các mảng kiến tạo”. 
Tên của ngôi làng được dịch là "vùng đất của những dòng suối không đóng băng". Nhiệt độ nước ở sông Indigirka là 4°C đến 5°C và ngâm mình trong vùng nước này là một hoạt động phổ biến đối với du khách.
Sự nóng lên toàn cầu trên lớp băng vĩnh cửu
Yakutia có khí hậu lục địa khắc nghiệt. Điều này có nghĩa là mùa đông lạnh giá đột ngột có thể kéo theo mùa hè nóng bức. Biến động nhiệt độ hàng năm ở Yakutia thật đáng kinh ngạc: vào tháng 1, nhiệt độ có thể thấp hơn -50°C và vào giữa tháng 6, nhiệt độ có thể là +35°C. Nhưng người dân địa phương lưu ý rằng, trước đây, những đợt rét đậm kéo dài hơn nhiều, trong khi nắng nóng ít xảy ra hơn bây giờ.
Semyon nói: “Bây giờ tôi đã 54 tuổi và thời thơ ấu của tôi, mùa đông khắc nghiệt hơn. “Tôi nghĩ rằng nó bắt đầu ấm hơn ở đâu đó vào giữa những năm 1990. Chim hoét bắt đầu đến Oymyakon, cả hươu trứng, vốn không có ở đây trước đây. Có vẻ như mùa xuân bắt đầu sớm hơn một tuần và mùa đông đến muộn hơn một tuần. Đồng thời, mùa đông vẫn khắc nghiệt, với nhiệt độ -40-50 độ C vào đầu tháng 11”.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)