CIA cung cấp thông tin về các cựu thành viên IS cho Indonesia

Google News

Theo Bộ trưởng Mahfud MD, Indonesia có thông tin từ CIA về khoảng 846 cá nhân và đã đối chứng với thông tin của BIN, BAIS và BNPT; trong đó, danh tính của 157 người bị trùng nên chỉ còn 689 người.”

Một quan chức an ninh Indonesia thừa nhận rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp thông tin về các chiến binh Indonesia từng tham gia tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở các nước.
Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt với kênh truyền hình Beritasatu TV được phát sóng tối 14/2, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud MD cho biết các thông tin của CIA đã được xác minh từ Cơ quan tình báo nhà nước (BIN), Cơ quan tình báo chiến lược của quân đội Indonesia (BAIS) và Cơ quan chống khủng bố quốc gia (BNPT).
Ông nói: “Chúng tôi có thông tin từ CIA về khoảng 846 cá nhân và đã tiến hành đối chứng với thông tin của BIN, BAIS và BNPT. Trong đó, danh tính của 157 người bị trùng nên thực sự chỉ còn 689 người.”
CIA cung cap thong tin ve cac cuu thanh vien IS cho Indonesia
 
Trong số đó, chỉ có 288 người có danh tính và địa chỉ đầy đủ, trong khi 401 người còn lại vẫn cần truy xuất.
Ngoài ra, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cũng đang nắm thông tin về 185 công dân Indonesia từng tham gia IS.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Mahfud cho biết, ICRC đã từ chối đề nghị chia sẻ thông tin nên các cơ quan chức năng Indonesia nghi ngờ rằng 185 người này có thể nằm trong danh sách 689 người nói trên.
Trước đó, hôm 11/2 vừa qua, Chính phủ Indonesia đã quyết định sẽ không hồi hương 689 công dân của nước này từng tham gia IS và xem những người này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
Tiếp đó, hôm 12/2, Bộ trưởng Mahfud tuyên bố rằng Indonesia sẽ ngay lập tức chặn hộ chiếu của các công dân được cho là có liên hệ với các tổ chức khủng bố nước ngoài, trong đó có IS.
Theo Vietnam+