Con trai Tổng thống Biden bị kết tội gì?

Google News

Con trai Tổng thống Joe Biden bị bồi thẩm đoàn kết tội nói dối việc sử dụng ma túy bất hợp pháp để mua súng, khiến ông trở thành người con đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm bị kết tội.

Con trai Tong thong Biden bi ket toi gi?

Ông Hunter Biden cùng mẹ và vợ rời phòng xử án, ngày 11/6. (Ảnh: Reuters)

Ngày 11/6, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên ở Wilmington, bang Delaware - quê hương của gia đình Tổng thống Joe Biden, tuyên bị cáo Hunter Biden phạm 3 tội.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden và Melissa, vợ của ông Hunter Biden, nắm tay ông khi họ rời phòng xử án.

Luật sư cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ "mạnh mẽ theo đuổi tất cả các thách thức pháp lý chống lại ông Hunter". Người con trai 54 tuổi của Tổng thống Biden còn phải đối mặt với vụ kiện thuế khác ở California.

Phiên tòa diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11, trở thành màn tái đấu căng thẳng giữa đảng viên Tổng thống Biden với đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa. Tháng trước, ông Trump cũng bị kết tội tại phiên tòa ở bang New York.

Tại phiên tòa, các công tố viên nói đến những năm ông Hunter Biden vật vã với tình trạng lạm dụng rượu và cocaine, cho rằng về pháp lý điều này đã ngăn cản ông mua súng.

Sau khoảng 3 giờ nghị án, bồi thẩm đoàn phát hiện ông Hunter Biden khai man rằng mình không sử dụng ma túy bất hợp pháp khi điền vào tờ khai để mua khẩu súng Colt Cobra năm 2018 và sau đó sở hữu trái phép vũ khí này.

Thẩm phán Maryellen Noreika không ấn định ngày tuyên án, nhưng cho biết thông thường sẽ là trong vòng 120 ngày, nghĩa là khoảng 1 tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Biden tuyên bố ông chấp nhận kết quả của vụ án và sẽ tôn trọng thủ tục tư pháp khi con trai ông cân nhắc kháng cáo.

Mức án cho tội sử dụng súng trái phép thường là từ 15 - 21 tháng, nhưng các chuyên gia pháp lý cho biết bị cáo trong những vụ án tương tự thường nhận được mức án ngắn hơn và ít có khả năng phải ngồi tù nếu họ tuân thủ các yêu cầu trước khi xét xử.

Karoline Leavitt, người phát ngôn nhóm tranh cử của ông Trump, tuyên bố: “Phiên tòa này không gì khác là đánh lạc hướng khỏi tội lỗi thực sự của gia đình Biden”.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội cho rằng phiên xét xử và các vụ truy tố 2 thành viên đảng này là bằng chứng cho thấy Tổng thống Biden không sử dụng hệ thống pháp luật cho mục đích cạnh tranh đảng phái.

Theo Bình Giang/Tiền Phong