Kỳ án sát hại 4 mạng người, giấu xác trong tủ

Google News

Tranh cãi với bạn học, từ một học sinh "con nhà người ta" trở thành kẻ giết người.

Hai sinh viên đi qua khu nhà tập thể 317 trong tòa nhà số 6, một mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người nghi ngờ. Khi mở cánh tủ quần áo ra, cảnh tượng khiến người người bàng hoàng, 4 thi thể nằm trong đó.

Cảnh sát nhanh chóng đến hiện trường, 4 cái xác đã mềm nhũn nằm ở đó. Trong túi ni lông đen được trùm kín đầu, các thi thể đã phân hủy do lâu ngày.

Sau khi điều tra, cảnh sát xác định cả 4 người đều là sinh viên của khoa Sinh học thuộc Đại học Vân Nam, Trung Quốc. Và cả 4 người này đều có mối liên hệ với 1 người tên Mã Giai Tước.

Ngày 1/3/2004, nghi phạm số 1 Mã Giai Tước bị truy nã toàn quốc, mức thưởng lên đến 200.000 nhân dân tệ. Tối 15/3, hắn bị cảnh sát bắt khi đang trốn ở thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Hoàn cảnh của Mã Giai Tước

Năm 1981, Mã Giai Tước được sinh ra trong một gia đình nông thôn bình thường ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây. Gia cảnh khốn khó tuy nhiên Tước lại có thành tích học tập tốt, từng đạt giải bạc Olympic môn Sinh học. Những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Mã Giai Tước khiến không ít người ghen tị với thành tích học tập xuất sắc.

Thành tích xuất sắc là thế nhưng tính tình có phần cổ quái của Tước khiến y không có nhiều bạn bè thời đi học. Khi lên Đại học, Thiệu Thụy Kiệt, Đường Học Lý, Cung Bác, Dương Khai Hồng là bốn người bạn ít ỏi của Tước, cũng là bốn nạn nhân bị sát hại.

Ky an sat hai 4 mang nguoi, giau xac trong tu
Mã Giai Tước khi bị cảnh sát bắt - Nguồn ảnh: Tanmizhi
Bốn mạng người bị sát hại

Trong kỳ nghỉ đông năm 2004, Mã Giai Tước không về nhà mà ở lại ký túc xá cùng với bạn học. Khi chơi mạt chược với Thiệu Thụy Kiệt và Đường Học Lý, Tước may mắn thắng được khá nhiều tiền. Tuy nhiên, Kiệt cho rằng Mã Giai Tước chơi ăn gian, cả hai đã xảy ra cãi vã.

“Đến chơi bài còn ăn gian, mày quá xấu tính. Chẳng trách Cung Bá làm tiệc sinh nhật cũng không mời mày”, Thiệu nói. Và chỉ vì câu nói trên, Mã Giai Tước đã nảy sinh ý định giết người.

Để đảm bảo kế hoạch thành công, Mã Giai Tước đã tìm hiểu rất nhiều thông tin và đã chọn búa làm hung khí gây án. Hắn mua một chiếc búa gồ, túi ni lông và băng keo. Thậm chí, hung thủ còn thông minh chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân giả để dễ dàng tẩu thoát.

Đường Học Lý là người đầu tiên bị sát hại. Lý là một sinh viên tỉnh Vân Nam có hoàn cảnh khó khăn, chuyển vào ký túc xá để tiết kiệm tiền. Vốn cả hai không có khúc mắc gì nhưng Mã Giai Tước lại cho rằng sự xuất hiện của Lý trong căn phòng làm cản trở kế hoạch giết người của hắn. Và đây là lý do Tước sát hại Lý.

Tối ngày 13/2/2004, nhân lúc Thiệu chưa trở về, Lý đang rửa tay trong nhà vệ sinh thì Tước xuất hiện. Từ phía sau, hung thủ dùng bùa đập thẳng vào đầu của nạn nhân khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Sau khi gây án thì hung thủ đã sử dụng túi ni lông quấn quanh thi thể và giấu xác trong tủ quần áo. Hung thủ còn bình tĩnh vào nhà vệ sinh rửa sạch dấu vết, ung dung đợi Thiệu trở về.

Tối 14/2, khi Thiệu trở về, chuẩn bị rửa chân để lên giường ngủ, Mã Giai Tước cũng đã dùng búa đập và khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 15/2 khi Mã Giai Tước đang cố gắng xử lý dấu vết của cả 2 vụ giết người thì Dương Khai Hồng đến chơi. Sợ bị lộ hành vi của mình cộng thêm suy nghĩ đã giết 2 người thì thêm 1 người nữa cũng không sao, hung thủ tiếp tục sát hại Dương Khai Hồng.

Sau khi đã phi tang 3 cái xác, Mã Giai Tước rủ Cung Bá sang chơi bài và tiếp tục sát hại nạn nhân theo cách đã làm trước đó.

Gây án xong, hắn bắt đầu chạy trốn. Hắn rút tiền và bắt taxi ra ga tàu hỏa Côn Minh. Tới Quảng Châu vào sáng sớm 17/2, Tước đã bắt xe đến Tam Á và dùng hết tiền. Để tiếp tục kiếm tiền, Tước làm thêm tại một công trường xây dựng ở Tam Á.

Sau khi biết mình bị truy nã, hắn tiếp tục bỏ trốn. Hắn không dám ngồi phương tiện giao thông công cộng, đóng giả ăn mày hoặc người vô gia cư đi lang thang trên đường phố Tam Á. Tuy nhiên, đến ngày 15/3/2004, một người lái xe ôm đã báo cảnh sát khi phát hiện ra hắn.

Mã Giai Tước được phát hiện tại một quán ăn ven đường. Cảnh sát lo ngại kẻ mang lệnh truy nã có hung khí hoặc súng, nên cảnh sát đã giả vờ vào quán mua thức ăn mới mục đích xác nhận lại.

Tại thời điểm đó, Mã Giai Tước trong bộ dạng bẩn thỉu, lấm lem ngồi trên nền đất gặm 1 cái bánh bao. Nhìn từ xa anh ta chỉ giống một người lang thang khốn cổ, cơ cực.

Mã Gia Tước đang đóng giả ăn mày khi bị bắt. Ảnh: Wiki

Mã Giai Tước khi đóng giả ăn mày. Nguồn ảnh: 163

Cảnh sát hỏi anh ta đến từ đâu anh ta chỉ ú ớ không biết nói sao. Khi bị cảnh sát yêu cầu xuất trình chứng minh thư, anh ta quay người muốn bỏ chạy nhưng nhanh chóng bị cảnh sát không chế.

Hắn nhanh chóng bị cảnh sát bắt lại, tất cả các phương tiện truyền thông đều đưa tin hung thủ sát hại 4 người trong trường đại học Mã Giai Tước đã bị bắt.

Mã Giai Tước bị tuyên án tử hình ngày 24/4/2004. Trước khi thi hành án, Tước đã viết trong thư của mình, thể hiện sự ân hận và nói ra nguyên nhân vì sao sát hại 4 mạng người. Y cảm thấy bị coi thường, thấy bản thân quá thất bại và bị chế giễu sau lưng. Hắn thấy tất cả xung quanh đều đang cười nhạo và coi thường hắn chỉ vì hắn nghèo.

Mã Gia Tước trên tòa. Ảnh: Bili

Mã Giai Tước trên tòa án. Nguồn ảnh: Bili

Vụ án này đã gây rúng động Trung Quốc vào năm 2004. Trong thư hắn viết lời xin lỗi: “Trong phút nóng giận tôi hủy hoại bản thân, hủy hoại cả những người bạn của tôi và gia đình họ. Hối hận quá. Tôi xin lỗi xã hội, xin lỗi gia đình các nạn nhân, xin lỗi bố mẹ. Tôi biết với một kẻ tàn ác như vậy khó có thể chấp nhận".

Giây phút cuối đời trước khi thi hành án, hắn nói đồng phục tù nhân là bộ quần áo đẹp nhất mà hắn được mặc trong suốt cuộc đời.

Như Quỳnh (Theo Sohu,163)