Kỳ lạ nghi lễ nằm trong quan tài đón năm mới ở Thái Lan

Google News

Nằm trong quan tài như thể người chết để nhà sư tụng kinh xua đuổi xui xẻo là một nghi lễ năm mới kỳ lạ ở một ngôi chùa ở Thái Lan.

Vào mỗi dịp năm mới, người dân đổ về chùa Wat Takien ở ngoại ô phía tây Bangkok để tham gia một nghi lễ nằm trong quan tài kỳ lạ. Họ tin rằng tục lệ này sẽ giúp loại bỏ những điều xui xẻo và mang lại may mắn cho cả năm.
Ky la nghi le nam trong quan tai don nam moi o Thai Lan
Người dân đổ về chùa Wat Takien ở ngoại ô phía tây Bangkok để tham gia nghi lễ giả chết.  Ảnh: The Nation. 
Những tín đồ của những nghi lễ kỳ lạ này nằm trong những chiếc quan tài mở với hoa và hương kẹp giữa hai tay, giống như những xác chết đưa vào lò hỏa táng.
Các nhà sư sau đó tụng kinh cầu nguyện, trong khi những người bên trong hồi hướng công đức cho các thành viên gia đình đã khuất của họ.
Ky la nghi le nam trong quan tai don nam moi o Thai Lan-Hinh-2
Nhà sư cầu nguyện cho những người giả chết nằm trong quan tài. Ảnh: The Nation. 
Sau khi nghi lễ giả chết kết thúc, những người tham gia coi như mình được tái sinh và thoát khỏi những điều xui xẻo, bắt đầu năm mới may mắn hơn.
Theo The Nation, mỗi nghi lễ diễn ra trong khoảng 20 phút, hàng ngày nhà chùa có thể thực hiện tới 12 lượt. Sau mỗi nghi lễ, quan tài được lau chùi, khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.
Chùa không tính phí cho buổi lễ, thay vào đó, những người tham gia đóng góp công đức tuỳ tâm.
Ky la nghi le nam trong quan tai don nam moi o Thai Lan-Hinh-3
Mỗi nghi lễ diễn ra trong khoảng 20 phút, hàng ngày nhà chùa có thể thực hiện tới 12 lượt. 
Một nhà sư cho biết, việc nằm trong quan tài không chỉ là để loại bỏ xui xẻo mà còn là lời nhắc nhở về sự thật rằng không ai thoát khỏi cái chết. Những người tham gia buổi lễ được truyền cảm hứng để sống một cách thận trọng và kín đáo.
Các nghi lễ giả chết để xua đuổi xui xẻo rất phổ biến trong các nền văn hóa Phật giáo trên khắp Châu Á, bao gồm cả ở Thái Lan, Trung Quốc, Tây Tạng và Nhật Bản.
Tuy nhiên, việc thực hành nghi lễ có sự khác nhau giữa nơi này với nơi khác. Ở một số cộng đồng người Thái gốc Hoa, thay vì sử dụng quan tài, người ta sẽ đào một ngôi mộ và chất đầy đồ đạc của người muốn được tẩy uế. Những người theo đạo Phật ở Trung Quốc cũng tin rằng nghi lễ này giúp kéo dài tuổi thọ của người tham gia.
Thảo Nguyên (Theo The Nation)