Lãnh đạo thế giới chúc mừng Tổng thống Pháp Macron tái đắc cử

Google News

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử nhiệm kỳ 2, các nhà lãnh đạo thế giới đồng loạt gửi lời chúc mừng đến ông.

Các nhà lãnh đạo thế giới nhanh chóng gửi lời chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì chiến thắng bầu cử của ông trước đối thủ cực hữu ngày 24/4 mới đây.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cũng như các thủ tướng của Bỉ và Luxembourg, là những người đầu tiên chúc mừng Macron, tiếp theo hầu hết 27 nhà lãnh đạo của khối EU đồng loạt mừng cho ông Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết trên Twitter: “Chúc mừng Emmanuel. Trong giai đoạn hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và nước Pháp hoàn toàn cam kết với một Liên minh châu Âu chủ quyền hơn và chiến lược hơn”.
Lanh dao the gioi chuc mung Tong thong Phap Macron tai dac cu
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: AP. 
Thủ tướng Ý Mario Draghi, người cùng với ông Macron và ông Scholz được xem là bộ ba quyền lực ủng hộ EU, cho rằng việc ông Macron đắc cử nhiệm kỳ 2 là tin tuyệt vời cho toàn bộ châu Âu.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng đăng lời chúc mừng lãnh đạo Pháp trên Twitter. Trước đó, ông Sanchez cùng Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa và Thủ tướng Scholz có bài viết chung trên nhật báo Le Monde chỉ trích bà Le Pen và kêu gọi người Pháp bỏ phiếu cho ông Macron.
Thủ tướng Anh Boris Johnson, một trong những người đi đầu về việc ủng hộ rời EU, cũng chúc mừng Tổng thống Macron và ông mong "tiếp tục làm việc cùng nhau"
Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng thông điệp chúc mừng ông Macron, tuyên bố “Pháp là đồng minh lâu nhất và là đối tác chủ chốt trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu”.
“Tôi mong muốn chúng ta tiếp tục hợp tác chặt chẽ - bao gồm hỗ trợ Ukraine, bảo vệ nền dân chủ và chống lại biến đổi khí hậu”, ông Biden viết trên Twitter.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi điện để chúc mừng ông Macron và gọi nhà lãnh đạo Pháp là “người bạn đích thực của Ukraine”.
Các nhà lãnh đạo Thụy Điển, Romania, Lithuania, Phần Lan, Hà Lan, Ireland và Hy Lạp, cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đều nhanh chóng gửi lời chúc mừng ông Macron sau nửa giờ có kết quả thắng cử.
“Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng và mang tính xây dựng trong EU và NATO, cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ tuyệt vời giữa các nước chúng ta”, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói.
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết Pháp đã chọn "nền dân chủ tự do thay vì cực hữu.
Bên ngoài châu Âu, Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong những người đầu tiên chúc mừng Macron, nói rằng ông “mong được tiếp tục hợp tác với nhau về các vấn đề quan trọng nhất đối với người dân Canada và Pháp, từ bảo vệ nền dân chủ, đến chống biến đổi khí hậu, để tạo việc làm tốt và tăng trưởng kinh tế cho tầng lớp trung lưu”.
Tại châu Phi, Tổng thống Senegal Macky Sall gửi đến ông Macron “lời chúc tốt đẹp nhất để thành công trong nhiệm kỳ thứ hai của ông”.

Mời độc giả xem video Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Nguồn: THDT.



Thảo Nguyên (Theo France 24, Reuters)