Loại tên lửa Triều Tiên vừa mang ra thử nghiệm có đặc điểm gì?

Google News

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn sau khi phát hiện một tên lửa được phóng từ Triều Tiên bay qua nước này.

Tờ Business Insider cho biết, quả tên lửa vừa được Triều Tiên phóng thử về hướng Nhật Bản, đã bay với tốc độ lên tới 970 km/h và có hành trình dài 4500 km trước khi rơi xuống biển. Các chuyên gia cho biết, loại tên lửa này có tốc độ bay không quá cao, khiến nhiều người tin rằng đây là một tên lửa hành trình - chứ không phải tên lửa đạn đạo.

Được biết, tên lửa hành trình có tốc độ bay thấp, độ chính xác cao nhưng lại dễ bị đánh chặn bằng các biện pháp thông thường. Trong khi đó, tên lửa đạn đạo có tốc độ bay rất nhanh, khiến việc đánh chặn trở nên khó khăn hơn nhưng bù lại, chúng lại có độ chính xác không quá cao.

Hôm thứ ba vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản đã đăng tải một dòng Twitter lúc 7:27 sáng (giờ địa phương). Thông báo này cho biết một tên lửa đạn đạo được cho là được phóng từ Triều Tiên đang tiến về phía Nhật Bản. Các quan chức chính phủ Nhật Bản đã cảnh bảo người dân tại Hokkaido và Aomori tìm nơi trú ẩn.

Loai ten lua Trieu Tien vua mang ra thu nghiem co dac diem gi?

Nhà chức trách Nhật Bản đã xác nhận thông tin này. Phía Hàn Quốc và đơn vị tuần tra biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ bờ phía đông nước này. Cùng lúc đó, truyền thông đại chúng Nhật Bản đã đưa ra thông báo trên TV, và Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản cũng ra thông báo tương tự.

Khoảng 15 phút sau khi đưa ra cảnh báo, Thủ tướng Nhật Bản cho biết tên lửa đã đi qua lãnh thổ nước này. Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho rằng tên lửa này đã bay qua Thái Bình Dương lúc 7:29 sáng, theo giờ địa phương.

Chính phủ Nhật Bản cảnh bảo người dân không lại gần nơi tên lửa rơi xuống, cũng như liên lạc ngay với cảnh sát và đội cứu hỏa nếu bắt gặp điều gì lạ thường.

Lần khai hỏa – được cho là vụ phóng thử nghiệm tên lửa từ Triều Tiên là lần thứ 5 trong 10 ngày qua. Tổng cộng, Bình Nhưỡng đã phóng 23 tên lửa kể từ đầu năm, nhưng sự việc thứ Ba vừa qua chưa từng xảy ra trong 5 năm trờ lại đây, Business Insider cho biết.

Phía Nhật Bản sau đó đã có cuộc họp báo, tiết lộ rằng tên lửa đã bay qua không phận Nhật Bản và rơi ngoài lãnh thổ nước này. Tokyo cũng nhấn mạnh rằng tên lửa có thể đã gây ra “thảm họa khôn lường” và ảnh hưởng tới đời sống của người dân nơi đây. Chính phủ Nhật Bản đang kiểm tra khu vực tên lửa bay qua đề phòng có các vật thể lạ rơi xuống từ tên lửa.


Hoàng Anh (theo Business Insider)