Mỹ, Anh tập kích hơn 30 mục tiêu của Houthi

Google News

Mỹ và Anh đã phối hợp tập kích hơn 30 mục tiêu của lực lượng Houthi ở 13 vị trí bên trong lãnh thổ Yemen ngày 3/2.

My, Anh tap kich hon 30 muc tieu cua Houthi
Máy bay của Mỹ xuất kích tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen ngày 3/2 (Ảnh: CENCOMT). 
Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENCOMT) cho biết, ngày 3/2, Mỹ và các đồng minh đã thực hiện một cuộc tấn công phối hợp trên không và trên biển nhằm vào ít nhất 36 mục tiêu liên quan đến Houthi ở Yemen.
Cuộc tập kích được thực hiện bởi các tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu chiến Mỹ USS Gravely, USS Carney và từ chiến đấu cơ F/A-18 xuất kích từ tàu sân bay USS Eisenhower.
"Cuộc tấn công hôm nay đặc biệt nhắm vào các địa điểm liên quan đến các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa và bệ phóng, hệ thống phòng không và radar của Houthi", tuyên bố chung của Mỹ, Anh và các nước hỗ trợ gồm Australia, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, New Zealand, cho biết.
Thông cáo cho biết thêm: "Những cuộc tấn công chính xác này nhằm làm gián đoạn và làm suy giảm các khả năng của Houthi trong việc đe dọa thương mại toàn cầu và tính mạng của những thủy thủ vô tội, đồng thời đáp trả một loạt hành động bất hợp pháp, nguy hiểm và gây bất ổn của Houthi. Mục đích của chúng tôi vẫn là giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ".
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng nhấn mạnh: "Hành động phối hợp này của Mỹ và đồng minh nhằm gửi thông điệp rõ ràng đến Houthi rằng họ sẽ tiếp tục phải lãnh hậu quả nếu không dừng các cuộc tấn công bất hợp pháp nhằm vào các tàu hải quân và tuyến vận tải biển quốc tế".
Đây là đợt tập kích quy mô lớn thứ 3 của Mỹ và đồng minh nhằm vào Houthi ở Yemen những tuần gần đây trong bối cảnh Houthi tấn công tàu qua lại Biển Đỏ, đe dọa tuyến đường vận tải biển quan trọng đối với thương mại toàn cầu.
Một ngày trước đó, Mỹ cũng kích hoạt chiến dịch tấn công nhằm vào ít nhất 85 mục tiêu của các lực lượng liên quan đến Iran ở Iraq và Syria để đáp trả vụ tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan cuối tháng trước khiến 3 quân nhân thiệt mạng.
Washington cho hay, cuộc tập kích nhằm vào các sở chỉ huy, trung tâm tình báo, kho chứa tên lửa, máy bay không người lái, mạng lưới hạ tầng hậu cần kỹ thuật" liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.
Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, cuộc tấn công trả đũa của Mỹ khiến gần 40 người thiệt mạng, trong đó 23 người ở Syria.
Giới chức Mỹ tuyên bố, đây mới chỉ là "khởi đầu" và chiến dịch đáp trả của Washington gồm nhiều lớp khác nhau. Mặt khác, chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran hay làm leo thang tình hình ở Trung Đông.
Trong khi đó, Iran chỉ trích cuộc tấn công của Mỹ là "một sai lầm mang tính mạo hiểm và sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng và bất ổn".
Iraq hôm qua đã triệu tập đại biện lâm thời của Mỹ tại Baghdad để trao công hàm phản đối. Iraq cho rằng động thái của Mỹ là vi phạm chủ quyền của nước này.
Theo Reuters
Theo Minh Phương/Dân trí