Nga xử lý lượng tuyết khổng lồ trong mùa đông thế nào?

Google News

Xe tăng dọn tuyết, chất tẩy rửa đường phố và bể làm tan tuyết – đây là một số vũ khí bí mật mà Nga sử dụng để xử lý lượng tuyết khổng lồ trong mùa đông.

Ở mỗi thành phố của Nga, tất cả các đường phố và đại lộ được chia thành nhiều loại, tùy thuộc vào tầm quan trọng của chúng. Khi tuyết rơi, các dịch vụ thành phố trước tiên sẽ dọn sạch những khu vực quan trọng nhất của thành phố. Đây là những con đường chính, tuyến giao thông công cộng, phố đi bộ đông đúc và đường lái xe đến các tòa nhà và cơ sở quan trọng, chẳng hạn như bệnh viện, sở cứu hỏa và đồn cảnh sát.
Nga xu ly luong tuyet khong lo trong mua dong the nao?
Thiết bị dọn tuyết và nhân viên của các dịch vụ công dọn tuyết ở Kazan. Ảnh: Maxim Bogodvid/Sputnik. 
Sau khi xử lý lượng tuyết khổng lồ trên những con đường chính, họ dọn tuyết khỏi những con đường nhỏ và đường lái xe, dần dần đến trường học, phòng khám ngoại trú, nhà trẻ, vỉa hè nhỏ và lối vào các tòa nhà dân cư.
Ngoài ra, các thành phố có yêu cầu dọn tuyết riêng cho các khu dân cư. Ví dụ, ở Moscow, việc dọn dẹp các khu vực bên ngoài các khu chung cư phải bắt đầu khi vỉa hè được bao phủ bởi ít nhất 2 cm tuyết. Cường độ tuyết rơi cũng có vấn đề: Nếu có 1-2 cm tuyết rơi mỗi giờ, những người dọn vệ sinh đường phố có bốn giờ để dọn tuyết và băng và phải làm việc đó trước 9 giờ sáng ngày hôm sau. Nếu tuyết rơi để lại hơn 2 cm tuyết mỗi giờ, họ bắt đầu dọn dẹp ngay khi tuyết phủ mặt đường cao 4 cm.
Thông thường, có nhiều tuyết đến nỗi tất cả các dịch vụ thành phố phải dọn tuyết suốt ngày đêm. Vào mùa thu năm 2020, việc dọn tuyết phải được thực hiện suốt ngày đêm ở Volgodonsk (cách Moscow 1.100 km) và Saratov (cách Moscow 842 km).
Nga xu ly luong tuyet khong lo trong mua dong the nao?-Hinh-2
Thiết bị dọn tuyết của các dịch vụ thành phố trong quá trình dọn tuyết ở Moscow. Ảnh: Ilya Pitalev/Sputnik. 
Các dịch vụ của thành phố được cấp nhiều phương tiện tiện ích khác nhau để dọn tuyết: thông thường nhất, đây là những xe dọn tuyết (trên cơ sở xe tải KamAZ) hoặc máy xúc tuyết. Ví dụ, Moscow có một đội khoảng 7.600 phương tiện phục vụ mùa đông, trong khi ở các thành phố khác, những đội này có thể ít hơn nhưng vẫn có hàng trăm phương tiện. Ngoài ra, những người dọn dẹp đường phố được trang bị xẻng thông thường sẽ dọn tuyết bên ngoài các khu dân cư hoặc đôi khi thu thập tuyết còn sót lại sau khi các phương tiện tiện ích đi qua.
Nhiệm vụ của các dịch vụ thành phố là quét tuyết thành đống rồi chất lên xe ben. Phố đi bộ và lòng đường phủ băng được xử lý bằng hóa chất khử băng hoặc chỉ rắc cát để người dân không bị trượt ngã trên đường đi học, đi làm.
Máy làm tuyết tan
Cho đến năm 2002, tuyết thu được ở Moscow vẫn đem đổ xuống sông Moskva. Tuy nhiên, hiện nay, tuyết ở thủ đô đã tan thành nước khi sử dụng máy làm tan tuyết đặc biệt, cũng như ở các thành phố lớn khác với dân số hơn một triệu người như St. Petersburg, Kazan và Novosibirsk.
Georgy Levin, nhà điều hành của Mosvodostok, công ty hệ thống thoát nước của thành phố, cho biết các cơ sở làm tan tuyết bao gồm hai “bể” bê tông và hai máy bơm. Tuyết được đổ vào bể đầu tiên, trong đó nước nóng được bơm vào - tuyết sẽ tan ở đó. Nước tan chảy sau đó được chuyển sang bể thứ hai, từ đó nó được thải vào hệ thống cống rãnh rồi đổ vào sông Moskva. Các hồ bơi được lắp các tấm lưới để hứng các mảnh vụn lớn có thể đã được xúc cùng với tuyết.
Nga xu ly luong tuyet khong lo trong mua dong the nao?-Hinh-3
Xe tải chở tuyết đến tập kết tại điểm tan tuyết cố định "Volokolamsk" ở Moscow.  Ảnh: Anton Denisov/Sputnik.
Alexei Boykov, phó giám đốc điều hành tại một cơ sở làm tan tuyết cấp quận ở Moscow, cho biết: “Trong số các mảnh vỡ có thể có bồn hoa, đá lề đường, thậm chí có cả xe nôi”.
Ngoài máy làm tan tuyết, tất cả các thành phố đều có bãi đổ tuyết. Tất cả tuyết được mang đến đó và để lại ở đó cho đến khi nó tan chảy vào mùa xuân. Ví dụ, một bãi đổ tuyết như vậy ở Yekaterinburg có thể nhận khoảng 120.000 tấn tuyết trong một mùa đông.
Trợ giúp từ quân đội
Vào ngày 20/11/2020, Kaluga, thành phố cách Moscow 195 km, với dân số chỉ hơn 300.000 người, đã phải hứng chịu mưa tuyết lạnh giá. Đường xá, ô tô, biển báo và băng ghế bị chôn vùi dưới tuyết. Tuyết rơi trong hai ngày, nhưng đã sang ngày thứ hai, các dịch vụ thành phố địa phương nhận ra rằng họ không thể đối phó với những chiếc xe trượt tuyết cao 22 cm.
Người đứng đầu thành phố Dmitry Denisov cho biết vào ngày 23/11: “Hãy thử nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị quân đội. Bởi vì thành phố không có đủ nguồn lực để đối phó với những điều kiện thời tiết này”.
Nga xu ly luong tuyet khong lo trong mua dong the nao?-Hinh-4
Một đơn vị quân đội hỗ trợ dọn tuyết ở làng Novoselitsy, vùng Novgorod. Ảnh: Mikhail Mordasov/Sputnik. 
Thông lệ này không phải là mới: Trong trường hợp tuyết rơi dày bất thường, chính quyền địa phương thường yêu cầu quân đội giúp dọn tuyết. Do đó, vào năm 2018, sau trận tuyết rơi dày nhất trong 140 năm qua, quân đội đã dọn đường ở Moscow và vào năm 2019, ở Vùng Kursk (cách Moscow 525 km), Volgograd và Saratov. Tuy nhiên, ngay cả xe tăng không phải lúc nào cũng có thể đối phó với xe trượt tuyết.
Một số xe trượt tuyết không thể tiếp cận ngay cả khi có xe tăng hỗ trợ. Vào tháng 4/2020, ngôi làng phía bắc Teriberka ở Vùng Murmansk đã bị cắt đứt khỏi nền văn minh trong hai tuần do tuyết đã chặn đường đến đó. Thức ăn cho cư dân địa phương được vận chuyển bằng xe trượt tuyết, trong khi con đường cuối cùng đã được dọn sạch với sự trợ giúp của một đoàn xe đặc biệt.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)