Những vụ tai nạn máy bay chở khách thảm khốc nửa đầu 2022

Google News

Nửa đầu năm 2022, thế giới chứng kiến ít nhất 2 vụ tai nạn máy bay chở khách chết chóc thương tâm cướp đi sinh mạng hàng trăm con người.

Máy bay chở 22 người đâm vào sườn núi Nepal
Vụ tai nạn máy bay chở khách gần đây nhất trong đầu năm nay xảy ra ở Nepal khiến 22 người thiệt mạng. Cụ thể, chiếc DHC-6 Twin Otter của hãng Tara Air chở 19 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn cất cánh vào sáng ngày 29/5 từ thành phố Pokhara, miền trung Nepal và hướng đến Jomsom, một địa điểm du lịch nổi tiếng.
Nhung vu tai nan may bay cho khach tham khoc nua dau 2022
Hiện trường chiếc DHC-6 Twin Otter của Tara Air gặp nạn. 
Chuyến bay dự kiến bay mất khoảng 30 phút nhưng lại gặp sự cố đâm vào sườn núi khiến toàn bộ 22 người trên máy bay thiệt mạng. Giới chức cho biết các hành khách gồm có 13 người Nepal, 4 người hành hương Hindu từ Ấn Độ và 2 người Đức. Máy bay rơi xuống khu vực gần núi Dhaulagiri - đỉnh núi cao thứ 7 thế giới với độ cao khoảng 8.167m.
Các quan chức Nepal nói rằng nguyên nhân của vụ rơi máy bay này vẫn chưa được làm rõ. Theo họ, khả năng cao nhất là máy bay đã đâm vào một ngọn núi sau khi mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu khi đang điều hướng trong điều kiện thời tiết đặc biệt xấu.
Máy bay rơi ở Trung Quốc khiến 132 người tử vong
Chuyến bay số hiệu MU5735 rơi xuống khu vực rừng núi huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây của Trung Quốc hôm 21/3, khiến toàn bộ 132 người trên phi cơ thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn máy bay chở khách thương tâm nhất kể từ đầu năm 2022.
Nhung vu tai nan may bay cho khach tham khoc nua dau 2022-Hinh-2
Lực lượng cứu hộ tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MU5735 gặp nạn. 
Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy máy bay lao xuống gần như thẳng đứng khi đang bay hành trình ở độ cao gần 9.000 mét. Phi công dường như đã nỗ lực cứu máy bay vào những giây cuối cùng, lấy lại độ cao, nhưng máy bay vẫn đâm xuống đất với vận tốc gần 600 km/h.
Máy bay Trung Quốc bốc cháy dữ dội trước khi cất cánh
Sáng 12/5, chiếc máy bay Airbus A319-100 của hãng hàng không Tibet Airlines chở 113 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu TV9833 đã bị trượt khỏi đường băng ngay trước khi cất cánh tại sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh tại thành phố Trùng Khánh.
Nhung vu tai nan may bay cho khach tham khoc nua dau 2022-Hinh-3
Ngọn lửa bao trùm phần bên trái máy bay Airbus A319-100 của hãng Tibet Airlines sáng 12/5. 
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay này đang trên đường đến sân bay Mễ Lâm Nyingchi thuộc khu tự trị Tây Tạng. Chiếc Airbus A319 gặp sự cố đã phục vụ trong phi đội của hãng hàng không Tibet Airlines hơn 9 năm.
Camera giám sát cho thấy chiếc máy bay bị trượt khỏi đường băng khi chuẩn bị cất cánh. Lửa và khói đen đã ngay lập tức bao trùm phần bên trái của máy bay.
113 hành khách cùng 9 thành viên phi hành đoàn được cho là đã thoát khỏi máy bay an toàn thông qua hệ thống cửa thoát hiểm ở phần đuôi bên phải máy bay. Khoảng 40 người trong số họ đã gặp phải một số chấn thương nhẹ và được điều trị tại bệnh viện.
Máy bay chở hàng bị gãy đôi khi hạ cánh khẩn cấp ở Costa Rica
Chiếc Boeing-757, do DHL điều hành, cất cánh từ sân bay quốc tế Juan Santamaria ở ngoại ô San Jose để đến Guatemala trưa 7/4 nhưng phải quay đầu 25 phút sau đó để hạ cánh khẩn cấp. Chiếc máy bay 22 tuổi gặp vấn đề ở hệ thống thủy lực.
Nhung vu tai nan may bay cho khach tham khoc nua dau 2022-Hinh-4
Máy bay chở hàng của DHL gặp sự cố ở sân bay Juan Santamaria, Costa Rica hôm 7/4. 
Khi máy bay hạ xuống và trượt khỏi đường bay, khói bốc lên cuồn cuộn từ chiếc máy bay màu vàng của hãng vận chuyển Đức DHL. Sau đó, máy bay đã gãy đôi, để lộ hàng hóa trong khoang. Hai phi công đã được đưa ra ngoài mà không bị thương nặng.
Nhà điều hành sân bay Aeris cho biết sự cố khiến sân bay phải đóng cửa trong 5 tiếng, tới 15h30 (giờ địa phương) cùng ngày. Khoảng 8.500 hành khách và 57 chuyến bay thương mại và hàng hóa đã bị ảnh hưởng bởi sự cố, Aeris cho biết.

Mời độc giả xem video Tai nạn máy bay ở Pakistan: 2 hành khách sống sót thần kỳ. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)