Nội dung “tài liệu mật” bị vợ Thủ tướng Đức ném vào thùng rác

Google News

Nhiều tài liệu cá nhân, thậm chí tài liệu mật thuộc của phu nhân Thủ tướng Đức bị phát hiện nằm trong một thùng rác ở khu dân cư, RT đưa tin.

Bà Britta Ernst, 61 tuổi, phu nhân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đồng thời là thành viên Hội đồng Liên bang Đức bị cho là từng nhiều lần vứt tài liệu cá nhân vào thùng rác sinh hoạt, Der Spiegel, tuần báo nước Đức đưa tin hôm 22/7. "Một trong số chúng được coi là tài liệu mật nhưng lại bị vứt chung với rác thải sinh hoạt. Bà ấy dường như có thói quen vứt bỏ các tài liệu mật mà không cắt nhỏ chúng ra", Der Spiegel nhận định. "Những tài liệu mật này thực sự có thể ném được ra ngoài hay sao?".
Những tài liệu mật bị bà Ernst vứt bỏ lần đầu được phát hiện vào tháng 11 năm ngoái. Trong số những tờ giấy "vứt bừa bãi trên sàn" bên ngoài phòng thu gom rác có một bản nháp bài phát biểu của bà Ernst. Tờ tuần báo dường như "không hài lòng" khi vợ chồng nhà lãnh đạo nước Đức không phân loại rác thải để tái chế theo hướng dẫn của chính phủ, đặc biệt bà Ernst dường như không nghiêm túc trong việc xử lý các tài liệu cá nhân.
Noi dung “tai lieu mat” bi vo Thu tuong Duc nem vao thung rac
Phu nhân Thủ tướng Đức bị cho là ném nhiều tài liệu mật vào thùng rác. Ảnh: Clemens Bilan / EPA-EFE; Privat 
Trong số các tài liệu mà Der Spiegel đưa ra làm "bằng chứng" có một trang từ lịch hẹn của bà Ernst từ tháng 5 và một email (đã in ra giấy) cho thấy bà muốn cải thiện trình độ tiếng Anh giao tiếp. Một tờ khác lại cho thấy bà đang lên kế hoạch ăn mặc như thế nào cho ngày bầu cử liên bang vào tháng 9/2021. Tài liệu gần đây nhất có liên quan tới hội nghị thượng đỉnh G7 ở Bavaria hồi tháng 6/2022, bao gồm hồ sơ của vợ/chồng của các nguyên thủ quốc gia mà bà Ernst được giao trách nhiệm "chăm sóc". 
Mặc dù tất cả chúng là thông tin công khai, nhưng theo Der Spiegel nhưng bản thân số tài liệu trên đều được dán nhãn "tài liệu mật - chỉ dành cho sử dụng chính thức (một chỉ định bảo mật thông tin được sử dụng bởi một số chính phủ)".  Hai vợ chồng Thủ tướng Đức được cho là đều đã trải qua khóa đào tạo về cách xử lý các tài liệu mật. Theo loạt quy tắc này, các tài liệu mật phải được tiêu hủy, sao cho không thể nhận ra nội dung bên trong. Der Spiegel sau đó cũng cho biết đã liên hệ với vợ chồng Thủ tướng Đức nhưng không nhận được phản hồi từ cả hai.
Nguyễn Nguyễn (theo RT)