Siêu bão Hagibis nguy hiểm đến đâu mà khiến cả nước Nhật sợ hãi?

Google News

(Kiến Thức) - Siêu bão Hagibis có thể trở thành một trong những thảm họa thiên tai lớn nhất lịch sử Nhật Bản, với tốc độ gió tối đa có thể lên tới trên 200km/h và tạo ra lượng mưa trên 600mm/24h.

Nhật Bản chuẩn bị phải đối mặt với siêu bão Hagibis, được dự báo là mạnh hơn cả siêu bão Kanogawa từng khiến 1.200 người chết vào năm 1958.
Bão Hagibis được xếp hạng cấp 4 trên thang đo Saffir-Simpson và có khả năng gây ảnh hưởng diện rộng, đe dọa lớn tới người dân Nhật Bản. Trước tình hình bão đổ bộ, nhiều sự kiện thể thao quan trọng như giải World Cup môn Rugby và đua xe Công thức 1 cũng đã bị hủy.
Điều gì khiến cho siêu bão này nguy hiểm đến như vậy? 

Thời điểm đổ bộ

Sieu bao Hagibis nguy hiem den dau ma khien ca nuoc Nhat so hai?
 Sơ đồ di chuyển của siêu bão Hagibis. Đồ họa: PA Graphics
Một số vị trí trên lãnh thổ Nhật Bản đã cảm thấy ảnh hưởng của bão ngay từ đêm thứ sáu ngày 11/10 với những cơn mưa và gió lớn tăng dần. Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào bờ biển Nhật Bản, khu vực Tokyo vào tối nay 12/10. Dù cường độ có thể sẽ giảm đi khi đổ bộ, bão Hagibis vẫn sẽ duy trì sức mạnh của 1 cơn bão cấp 2 - 3 trên thang đo Saffir-Simpson. 
Sang ngày chủ nhật 13/10, bão sẽ di chuyển xa dần khỏi quần đảo Nhật Bản, hướng về Thái Bình Dương. Tuy nhiên, những hệ quả để lại như ngập lụt hoặc cắt điện sẽ kéo dài nhiều ngày sau đó.

Bão Hagibis mạnh đến mức nào?

Bão Hagibis được dự đoán sẽ mạnh ngang ngửa bão Kanogawa - thảm họa năm 1958 đã cướp đi mạng sống của 1.200 người tại Nhật Bản. 
Ngoài tốc độ gió kinh hoàng 200km/h và lượng mưa lớn được dự báo đạt 600mm/24h, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho rằng bão Hagibis còn có thể gây ra sóng thần, ngập lụt và lở đất.
Bão Hagibis đã giảm một chút sức mạnh so với hồi đầu tuần - khi nó được xếp cấp 5, cấp cao nhất trên thang đo Saffir-Simpson với tốc độ gió đạt trên 250 km/h. Khi đổ bộ vào khu vực vịnh Tokyo, nó có thể kết hợp với triều cường, làm gia tăng nguy cơ ngập lụt cho toàn khu vực. Hoạt động của nhiều thành phố lớn như Tokyo, Yokohama và Toyota có thể bị gián đoạn.
Sieu bao Hagibis nguy hiem den dau ma khien ca nuoc Nhat so hai?-Hinh-2
 Siêu bão Hagibis với kích thước khổng lồ, lớn hơn cả lãnh thổ Nhật Bản, ảnh chụp từ vệ tinh của NASA.
Đứng trước hiểm họa hủy diệt của siêu bão Hagibis, người dân Nhật Bản trên cung đường di chuyển của bão đã được cảnh báo phải di tản ngay lập tức. Đồng thời, những người đã tìm được chỗ trú ẩn an toàn sẽ phải lập tức dự trữ lương thực và nhu yếu phẩm phòng trường hợp ảnh hưởng của bão còn kéo dài.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã yêu cầu tất cả các cơ quan chính phủ phải chuẩn bị đối phó với cơn bão. Hơn 1.600 chuyến bay đã bị hủy. Hoạt động của các chuyến tàu siêu tốc giữa Tokyo và Nagoya, cũng như giữa Nagoya và Osaka sẽ bị đình chỉ suốt cuối tuần này.
Các phương tiện giao thông công cộng và cửa hàng, siêu thị, cơ sở sản xuất tại Tokyo cũng sẽ dừng hoạt động. Được biết, người dân Nhật Bản đã "vét sạch" các siêu thị để dự trữ từ đầu tuần này.
 
Long Nguyễn