Sinh viên Ukraine gây quỹ bằng cách…ghi lời nhắn lên đạn pháo

Google News

Một sinh viên Ukraine đang gây quỹ ủng hộ bằng cách cung cấp dịch vụ ghi lời nhắn lên đạn pháo trước khi khai hỏa.

Anton Sokolenko, một sinh viên Ukraine 22 tuổi tại Cherkasy, đã trả lời trong cuộc phỏng vấn với Business Insider về hành động gây quỹ hỗ trợ các quân đội nước này thông qua việc ghi lời nhắn lên đạn pháo với giá 40 USD/ quả đạn.

Sinh vien Ukraine gay quy bang cach…ghi loi nhan len dan phao
 Những lời nhắn có giá 40$ được chụp hình lại và gửi tới "khách hàng" trước khi được khai hỏa.

Anh cho biết đã thu về hàng ngàn USD ủng hộ nước nhà sau khi đăng các quảng cáo lên các nền tảng như Reddit, cung cấp dịch vụ ghi các lời nhắn như “Happy Father’s Day – (Mừng ngày của Cha)” hay “From Albania, with love – (Thương gửi, từ Albania)” được ghi trên các quả đạn pháo trước khi lực lượng Ukraine bắn các quả đạn trước khi khai hỏa về phía Nga.

“Bạn sẽ nhận được hình ảnh quả pháo được ghi lời nhắn của mình trước khi khai hỏa.” một trong các bài quảng cáo của Anton Sokolenko cho biết.

Sokolenko tiết lộ rằng hành động này là tự phát và không được khuyến khích bởi các chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine. Được biết, lý do là bởi việc chụp hình và gửi chúng sẽ có thể làm lộ vị trí và danh tính của lực lượng Ukraine.

Các yêu cầu được xử lý online, thông qua kênh Telegram của Sokolenko, sau đó anh hợp tác cùng một tổ chức phi chính phủ để ghi lời nhắn lên các quả pháo. Tiếp theo anh sẽ gửi hình ảnh quả pháo đã được ghi lời nhắn về cho khách hàng và chuyển 40 USD tới tổ chức này.

Được biết, tổ chức phi chính phủ này đã xác nhận với Insider rằng Anton Sokolenko đã gửi hơn 18,000 USD thông qua dịch vụ này. Số tiền đã được sử dụng nhằm cung cấp khí tài và nhu yếu phẩm tới các đơn vị quân đội Ukraine đang đóng quân ngoài tiền tuyến.

Sokolenko cho biết với số tiền mình đóng góp, lực lượng Ukraine đã mua được hai hệ thống Starlink, một chiếc xe tải trang bị tầm nhìn nhiệt. Tổ chức phi chính phủ kể trên cũng đã cung cấp radio, thuốc men, thức ăn và túi ngủ cho các binh lính Ukraine.

Hoàng Anh (theo BI)