Trung Quốc phủ nhận thông tin máy bay rơi “là do có chủ ý”

Google News

Trung Quốc nói rằng phía Mỹ không tiết lộ nguyên nhân máy bay rơi hồi tháng 3, đồng thời phủ nhận thông tin có người cố tình gây ra sự cố.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ngày 18/5 cho biết, các nhân viên của Mỹ không tiết lộ thông tin điều tra về nguyên nhân máy bay rơi hồi tháng 3 của hãng hàng không China Eastern, qua đó phủ nhận thông tin sự cố máy bay này “có thể do cố tình” của truyền thông Mỹ.
Trung Quoc phu nhan thong tin may bay roi “la do co chu y”
Một trong hai hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: THX. 
Trước việc truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ những người thông thạo vụ việc, cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern có thể là do ai đó trong buồng lái cố tình gây ra, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) trong một thông cáo gửi tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, qua xác minh của họ, các nhân viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia điều tra vụ tai nạn đã không tiết lộ thông tin cho bất kỳ phương tiện truyền thông nào.
CAAC khẳng định, NTSB đã nói rõ rằng họ không công bố thông tin điều tra nào về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay với truyền thông và họ đang hợp tác với CAAC theo các yêu cầu khung trong Phụ lục 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp để giúp xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trên.
Theo CAAC, hiện bộ phận điều tra tai nạn máy bay đang tiến hành nhận dạng, phân loại và giám định chuyên sâu xác máy bay, phân tích dữ liệu chuyến bay, xác minh thực nghiệm và các công việc liên quan khác theo quy trình điều tra.
CAAC cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên liên quan của cuộc điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn một cách khoa học, chính xác và tuần tự, đồng thời công bố tiến độ điều tra kịp thời.
Trước đó, ngày 23/3, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết giới chức Trung Quốc đã mời Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia cuộc điều tra về nguyên nhân rơi máy bay hôm 21/3 khiến 132 người thiệt mạng.

Mời độc giả xem video Tai nạn máy bay ở Pakistan: 2 hành khách sống sót thần kỳ. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Xinhua)