Báo Anh đưa tin bóng đá Việt Nam có dấu hiệu dàn xếp tỷ số, VFF nói gì?

Google News

Trang báo Guardian của Anh khẳng định bóng đá Việt Nam có những trận đấu "đáng ngờ" trong năm 2020, song VFF tự tin luôn mạnh tay xử lý tiêu cực.

Guardian, một trong những trang báo uy tín nhất của Anh, đưa tin khẳng định các cơ quan điều tra cho biết thể thao đang phải đối mặt với "sự lây lan của căn bệnh dàn xếp tỷ số" trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Những kẻ chủ mưu không dừng lại ở các trận đấu bóng đá, mà "lấn sân" sang nhiều môn thể thao khác như tennis, bóng rổ, eSports… Báo Anh cũng chỉ ra "các đội bóng từ Nga, Brazil, Việt Nam, CH Czech và Armenia" thường xuyên góp mặt trong các trận giao hữu đáng ngờ, tăng từ 38 vào năm 2019 lên 62 vào năm 2020.
Theo một lãnh đạo VFF, vấn đề phòng, chống tiêu cực trong bóng đá luôn được liên đoàn đẩy mạnh, làm quyết liệt và triệt để trong những năm qua để các trận đấu từ giải trẻ đến giải chuyên nghiệp không bị bóng ma bán độ, dàn xếp xâm lấn.
Bao Anh dua tin bong da Viet Nam co dau hieu dan xep ty so, VFF noi gi?
Thủ môn Y Êli Niê từng bị treo giò vì thi đấu không đúng sức. 
"VFF rất coi trọng công tác phòng chống tiêu cực trong bóng đá. Chúng tôi có thỏa thuận với Bộ Công An để phòng chống việc xảy ra vấn nạn này.
Thời gian vừa qua, VFF đã có xử lý với các trận đấu, đơn cử như ở giải U19 Quốc gia. Đó là công việc thường xuyên, liên tục được VFF làm từ trước đến nay", lãnh đạo VFF khẳng định với VTC News.
Ngoài VFF, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng hợp tác với Sportrada - cơ quan được FIFA coi là đơn vị đứng đầu trong việc phát hiện dàn xếp tỷ số, để chống tiêu cực.
Tháng 5/2020, VFF cấm thi đấu 11 cầu thủ, trong đó có 4 tuyển thủ U19 Việt Nam do tổ chức và tham gia cá độ, đánh bạc liên quan đến trận đấu giữa U21 Vĩnh Long và U21 Đồng Tháp ngày 19/6/2019. Đây là trận đấu thuộc vòng loại giải U21 Quốc gia và 11 cái tên bị phạt đều là thành viên của U21 Đồng Tháp.
Huỳnh Văn Tiến là cầu thủ nhận án phạt nặng nhất: 5 triệu đồng, cấm hoạt động bóng đá 5 năm. 10 cầu thủ còn lại gồm Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Anh Phát, Võ Minh Trọng, Lê Nhựt Huy, Giang Sô Ny, Trần Hữu Nghĩa, Cao Tấn Hoài, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài, Trần Công Minh mỗi người bị phạt 2,5 triệu đồng và cấm tham gia hoạt động bóng đá 6 tháng.
Bao Anh dua tin bong da Viet Nam co dau hieu dan xep ty so, VFF noi gi?-Hinh-2
U21 Đồng Tháp bị cấm thi đấu vì đánh bạc, cá độ liên quan đến trận đấu. 
Đây cũng là lứa cầu thủ từng giúp bóng đá Đồng Tháp giành chức vô địch U19 Quốc gia năm 2018. Trần Công Minh là vua phá lưới, cầu thủ xuất sắc nhất giải và Nguyễn Nhật Trường là thủ môn xuất sắc nhất.
Trước đó, VFF từng nhận định trận đấu U19 Đắk Lắk thắng 6-2 U19 Bình Định giải U19 Quốc gia 2020 có dấu hiệu bất thường nên đã tiến hành kiểm tra. Báo cáo từ giám sát trận đấu và trọng tài điều hành cho rằng các cầu thủ "thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng".
Nhiều cầu thủ có liên quan của hai đội bị phạt tiền và treo giò, trong đó có Y Êli Niê - cựu thủ môn U22 Việt Nam. Tuy nhiên, tiêu cực vẫn là vấn nạn nhức nhối.
Trận đấu giữa CAND và SLNA trong khuôn khổ bảng B, giải U19 Quốc gia 2020 diễn ra thiếu fair-play khi tới nửa cuối hiệp 2, cầu thủ hai đội chỉ chuyền bóng qua lại để giữ kết quả hòa để dắt tay nhau đi tiếp. Trận đấu gây phẫn nộ trong cộng đồng CĐV khi các cầu thủ đã học chơi tiểu xảo, thiếu tinh thần thượng võ khi còn rất trẻ.
Theo Hồng Nam/VTV News