Hà Lan 4 – 3 Costa Rica (penalty): Đấu súng cân não

Google News

(Kiến Thức) - Thủ môn Keylor Navas của Costa Rica có một trận đấu chơi xuất thần nhưng đến loạt penalty, anh lại không xuất sắc bằng Tim Krul bên kia chiến tuyến.

Bước vào trận đấu, Costa Rica vẫn nhập cuộc nhanh chóng như thói quen, họ chủ động trên phần sân nhà và khi có cơ hội là họ không ngần ngại tung ra đường chuyền bóng vượt tuyến để các cầu thủ sở hữu tốc độ trên hàng công như Joel Campbell và B.Ruiz có cơ hội trừng phạt Hà Lan.
Cũng ở một tình huống như vậy, Costa Rica có pha phản công tốc độ bên cánh phải, nhưng rất đáng tiếc là đường chuyền bóng vào khu 16m50 của họ lại bị các cầu thủ phòng ngự Hà Lan chặn đứng. 
 Hai đội nhập cuộc nhanh, gây áp lực đáng kể trên phần sân của nhau.
Ngay sau tình huống uy hiếp không thành công, Costa Rica phải đối mặt với pha phản công của Hà Lan. Phút 7, Robben đi bóng tốc độ bên cánh phải và chuyền bóng cho Persie nhưng đã bị các cầu thủ phòng ngự bên phía Costa Rica cản phá.
Sau những phút thi đấu thăm dò, dường như cả hai đã biết là mình phải đi con đường nào để đến được khung thành của nhau. ĐT Hà Lan bắt đầu tổ chức tấn công và dồn ép Costa Rica, bóng liên tục được dồn vào cánh phải của Hà Lan nơi mà Robben sử dụng tốc độ và sự lắt léo của mình để uy hiếp khung thành của Keylor Navas.
Phút 22, nhận bóng từ đồng đội, Depay thực hiện cú căng ngang nhưng không đánh bại được thủ thành Navas. Bóng liên tục lăn trên phần sân của Costa Rica và cơ hội liên tục đến với ĐT Hà Lan. Depay và Persie được trao cho rất nhiều cơ hội. phút 29 nhận đường chuyền của Van Persie, Depay thực hiện pha sút bóng chéo góc nhưng không đánh bại của Navas.
Khung thành của Navas luôn được đặt vào cảnh báo nguy hiểm, Hà Lan đang ngày một tăng cường những pha xuống biên, hết D.Kuyt rồi đến Robben sử dụng tốc độ và kỹ thuật của mình để thực hiện những pha tạt bóng và căng ngang nhưng họ vẫn không đánh bại được thủ thành đã thi đấu rất xuất sắc là Keylor Navas.
 Keylor Navas, thủ thành của Costa Rica có một trận đấu cực kỳ vất vả khi phải cản phá rất nhiều cú dứt điểm của các cầu thủ Hà Lan.
Các cầu thủ Costa Rica sau những phút chơi phòng ngự tốt thì đến phút 38, trước những đợt tấn công như vũ bão của Hà Lan họ bắt buộc phải phạm lỗi với Robben ngay sát vòng cấm địa. Hà Lan được hưởng một pha đá phạt trực tiếp, trên chấm phá phạt Sneijder tung cú sút hiểm hóc về góc cao khung thành nhưng cú sút của Sneijder vẫn chưa đủ khó để đánh bại được Navas.
Hiệp một kết thúc, tỷ số của hiệp một vẫn là 0-0. Hà Lan là đội có nhiều cơ hội hơn, nhưng với sự chắc chắn và chủ động trong những tình huống bắt bóng của thủ thành Navas đã từ chối rất nhiều cơ hội chuyển hóa thành bàn thắng của ĐT Hà Lan. Nói không ngoa thì chính thủ thành Navas là một nửa của Costa Rica trong hiệp thi đấu thứ nhất này.
Hiệp hai bắt đầu, như những trận đấu trước Hà Lan thường chơi rất hay ở hiệp hai và đó là điều mà các cầu thủ Costa Rica cần phải cảnh giác. Ngay đầu hiệp hai, Hà Lan được hưởng một pha đá phạt sau khi Robben quyết định đi bóng qua khe của 2 cầu thủ phòng ngự bên Costa Rica và buộc hai cầu thủ này phải phạm lỗi với anh. Cũng chính Robben là người thực hiện pha sút phạt. Không phải là một pha sút thẳng vào cầu môn nữa mà lần này Robben chọn phương án chuyền bóng cho Sneijder nhưng rất tiếc Sneijder lại sút bóng lên trời.
Sau những phút căng người lên để chống đỡ sự uy hiếp của ĐT Hà Lan, Costa Rica đã có câu trả lời. Đó là một pha xuống cánh tốc độ của Diaz và cầu thủ này thực hiện pha chuyền bóng vào trong cho Joel Campbell nhưng Martin Indi bên phía Hà Lan đã xuất sắc truy cản thành công. Costa Rica bắt đầu tạo nên những cơ hội về phía cầu môn tuyển Hà Lan.
 Nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi được các cầu thủ Hà Lan tạo ra nhưng họ vẫn thiếu đi chút may mắn.
Các cầu thủ Costa Rica vẫn vững trước muôn vàn sóng gió mà Hà Lan tạo ra, hàng hậu vệ 5 người vẫn đang làm việc tốt. Hà Lan vẫn kiên trì tấn công biên. Trong một tình huống Robben tạt bóng cho đồng đội, cầu thủ vào thay người là Lens có pha dứt điểm bằng đầu nhưng rất tiếc cầu thủ này đã rơi vào thế việt vị. 
Phút 81, từ một pha đá phạt chếch bên trái khunng thành của Navar tiền vệ Sneijder đã thực hiện cú sút phạt trúng cột dọc. Trong tình huống đó Navar đã bị đánh bại những thần may mắn đã mỉm cười với các cầu thủ Costa Rica. Ngay sau tình huống nguy hiểm đó, Hà Lan có thêm tình huống nguy hiểm sau pha ngoặt bóng và sút bóng vào góc gần của Van Persie nhưng Navas vẫn là người chiến thắng.
Thời gian thi đấu càng về cuối thì mật độ tấn công và uy hiếp khung thành của Hà Lan dành cho Costa Rica ngày càng nhiều. phút 89, vẫn là Sneijder chuyền bóng nhưng người nhận bóng lại là Van Persie lại không có một pha đệm bóng thành công. Cơ hội đang liên tục trôi qua trước mũi giày của các cầu thủ Hà Lan.
Phút thi đấu bù giờ thứ 3, Van Persie đích thân thực hiện cú sút phạt mà các cầu thủ Hà Lan được hưởng nhưng Navas đã đẩy được bóng ra, bóng tìm đến chân của D.Kuyt nhưng cầu thủ nay lại không may mắn khi cầu thủ Tejada bên phía Costa Rica có pha cứu bóng ngay trên vạch vôi.
Hiệp thi đấu thứ 2 khép lại, tỷ số của trận đấu vẫn là 0-0 và với tỷ số này hai đội buộc phải bước vào hai hiệp phụ. Điều này là điều không mong muốn của người Hà Lan vì họ hiểu rằng nền tảng thể lực của Costa Rica tốt như thế nào.
Hiệp phụ thứ nhất bắt đầu, đội giao bóng là Hà Lan. Phút 94’ vẫn từ một pha phạt góc của Robben, cầu thủ Wijnaldum có pha lắc đầu kỹ thuật nhưng Navas vẫn là người chơi xuất sắc khi bay người đẩy bóng. Hiệp phụ thứ nhất kết thúc, tỷ số vẫn là 0-0.
 Điểm mạnh về thể lực của Costa Rica được phát huy trong trận đấu kéo dài sang hiệp phụ.
Hiệp phụ thứ hai bắt đầu, Huntelaar được tung vào sân HLV Van Gaal thật sự không muốn đi vào loạt luân lưu may rủi một chút nào. Ở hiệp thi đấu thứ 2 đội chơi tốt hơn lại là Costa Rica họ tận dụng khi các cầu thủ Hà Lan đã bị mài mòn về thể lực đến lúc này Costa Rica mới vùng lên. Phút thứ 119, một lần nữa Sneijder lại đưa bóng tìm tới xà ngang. Dường như thần may mắn đã ngoảnh mặt với ĐT Hà Lan. Hiệp phụ thứ hai kết thúc tỷ số vẫn là 0-0, hai đội đã đưa nhau vào loạt luân lưu.
Bước vào loạt luân lưu, đội thực hiện loạt sút luân lưu đầu tiên là các cầu thủ Costa Rica.
- Borges đối mặt với Tim Krul tỷ số là 1-0 cho Costa Rica mặt dù Krul đã đổ đúng hướng nhưng bóng đi chìm.
- Van Persie đối mặt với Navas, Persie đã thành công 1-1 cho Hà Lan.
- B.Ruiz không thắng được Krul tỷ số là 1-1.
- Robben thành công trên chấm 11m và tỷ số là 2-1 cho Hà Lan.
- Gonzalez đã thành công tỷ số là 2-2 cho Costa Rica.
- Sneijder lạnh lùng bước lên chấm 11 mà anh cũng lạnh lùng hạ gục Navas và nâng tỷ số lên 3-2 cho Hà Lan.
- Bolanos cũng đã thành công trên chấm 11m tỷ số là 3-3.
- D.Kyut cũng thành công và nâng tỷ số lên 4-3 cho Hà Lan.
- Tim Krul cản phá thành công pha sút phạt của Umana ấn định chiến thắng 4-3 cho tuyển Hà Lan.
Video loạt đá luân lưu giữa Hà Lan và Costa Rica

Với chiến thắng trước Costa Rica của Hà Lan, tại vòng bán kết sắp khán giả sẽ được thưởng thức những cặp đấu kinh điển của bóng đó thế giới đó là Brazil đối đầu với Đức và Hà Lan đụng độ với Argentina.
A.S - A.T