Ngày 18/9, Instagram công bố chính sách hạn chế bài viết có nội dung quảng cáo sản phẩm giảm cân và phẫu thuật thẩm mỹ.
Chính sách mới ảnh hưởng đến nhiều người nổi tiếng, đặc biệt là chị em nhà Kardashian - một trong những nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới với hơn 120 triệu lượt theo dõi.
Theo chính sách mới, bài đăng về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ ăn kiêng, có quảng cáo mua sản phẩm kèm giảm giá sẽ bị ẩn khỏi người dùng dưới 18 tuổi.
Ngoài ra, bất cứ bài đăng thổi phồng tác dụng, quảng cáo mua sản phẩm ăn kiêng sẽ bị xóa khỏi Instagram. Người dùng cũng có thể báo cáo bài đăng vi phạm chính sách.
Trong cuộc phỏng vấn với Evening Standard (Vương quốc Anh), Emma Collins - Quản lý chính sách cộng đồng Instagram, cho biết chính sách nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh, tích cực của Instagram.
"Chúng tôi sẽ bàn bạc với chị em Kardashian về sự thay đổi này", Collins gọi tên Kardashian vì thường xuyên đăng bài viết quảng cáo sản phẩm giảm cân.
Chính sách ngay lập tức có hiệu lực. Phóng viên Ryan Broderick từ BuzzFeed xác nhận bài viết quảng cáo thuốc giảm cân của Kardashian đăng từ tháng 1 đã bị ẩn khỏi người dùng chưa đủ 18 tuổi.
Không chỉ Kardashian, các nhân vật tiếng tăm như người mẫu Katie Price, ngôi sao truyền hình Vikki Patterson hay Lauren Goodger từng quảng cáo sản phẩm giảm cân trên Instagram cũng phải chấp nhận chính sách mới.
Nữ diễn viên người Anh Jameela Jamil cho biết chính sách này là "chiến thắng lớn" cho những người ủng hộ sức khỏe tâm thần như cô.
Jamil là người đứng đầu chiến dịch I Weigh truyền thông điệp tích cực cho những phụ nữ bị ảnh hưởng tâm lý bởi số đo cơ thể. Cô từng chỉ trích bài viết quảng cáo thuốc giảm cân của Kardashian mang "sự ảnh hưởng độc hại đến các cô gái trẻ".
Tài khoản I Weigh thường chia sẻ hình ảnh những người lạc quan bất chấp hình thể của họ.
Nhiều nghiên cứu cho biết Instagram là một trong những nguyên nhân gây rối loạn ăn uống và trầm cảm ở thanh thiếu niên.
Hồi tháng 2, Giáo sư Stephen Powis từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) cho biết hơn 1/10 thanh thiếu niên ở Anh bị ảnh hưởng bởi sức khỏe tâm thần, trong đó hơn một nửa cô gái thừa nhận áp lực từ việc giảm cân.
Những bài đăng trên mạng xã hội bị cho là tác động khiến nhiều người trẻ muốn giảm cân, phẫu thuật thẩm mỹ để đẹp như người khác.
"Người nổi tiếng và các nền tảng xã hội nên chịu trách nhiệm khi tiếp tay quảng bá các sản phẩm hỗ trợ giảm cân không hiệu quả và có thể gây hại", Powis khẳng định những bài đăng quảng cáo sản phẩm ăn kiêng nên bị cấm.
Theo Phúc Thịnh/ Zing