Chương trình nghệ thuật "Sáng đạo trong đời" mừng lễ Vu Lan 2024

Google News

Ban Văn hoá Trung ương - Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa tổ chức chương trình văn nghệ mừng lễ Vu Lan 2024 với chủ đề "Sáng đạo trong đời" tại Chùa Diệc, thành phố Vinh, Nghệ An.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của cuộc vận động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời" có chủ đề “Nhận thức văn hóa Phật giáo qua các loại hình nghệ thuật". Cuộc vận động được Ban Văn hoá Trung ương - Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức phát động vào ngày 10-7-2024, hướng đến Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2025 với mong muốn xây dựng ngân hàng tác phẩm nghệ thuật Phật giáo phục vụ nhu cầu tìm hiểu, học tập, nghiên cứu và ứng dụng các tác phẩm vào thực tiễn trong đời sống.
Chuong trinh nghe thuat
 Hòa thượng Thích Thọ Lạc, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa Trung ương - Trưởng ban tổ chức chương trình phát biểu.
Cuộc vận động cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về văn hóa Phật giáo Việt Nam thông qua các tác phẩm nghệ thuật; phát hiện và bồi dưỡng tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật Phật giáo; tạo nguồn tác phẩm nghệ thuật Phật giáo phong phú, đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tinh thần của phật tử và cộng đồng; phát huy di sản văn hóa nghệ thuật Phật giáo Việt Nam trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế.
Xuyên suốt chương trình, các tiết mục đã khơi gợi trong mỗi người những cảm xúc lớn lao về sự hiếu kính, đạo làm con và công lao trời bể của cha mẹ. Chương trình có sự tham dự của gần 500 khách mời, trong đó có sự tham gia của Ban Văn hóa Trung ương - Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, các vị Hòa thượng cùng đại diện Hội Âm nhạc, Hội Nghệ sĩ tỉnh Nghệ An... và đông đảo khách mời, nghệ sĩ nổi tiếng trong cả nước.
Chuong trinh nghe thuat
Một tiết mục trong chương trình. 
Tham gia trình diễn tại sự kiện này là dàn nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Phạm Phương Thảo, NSƯT Thành Vinh, NSƯT Thiên Huế, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, nhạc sĩ - ca sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Lê Việt Anh, Linh Lana, vũ đoàn Emmy...
Chuong trinh nghe thuat
 Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện tác phẩm "Mẹ từ bi" - sáng tác của nhạc sĩ Trúc Linh mang đến xúc động cho nhiều khán giả.
Những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu cùng sự thể hiện của các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật nhiều cảm xúc qua các nhạc phẩm như: “Cõng mẹ về trời” được chính NSND Phạm Phương Thảo phổ nhạc dựa theo lời thơ của tác giả Khánh Dương và thể hiện; tác phẩm "Mẹ từ bi" - sáng tác của nhạc sĩ Trúc Linh do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện; ca khúc “Làm cha” được nhạc sĩ Dương Trường Giang thể hiện; ca khúc "Đèn khuya" - sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương do ca sĩ Lê Việt Anh thể hiện…
Nhà báo - nhà hoạt động xã hội Trần Mai Anh bày tỏ sự xúc động khi tham gia chương trình. Theo chị Mai Anh, chương trình giúp mọi người nhẹ vơi bớt những khó khăn vất vả trong lao động, trong đời thường. Đạo Phật, âm nhạc, nghệ thuật nâng đỡ, chắp cánh cho những khát vọng, ước mơ của con người tới gần hơn, đời hơn, thật hơn...
Chuong trinh nghe thuat
Thành viên trong Hội đồng thẩm định nghệ thuật của cuộc vận động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” và các ca sĩ tham gia chương trình. 
Thành viên trong Hội đồng thẩm định nghệ thuật của cuộc vận động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho biết: "Là thành viên trong Hội đồng nghệ thuật, chúng tôi thống nhất có 3 nhiệm vụ quan trọng của hội đồng. Thứ nhất, đưa được triết lý của Phật giáo, đạo đức, lối sống của Phật giáo đến đông đảo người dân, đặc biệt là hướng đến giới trẻ. Nhiệm vụ thứ hai là tìm được những tác phẩm, hỗ trợ tác giả nâng tầm tác phẩm lên để chúng ta cũng có hệ thống âm nhạc Phật giáo xứng tầm với thế giới. Nhiệm vụ thứ ba, trước mắt nhất là chọn được những tác phẩm để đến Đại lễ Vesak 2025 thì chúng ta có những tác phẩm mới về Phật giáo để khoe với thế giới là chúng tôi có những tác phẩm ngang với thế giới."
Chương trình văn nghệ mừng lễ Vu Lan 2024 "Sáng đạo trong đời" đã mang đến cho khán giả, khách mời những phần thể hiện ý nghĩa và đầy cảm xúc, cùng những giá trị nhân văn. Nhiều khách mời tham dự không khỏi xúc động khi lắng nghe những ca khúc về tình mẫu tử thiêng liêng, về ơn nghĩa sinh thành, về tình yêu quê hương, đất nước.
PV.