Giá tiêm kích JF-17 TQ rẻ chỉ bằng 1/15 Rafale

Google News

(Kiến Thức) - Với giá bán chỉ bằng 1/15 chiến đấu cơ Rafale của Pháp, tiêm kích JF-17 Thunder của Trung Quốc đang thu hút được sự quan tâm của nhiều nước nhỏ.

Tờ The Diplomat của Nhật Bản cho hay, tiêm kích JF-17 Thunder do Trung Quốc và Pakistan liên kết sản xuất đã xác nhận được khách hàng nước ngoài đầu tiên - Không quân Sri Lanka. 
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long cho rằng, đặc điểm lớn nhất của JF-17 là “giá rẻ”. Hiện giá bán của máy bay này chỉ khoảng 8 triệu USD, chỉ bằng 1/15 giá máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, mà tính năng của nó có thể được cải tiến theo yêu cầu của quốc gia mua.
Tiêm kích JF-17 Thunder là máy bay chiến đấu thế hệ ba đa năng hạng nhẹ mọi thời tiết, một động cơ, một ghế ngồi do công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc và Pakistan liên kết chế tạo và sản xuất với việc lấy tác chiến không đối không làm cơ sở, kiêm khả năng tác chiến không đối đất tương đối mạnh. Loại máy bay này được Trung Quốc định dạng là FC-1 Kiêu Long, còn phía Pakistan định dạng là JF-17 Thunder.
Gia tiem kich JF-17 TQ re chi bang 1/15 Rafale
 Tiêm kích JF-17.
Tại buổi họp báo do Trung Quốc và Pakistan tổ chức ngày 15/6, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc Dương Ưng cho biết, hiện đã có rất nhiều nước quan tấm và có ý mua loại máy bay chiến đấu này. Dự kiến trong 5 đến 10 năm tới loại máy bay này có triển vọng bán được 200 đến 300 chiếc.
Ông Đỗ Văn Long cho rằng, tiêm kích JF-17 Thunder là một loại máy bay có giá cả phải chăng, dễ sử dụng, trong chiến đấu có thể tiêu thụ năng lượng ít. Từ thiết kế hình dáng cơ bản cho thấy, loại máy bay này rất thực tế, vì nó không có bất kỳ lý do quá cao về công nghệ, cho nên nó là sự lựa chọn rất tốt đối với các nước vừa và nhỏ. Máy bay này có thể được cải tiến các tính năng tác chiến theo yêu cầu của quốc gia mua, có tiềm năng sáng tạo rất lớn. 
Trước đó Pakistan từng đánh giá máy bay của Trung Quốc cho rằng: “Chỉ cần Pakistan cần, Trung Quốc có thể biến lạc đà thành gấu trúc, cũng có thể biến gấu trúc thành lạc đà”.
Bằng Hữu