Lộ diện khách hàng đầu tiên mua tiêm kích rẻ tiền JF-17

Google News

(Kiến Thức) - Sri Lanka được cho là khách hàng nước ngoài đầu tiên vừa đặt mua 24 tiêm kích JF-17 Thunder do Pakistan và Trung Quốc hợp tác sản xuất. 

Thông tin này mới được tờ báo Wantchinatimes ngày 22/6 dẫn lại từ trang 92NewsHD của Pakistan cho biết.
Theo đó, Sri Lanka được cho sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên đặt mua tiêm kích JF-17 Thunder, còn được biết đến với tên gọi FC-1 Xiaolong (Kiêu Long). Đây vốn là loại chiến đấu cơ đa năng do Tổ hợp công nghiệp hàng không Pakistan và Tập đoàn máy bay Thành Đô Trung Quốc cùng phát triển.
Lo dien khach hang dau tien mua tiem kich re tien JF-17
JF-17 khoe vũ khí tại Paris Air Show 2015.
Theo nguồn tin trên, đơn đặt hàng gồm khoảng 18-24 chiếc JF-17, đã được xác nhận ngay tại Triển lãm hàng không Paris lần thứ 51 vào tuần trước. Lúc đó phía Pakistan cũng đã hé lộ, JF-17 đã nhận được hợp đồng bán hàng đầu tiên với một nước ở châu Á.
Các đồn đoán cho rằng Sri Lanka có thể là khách mua JF-17 đầu tiên đã rộ lên ngay sau khi xuất hiện một bức ảnh chụp một quan chức không quân Sri Lankan đứng bên cạnh mẫu máy bay JF-17.
Phía Pakistan cho biết, họ sẽ bắt đầu chuyển lô hàng JF-17 cho khách hàng vào năm 2017. Bên cạnh đó, các nhà phát triển máy bay của Pakistan và Trung Quốc cũng đang nỗ lực quảng bá mẫu tiêm kích rẻ tiền này cho các nước khác.
Trong thực tế, Không quân Sri Lanka đang vận hành khoảng 160 máy bay, với 27.500 lính và 1.300 sĩ quan. Trước đó nước này cũng đã đặt mua 7 chiến đấu cơ J-7 và 9 máy bay vận tải Y-12 của Trung Quốc, cùng với 2 máy bay vận tải MA60.
Văn Biên