Philippines tính mua pháo tự hành của Israel

Google News

(Kiến Thức) - Philippines muốn mua hệ thống pháo tự hành ATMOS 2000 155mm cùng tên lửa phòng không từ Israel.

Tờ Manila Standard Today dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Philippines, quân đội nước này đang lên kế hoạch mua hệ thống pháo tự hành 155mm để tăng cường khả năng quốc phòng.

Nguồn tin không tiết lộ số lượng pháo mà Quân đội Philippines đặt mua nhưng Thiếu tướng Noel Coballes đang thúc đẩy việc mua hệ thống pháo 155mm gắn trên khung gầm xe bánh lốp được hãng quốc phòng Soltam Systems (Israel) chế tạo.

Trang bị lực lượng pháo binh Quân đội Philippine hiện nay gồm: 14 pháo kéo Soltam M-71 155mm; 12 pháo kéo M114A1 155mm và hàng trăm pháo kéo 105mm bao gồm 12 khẩu vừa được chính phủ Italy tặng.

Một nguồn tin giấu tên cho biết, tướng Coballes đang muốn thay thế hợp đồng mua 12 pháo kéo 155mm bằng hệ thống pháo tự hành hiện đại của Soltam.
Pháo tự hành ATMOS 2000.

Hệ thống pháo tự hành ATMOS 2000 do hãng Soltam System Israel nghiên cứu phát triển với nhiều ưu điểm như tầm bắn xa, tính cơ động cao, thời gian phản ứng nhanh.  ATMOS 2000 cũng được thiết kế với đầy đủ hệ thống máy tính cho phép điều khiển tự động, định vị. Hệ thống này cũng sử dụng được nhiều loại cỡ nòng pháo khác nhau nhưng Quân đội Philippine dự định sẽ sử dụng cỡ nòng 155mm.

Tuy nhiên, nguồn tin trong quân đội Philippines cho hay, việc mua ATMOS 2000 cần phải có sự cho phép của Bộ Quốc phòng Philippines vì giá thành của hệ thống này vượt qua số tiền ngân sách được cấp.

Người phát ngôn của Quân đội Philippines từ chối bình luận về chương trình này. Một nguồn tin thứ 3 cho biết, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Patrick Velez vừa rời Israel vào tuần trước với người đại diện từ các hãng vũ khí nước này. Có thể đã có một bản thỏa thuận hợp đồng được ký với các nhà thầu.

Theo nguồn tin trên, ngoài pháo tự hành, Philippines muốn mua thêm tên lửa phòng không hoặc hệ thống phóng đa nhiệm từ tập đoàn Rafael.



Nguyễn Hoàng