Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc

Google News

Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự.

Hội nghị Cơ học toàn quốc được tổ chức thường kỳ 5 năm, là diễn đàn của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu và ứng dụng cơ học vào các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ nhằm mục đích trao đổi, thảo luận và trình bày các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tế trong lĩnh vực cơ học. Đặc biệt, thông qua hội nghị sẽ lựa chọn những bài báo chất lượng cao và thông qua quá trình bình duyệt nghiêm ngặt trước khi bài báo được đăng trên một số tạp chí ISI uy tín.
Chu tich Phan Xuan Dung du Hoi nghi Co hoc toan quoc
 Chủ tịch Phan Xuân Dũng phát biểu
Tại hội nghị, 7 tiểu ban đã thực hiện báo cáo khoa học tập trung vào các lĩnh vực: Lịch sử Cơ học; Cơ học tính toán; Động lực học phi tuyến, chaos và ngẫu nhiên; Động lực học và điều khiển hệ nhiều vật; Động lực học và điều khiển công trình; Nhận dạng hệ cơ học, chẩn đoán kỹ thuật và thực nghiệm; Cơ học vật rắn biến dạng; Cơ học vật liệu và kết cấu composite; Động lực học sông - biển; Cơ học thủy khí công nghiệp và môi trường; Cơ học nano/micro, đa tỷ lệ; Cơ điện tử; Cơ học máy và Robot; Cơ học đất, đá và môi trường rời; Vật lý tính toán, mô phỏng và mô hình hóa.
Phát biểu tại hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng đã gửi những chúc tốt đẹp nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Viện Cơ học và chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Chủ tịch Phan Xuân Dũng đánh giá cao những thành tựu khoa học và công nghệ của Viện Cơ học trong những năm vừa qua. Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhận định, Viện Cơ học là một trong những đơn vị có bề dày hoạt động, những đóng góp của Viện đã góp phần phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế của nước nhà, khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong hệ thống VUSTA; Hội nghị đã góp phần làm rõ những đặc trưng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề liên quan đến cơ học, xác định các đặc điểm của cơ học hiện đại, phương hướng nghiên cứu, ứng dụng triển khai và đào tạo nhân lực cho ngành cơ học phục vụ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Việt Nam.
Chu tich Phan Xuan Dung du Hoi nghi Co hoc toan quoc-Hinh-2
 Chủ tịch Phan Xuân Dũng và Chủ tịch Hội Cơ Học Việt Nam Nguyễn Tiến Khiêm trao giải Tài năng cơ học trẻ Nguyễn Văn Đạo cho 2 tác giả đạt giải
Cũng trong khuôn khổ của hội nghị, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA và GS. TSKH. Nguyễn Tiến Khiêm, Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam đã trao Giải thưởng Tài năng cơ học trẻ Nguyễn Văn Đạo cho 02 tác giả là các nhà khoa học trẻ tuổi dưới 40 có những kết quả đặc sắc được quốc tế công nhận.
Giải thưởng mang tên GS.VS Nguyễn Văn Đạo, nhà Cơ học lỗi lạc của Việt Nam. Ông là Chủ tịch đầu tiên của Hội Cơ học Việt Nam và cũng là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau khi ông mất, Hội Cơ học Việt Nam đã thành lập quỹ Nguyễn Văn Đạo để tặng thưởng cho những nhà cơ học trẻ tài năng, có đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và đã trở thành giải thưởng có uy tín và danh giá nhất của ngành Cơ học hiện nay.
Theo TT/Vusta