Chủ tịch Phan Xuân Dũng vinh danh người Việt Nam nhận giải thưởng Môi trường Goldman

Google News

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã trao bằng khen và vinh danh ông Nguyễn Văn Thái, đại diện cho đại lục Châu Á, nhà bảo tồn người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Goldman năm 2021.

Ngày 16/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức chương trình tọa đàm “Vai trò của các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam và tôn vinh cá nhân đoạt Giải thưởng Quốc tế về Môi trường GOLDMAN 2021”.
Chu tich Phan Xuan Dung vinh danh nguoi Viet Nam nhan giai thuong Moi truong Goldman
TSKH Phan Xuân Dũng trao tặng bằng khen và vinh danh Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã và ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm (đứng thứ hai từ phải sang).
Buổi tọa đàm là cơ hội để các nhà hoạt động vì môi trường và thiên nhiên của Việt Nam có dịp gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm. Đặc biệt, tại buổi tọa đàm đã tổ chức vinh danh người Việt Nam thứ hai được nhận giải thưởng Quốc tế về Môi trường Goldman danh giá - ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife).
Giải thưởng Môi trường Goldman được giới chuyên môn quốc tế ví như "Giải Nobel Xanh" bởi quy trình tuyển chọn gắt gao và sự công nhận tầm cỡ quốc tế với những nỗ lực của các cá nhân được nhận giải. Trong lịch sử hơn 30 năm của giải thưởng thì năm nay, Việt Nam lại một lần nữa có cá nhân thứ hai được xướng tên trong lễ trao giải là ông Nguyễn Văn Thái, đại diện cho đại lục Châu Á, nhà bảo tồn người Việt Nam đầu tiên, một trong sáu người chiến thắng giải thưởng Goldman năm 2021.
Chu tich Phan Xuan Dung vinh danh nguoi Viet Nam nhan giai thuong Moi truong Goldman-Hinh-2
 TSKH Phan Xuân Dũng thảo luận tại buổi tọa đàm.
Nhận bằng khen vinh danh từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thái xúc động chia sẻ: "Tôi vẫn luôn tin tưởng vào một tương lai của Việt Nam, nơi mà con người và thiên nhiên cùng sống hài hoà, cân bằng. Tôi tự hào là người Việt Nam, tôi tin tưởng người Việt hiện tại, cũng những tầng lớp kế cận hiểu được thiên nhiên là thứ quan trọng không thể thay thế hay đánh đổi bằng bất cứ giá nào. Từ giải thưởng mà tôi có được hôm nay, tôi hy vọng dù chỉ là giải thưởng cá nhân nhưng sẽ truyền cảm hứng được cho nhiều cá nhân và tập thể khác, và quan trọng hơn đó là khơi dậy niềm tin, thúc đẩy vai trò lãnh đạo của người Việt trong công tác làm bảo tồn. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm Việt Nam trở thành nơi đáng sống hơn”.
Tại buổi tọa đàm, còn có sự có mặt của người Việt Nam đầu tiên được giải là bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc của GreenID.
Điều đặc biệt, tổ chức hoạt động của cả hai cá nhân Việt Nam đạt giải đều là những tổ chức trực thuộc thành viên của VUSTA.
Chu tich Phan Xuan Dung vinh danh nguoi Viet Nam nhan giai thuong Moi truong Goldman-Hinh-3
 TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định VUSTA sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà khoa học tìm tòi, sáng tạo và cống hiến.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA cho biết: “Buổi tọa đàm là dịp nhìn nhận, đánh giá công tác bảo vệ môi trường sinh thái nói chung, bảo tồn động vật hoang dã nói riêng của Việt Nam. Tôi rất vui mừng, công tác này đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức khoa học trong nước và Thế giới, nhiều nhà khoa học đã nỗ lực, cố gắng đóng góp công sức, trí tuệ để giữ gìn các loài động vật, bảo vệ môi trường sinh thái, trong đó có Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã và ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm được đón nhận Giải thưởng Quốc tế về môi trường”.
Theo TSKH Phan Xuân Dũng, giải thưởng là sự ghi nhận, đánh giá của cộng đồng, của tổ chức Quốc tế đối với những nỗ lực, cố gắng của Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã và cá nhân ông Nguyễn Văn Thái và gửi lời chúc mừng đến tập thể và cá nhân ông Nguyễn Văn Thái.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh: “VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội, có chức năng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH&CN cả nước sẽ luôn là địa chỉ tin cậy, là ngôi nhà chung của các tổ chức KH&CN, của các nhà khoa học, nhất là các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước tin tưởng, gửi gắm niềm tin để cống hiến, thực hiện hoài bão của mình đóng góp cho khoa học, xây dựng và phát triển đất nước. VUSTA sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà khoa học tìm tòi, sáng tạo và cống hiến”.
Giải thưởng Môi trường Goldman (tên tiếng Anh: Goldman Environmental Prize) được khởi xướng vào năm 1989 tại Mỹ, nhằm tôn vinh các cá nhân có những đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ môi trường ở các cấp cơ sở. Giải thưởng danh giá này được ví như giải "Nobel Xanh", với chỉ sáu người được vinh dự nhận giải mỗi năm đến từ sáu khu vực địa lý trên toàn thế giới: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, các quần đảo và quốc đảo, Bắc Mỹ và Nam - Trung Mỹ. Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận của Thế giới mà còn phản ánh tác động mạnh mẽ mà một người có thể làm với nhiều người " và đặc biệt góp phần truyền cảm hứng cho cộng đồng trong công cuộc cải thiện môi trường, bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên trên Trái Đất.
Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (tên tiếng Anh: Save Vietnam’s Wildlife, viết tắt là SVW) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập theo quyết định số 482/ QĐ-LHHVN của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), nhằm mục đích cung cấp giải pháp toàn diện để ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các quần thể động vật hoang dã quý hiếm ở Việt Nam. Trung tâm kết hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương, Vườn Quốc gia Pù Mát và một số các Vườn Quốc gia khác trên cả nước để tiến hành đa dạng các hoạt động nhằm đảm bảo cho tương lai Động vật hoang dã ở Việt Nam được an toàn. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website https://www.svw.vn

Hiểu Lam