Giải thưởng Vifotec 2020: Hiệu quả kinh tế mang lại từ Tổ hợp lai tạo giống gà nội

Google News

Từ các giống gà bản địa sưu tầm ban đầu như: gà Ri Bình Định, gà Chọi và gà Mía,… trải qua thời gian dài thuần dưỡng và chọn lọc, Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư (dưới sự chủ trì của tác giả đề tài: anh Lê Văn Dư cùng cộng sự) đã sở hữu được các giống gà quý trên thuần chủng phát triển ổn định. 

Sau đó anh Lê Văn Dư cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu, chọn tạo trong thời gian dài, tạo ra được 3 tổ hợp lai là các giống gà ta mới MD1.BĐ, MD2.BĐ, MD3.BĐ có đặc điểm nổi trội: gà phát triển đồng đều, sức đề kháng cao, tỷ lệ nuôi sống đạt 97 - 99%, à tăng trọng nhanh, khối lượng cơ thể lúc 13 tuần tuổi của gà MD1.BĐ là 1.800g, MD2.BĐ là 2.000g và MD3.BĐ là 2.200 g, tiêu tốn thức ăn thấp (tiêu tốn thức ăn của gà MD1.BĐ là 2,41 kg, gà MD2.BĐ là 2,32 kg, gà MD3.BĐ là 2,20 kg).
Hình thức giống gà đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận Tiến bộ Kỹ thuật, Công nghệ mới.
Giai thuong Vifotec 2020: Hieu qua kinh te mang lai tu To hop lai tao giong ga noi
Quang cảnh Tổ hợp lai tạo giống gà nội. 
Khởi đầu từ một trang trại chăn nuôi gia đình qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty đã sở hữu 4 trang trại nuôi gà và 2 nhà máy ấp nở gia cầm hiện đại. Định hướng của Công ty là đầu tư sản xuất chuyên sâu theo hướng công nghệ cao. Hệ thống chuồng trại hiện đại được xây dựng theo công nghệ tiên tiến nhất theo quy chuẩn quốc tế. Kiểu chuồng nuôi kín theo hướng an toàn sinh học, chuồng nuôi được trang bị hệ thống làm mát kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với yêu cầu phát triển của con gà cùng với hệ thống cho ăn, uống hoàn toàn tự động.
Bên cạnh đó, Nhà máy sản xuất con giống gia cầm được đầu tư quy mô lớn và hiện đại với công suất 2,5 triệu con/tháng. Nhà máy trang bị đầy đủ máy ấp, nở tự động của thế hệ mới nhất. Hệ thống làm mát điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm không khí theo ý muốn đảm bảo sức khỏe con giống tốt nhất. Với hệ thống máy ấp, nở hoàn toàn tự động và đội ngũ KCS khắt khe, đảm bảo cung cấp đến người chăn nuôi gà giống chất lượng cao. Ngoài ra, gà giống 1 ngày tuổi cũng được chủng ngừa vaccine Marek’s tại nhà máy ấp bởi 1 hệ thống máy tiêm vaccine tự động và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp trước khi xuất bán.
Giai thuong Vifotec 2020: Hieu qua kinh te mang lai tu To hop lai tao giong ga noi-Hinh-2
Anh Lê Văn Dư - Tác giả công trình. 
Hệ thống sản xuất giống hình tháp với đỉnh là các dòng thuần tiếp đến là gà ông bà, gà bố mẹ và cuối cùng là gà thương phẩm. Trong hệ thống này các gà dòng thuần, ông bà và bố mẹ được nuôi tại các trại chăn nuôi của chính Công ty và bán ra ngoài thị trường gà thương phẩm. Tất cả các đàn gà nuôi tại Công ty bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ cao và công nghệ 4.0, tự động hóa. Được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ cho 3 giống gà trên.
Xây dựng được các quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và thú y phòng bệnh cho gà các dòng thuần, gà ông bà, gà bố mẹ và gà thương phẩm. Đã chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật con giống và quy trình chăn nuôi cho người nông dân.
Các giống gà trên được sản xuất đại trà để cung ứng ra thị trường từ năm 2017, mỗi năm xuất bán 50-60 triệu con gà giống, chiếm 20% thị phần gà ta của cả nước, trở thành giống gà được nuôi phổ biến nhất ở nước ta. Bước đầu xuất khẩu gà giống sang các nước bạn Lào, Campuchia.
Để đáp ứng sự tín nhiệm của thị trường, Công ty đã xây dựng 2 trang trại chăn nuôi gà bố mẹ với diện tích trên 40 hecta và 2 nhà máy ấp nở công nghệ cao công suất trên 4 triệu con/tháng hiện đại nhất châu Á, công nghệ 4.0 mới nhất của thế giới. Mới đây, Công ty vừa đưa vào hoạt động 1 nhà máy ấp nở công suất trên 6 triệu con/tháng và 1 trang trại chăn nuôi gà bố mẹ quy mô gần 50 hecta và đang xây mới 1 trang trại khác có diện tích 40 hecta.
Giống gà ta MD1. MD2, MD3 là giống gà nội mới hoàn toàn được lai tạo lần đầu tiên ở trong nước với những đặc điểm vượt trội cả về ngoại hình, năng suất và chất lượng thịt, được người chăn nuôi trong cả nước ưa chuộng nhất hiện nay.
Giống gà Minh Dư được tạo ra hoàn toàn mang những đặc tính khác biệt và ưu thế về ngoại hình, thể chất, chất lượng thịt, cạnh tranh và hơn hẳn giống gà ta, gà lông màu nhập ngoại.
Gà Minh Dư đã cạnh tranh với các giống gà lông màu nhập ngoại từ các công ty trong và ngoài nước, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước và đã xuất bán sang các nước Lào, Campuchia. Các nước Bangladesh, Myanmar, Indonesia đặt hàng mua gà giống và đang làm thủ tục về xuất khẩu tại Bộ Nông nghiệp và PTNT.
Ba giống gà trên sinh trưởng và phát triển tốt. Dễ nuôi và phù hợp với nhiều phương thức chăn nuôi, điều kiện chuồng trại cũng như khí hậu các vùng miền khác nhau. Các giống gà trên được người dân nuôi rộng rãi trên khắp cả nước, từ Bắc vào Nam cũng như khu vực Tây Nguyên. Chất lượng thịt thơm ngon phù hợp khẩu vị người tiêu dùng cả nước cũng như các nước bạn Lào và Campuchia.
Giai thuong Vifotec 2020: Hieu qua kinh te mang lai tu To hop lai tao giong ga noi-Hinh-3
Giống gà trưởng thành sau lai tạo. 
Gioongs gà trên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, rút ngắn thời gian nuôi, tiết kiệm thức ăn, kháng bệnh tốt, giảm đáng kể sử dụng các loại kháng sinh, thuốc phòng và trị bệnh trên gà và thay thế các giống gà lông màu nhập nội.
Giống gà ta MD đã được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất trong Công ty từ nhiều năm nay. Từ năm 2017 đến 2020, hàng năm xuất bán 50 triệu con gà giống và năm 2020 ước tính xuất bán khoảng 60 triệu con, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp khoảng 1.000-1.200 tỷ đồng và lợi nhuận hàng năm thu được 150-200 tỷ/năm.
Người chăn nuôi khi nuôi giống gà ta của Công ty Minh Dư, tính bình quân 50 triệu con/năm, lãi sau khi bán gà thịt so với các giống gà ta khác: 5.000đ/con, tổng số lãi 250 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng thêm cho một hộ nuôi bình quân 2.000 con là 8.300.000đ.
Giống gà Minh Dư được cung cấp ra thị trường đã tạo ra công ăn việc làm hàng chục nghìn người về chăn nuôi gà trên toàn quốc, từ đó góp phần phát triển nghề chăn nuôi gà ta bền vững, không phụ thuộc vào giống gà từ nước ngoài. Giống gà ta Minh Dư hiện nay đã chiếm 20% thị phần gà ta trong cả nước.
Giống gà Minh Dư đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa vào kế hoạch là giống gà ta đặc sản của Việt Nam và chỉ đạo xây dựng chiến lược cạnh tranh đưa ra thị trường Quốc tế.
Với thành tựu chọn tạo được 3 dòng gà có những ưu điểm vượt trội so với các giống gà lông màu hiện có trong nước và những đóng góp cho xã hội, nên Công ty và cá nhân chủ doanh nghiệp đã được trao tặng các phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểuThương hiệu Việt vì sự nghiệp phát triển Nông nghiệp bền vững; Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam...
Theo PV/Vusta