Liên hiệp Hội tỉnh Gia Lai: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và phát triển

Google News

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề “Đoàn kết-Sáng tạo-Đổi mới-Phát triển".

Dự Đại hội có các ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Gia Lai và đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng các đại biểu là thành viên của Liên hiệp Hội.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai là tổ chức chính trị - xã hội của những người làm công tác khoa học và kỹ thuật trong các Hội nghề nghiệp và các lĩnh vực nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học và công nghệ. Đây là tổ chức tập hợp một lực lượng lớn trí thức có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Hội luôn chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh. Đến nay, Liên hiệp Hội tỉnh Gia Lai có 11 Hội thành viên chính thức có hoạt động hiệu quả và 2 đơn vị trực thuộc.
Lien hiep Hoi tinh Gia Lai: Doan ket, sang tao, doi moi va phat trien
 Ra mắt Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Liên hiệp Hội đã tham gia góp ý các quy hoạch quan trọng của tỉnh như: Xây dựng vùng tỉnh Gia Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Phát triển năng lượng mặt trời quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng huyện Đak Đoa đến năm 2030; Quy hoạch lưới điện tỉnh Gia Lai tầm nhìn đến 2030, …Bên cạnh đó, đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học như: “Bàn giải pháp khoa học và kỹ thuật góp phần phát triển tỉnh nhà", “Phát triển bền vững hồ tiêu ở Gia Lai", “Phổ biến Luật Lâm nghiệp và tham vấn nghị định quy định thi hành Luật ở Tây Nguyên",… Song song với đó, tổ chức tốt các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng của tỉnh, thực hiện điều tra dư luận xã hội về các vấn đề nhiều người quan tâm để các cơ quan kịp thời nắm bắt, tổ chức các Hội thảo khoa học để làm cơ sở cho các quyết định, phát triển hội thành viên trong khu vực tư nhân…
Với những thành tích đạt được, năm 2019, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen năm 2016, 2018, 2020; UBND tỉnh 2 năm liền (năm 2016, 2017) tặng Cờ thi đua cho tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước.
Đại hội đã biểu quyết bầu 37 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Danh tái đắc cử chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh khóa IV. Đồng thời thông qua các Nghị quyết củ Đại hội.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của Liên hiệp Hội trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà thời gian qua. Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị Liên hiệp hội tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tập hợp ngày càng đông đảo đội ngũ trí thức khoa học- công nghệ, nhất là trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp tham gia đóng góp vào các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, tham gia nghiên cứu Khoa học, phổ biến kiến thức KHCN…Vì vậy, mong muốn tại Đại hội này, ngoài việc thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh văn kiện và nội dung hoạt động, các đại biểu tập trung trí tuệ xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Liên hiệp Hội từ nay đến năm 2026 sát hợp và mang tính khả thi đối với điều kiện địa phương.
Đồng thời, thảo luận và kiến nghị với cấp ủy, chính quyền những chủ trương cụ thể nhằm tập hợp rộng rãi đội ngũ trí thức và các nhà khoa học có phẩm chất, năng lực và nhiệt tình phục vụ cho sự nghiệp chung của tỉnh cũng như của đất nước. Đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh cần hợp tác, tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để hổ trợ cho các hoạt động theo Điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam đã được phê duyệt.  
Lien hiep Hoi tinh Gia Lai: Doan ket, sang tao, doi moi va phat trien-Hinh-2
 TSKH Phan Xuân Dũng trao Bằng khen của VUSTA cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phát biểu tại Đại hội, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA rất vui mừng khi Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh Gia Lai mặc dù thành lập muộn so với một số Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố; biên chế không nhiều, kinh phí hoạt động còn hạn chế, nhưng nhờ có sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Gia Lai đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề ra và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND và UBND tỉnh giao. Công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Liên hiệp Hội có nhiều đổi mới, tích cực và đã đạt được.
Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh đã thể hiện rõ vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh, Liên hiệp Hội thông qua các Hội thành viên đã tập hợp các hội viên, luôn chú trọng công tác chính trị - tư tưởng, bồi dưỡng, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần vì cộng đồng, tính trung thực trong khoa học và đạo đức nghề nghiệp trong giới trí thức...
"Thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương VUSTA, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của Liên hiệp Hội và các nhà KH&CN của tỉnh Gia Lai" - Chủ tịch Phan Xuân Dũng nói và cho biết Đảng và Nhà nước luôn quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức, tạo điều kiện cho các tổ chức Hội hoạt động. VUSTA và các Hội hội thành viên cũng đang đứng trước những vận hội và thách thức mới.
TSKH Phan Xuân Dũng cũng nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp của tỉnh Gia Lai tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện cho Liên hiệp Hội hoạt động và phát triển; quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức với tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW: Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm của Ðảng và Nhà nước giữ vai trò quyết định; Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Ðầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.
Về phần mình, VUSTA sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho Liên hiệp Hội tỉnh Gia Lai.
Dịp này, VUSTA đã tặng Bằng khen cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2016-2021, góp phần phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật" cho 18 cá nhân. Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam" cho 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ tài năng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam trong giai đoạn 2020-2021. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 01 tập thể, 01 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội.

 

Thiên Tuấn