Phát huy sức sáng tạo của trí thức khoa học và công nghệ

Google News

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai là tổ chức chính trị- xã hội của những người làm công tác khoa học và kỹ thuật trong các Hội nghề nghiệp và các lĩnh vực nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học và công nghệ. Đây là tổ chức tập hợp một lực lượng lớn trí thức có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và cả nước.
Phat huy suc sang tao cua tri thuc khoa hoc va cong nghe
 Ông Nguyễn Danh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Gia Lai.
Theo ông Nguyễn Danh, hoạt động nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KH-CN vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường của Liên hiệp Hội được chú trọng và phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Nhiều năm qua, Liên hiệp Hội đã triển khai thực hiện nhiều đề tài thiết thực như xây dựng vùng tỉnh Gia Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Phát triển năng lượng mặt trời quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng huyện Đak Đoa đến năm 2030; Quy hoạch lưới điện tỉnh Gia Lai tầm nhìn đến 2030, …Bên cạnh đó, đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học như: “Bàn giải pháp khoa học và kỹ thuật góp phần phát triển tỉnh nhà", “Phát triển bền vững hồ tiêu ở Gia Lai", “Phổ biến Luật Lâm nghiệp và tham vấn nghị định quy định thi hành Luật ở Tây Nguyên",…
Song song với đó, tổ chức tốt các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng của tỉnh. Với Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Sở KH-CN, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành chú trọng triển khai và tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Kết quả, nhiệm kỳ qua có trên 115 giải pháp đạt giải tại hội thi được áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Gia Lai vinh dự có 1 giải pháp đạt giải nhì, 1 giải pháp đạt giải ba. Ông Đỗ Đức Quang (216 Trường Chinh, TP. Pleiku) đạt giải nhì Hội thi toàn quốc năm 2015, giải nhì Hội thi cấp tỉnh năm 2021-chia sẻ: “Hội thi đã khẳng định sự lớn mạnh của phong trào thi đua lao động sáng tạo kỹ thuật trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đây là sân chơi hữu ích để các tác giả thể hiện đam mê sáng tạo và hiện thực hóa bằng những giải pháp, sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội”.
Đối với Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh, năm qua đã có trên 100 mô hình, giải pháp đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích cuộc thi cấp quốc gia, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh các cấp. Liên hiệp Hội cũng kịp thời tổ chức tổng kết, trao giải và tôn vinh những tác giả đạt giải.
Để phát triển Liên hiệp Hội, ông Danh cho hay, Liên hiệp Hội tiếp tục làm tốt công tác tập hợp lực lượng trí thức vào các tổ chức Hội theo ngành nghề đào tạo; 100% tổ chức Hội thành viên duy trì hoạt động tốt và có hiệu quả, xếp loại vững mạnh, 30-35% đạt vững mạnh xuất sắc. Tư vấn, phản biện 7-10 đề án về hoạch định chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh liên quan đến KH-CN, sử dụng nhân lực KH-CN, bảo vệ môi trường... Các Hội thành viên thực hiện tư vấn, phản biện ít nhất 30% đề án cấp ngành thuộc lĩnh vực chuyên môn của Hội (đối với các ngành đã có Hội). Tiếp tục phối hợp với Sở KH-CN và các sở, ngành liên quan tổ chức thành công hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Liên hiệp Hội và các Hội thành viên chủ trì thực hiện 2-3 đề tài cấp tỉnh và cấp cơ sở về nghiên cứu KH-CN.
Ông Nguyễn Danh nhấn mạnh: “Với tinh thần “Đoàn kết-Trí tuệ-Đổi mới-Phát triển”, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các tổ chức thành viên, hội viên quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Liên hiệp Hội trở thành tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh, có uy tín trong xã hội để tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh sáng tạo của đội ngũ trí thức KH-CN, góp phần xây dựng quê hương Gia Lai phát triển nhanh và bền vững”.
Phat huy suc sang tao cua tri thuc khoa hoc va cong nghe-Hinh-2
 
Trong hoạt động chuyên môn, Liên hiệp Hội đã triển khai Hội thảo khoa học “Bàn giải pháp khoa học và kỹ thuật góp phần phát triển tỉnh nhà” với sự tham dự gần 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện trí thức trong tỉnh. Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo về giải pháp xây dựng, phát triển hợp tác xã kiểu mới. Tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững hồ tiêu ở Gia Lai”, đồng thời cùng với Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê và Hiệp hội Hồ tiêu-Nông sản Chư Pưh mở lớp tập huấn sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho nhà sản xuất và kinh doanh hồ tiêu. Tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Tiếp cận công nghiệp 4.0 trong sản xuất nông nghiệp thông minh ở Gia Lai”. Thành lập đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và hợp tác xã tại các tỉnh có mô hình tốt ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Lâm Đồng…
Liên hiệp Hội còn phối hợp với Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới (Tropenbos) tổ chức 2 hội thảo: “Phổ biến Luật Lâm nghiệp và tham vấn nghị định quy định thi hành luật ở Tây Nguyên” và “Sản xuất và kinh doanh lâm nghiệp: Định hướng phát triển trong bối cảnh mới”. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực hoạt động giám sát và phản biện xã hội cho 250 cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Hoạt động tư vấn, phản biện khẳng định thế mạnh của đội ngũ trí thức KH-CN tỉnh nhà. Nhiệm kỳ qua, ngoài tham gia tư vấn, phản biện các nhiệm vụ khoa học trong và ngoài tỉnh, Liên hiệp Hội đã tham gia góp ý các quy hoạch: Xây dựng vùng tỉnh Gia Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Phát triển năng lượng mặt trời quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham gia hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Ayun Pa đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng huyện Đak Đoa đến năm 2030; Quy hoạch lưới điện tỉnh Gia Lai tầm nhìn đến 2030; Ý tưởng quy hoạch chung khu du lịch Biển Hồ-Chư Đang Ya đến năm 2030… Liên hiệp Hội còn tham gia thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hầu hết các dự án trên địa bàn tỉnh và các quy hoạch về lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, quy hoạch vùng. Bên cạnh đó, đơn vị còn là thành viên hội đồng xét đầu vào và nghiệm thu hầu hết các nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh.
Với những thành tích đạt được, năm 2019, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen năm 2016, 2018, 2020; UBND tỉnh 2 năm liền (năm 2016, 2017) tặng Cờ thi đua cho tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước.
Phat huy suc sang tao cua tri thuc khoa hoc va cong nghe-Hinh-3
 
Nhân dịp Đại hội Đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, Liên hiệp Hội Gia Lai đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2016-2021, góp phần phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật" cho 18 cá nhân. Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam" cho 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ tài năng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam trong giai đoạn 2020-2021. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 01 tập thể, 01 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội, ông Danh cho biết.
Theo HT/Vusta