VUSTA thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân, hợp tác quốc tế

Google News

Ngày 12/7, đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng do Trưởng Ban Lê Hoài Trung dẫn đầu đã có buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) về vấn đề đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế. 

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Dương Thị Nga, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế VUSTA cho biết, trong giai đoạn 2011 – 2020, VUSTA và các tổ chức KHCN trực thuộc đã tổ chức 598 hoạt động đối ngoại, gồm 331 đoàn vào, 175 đoàn ra và 92 hội nghị hội thảo quốc tế.
VUSTA thuc day hoat dong doi ngoai nhan dan, hop tac quoc te
Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và VUSTA ra thông báo chi tiết về sự phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế. 
Theo bà Nga, VUSTA đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đối ngoại, đảm nhận vai trò thành viên có trách nhiệm và đóng góp thiết thực trong hoạt động đối ngoại nhân dân của Việt Nam và các cơ chế đa phương trong khu vực và quốc tế. VUSTA tích cực triển khai nhiều hoạt động kết nối trí thức khoa học Việt Nam ở nước ngoài với các nhà khoa học trong nước, thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo và tiếp xúc với cộng đồng trí thức KHCN người Việt Nam ở nước ngoài.
Ngoài ra, VUSTA luôn tập trung công tác nghiên cứu, chú trọng dự báo nhằm nâng cao chất lượng của công tác đề xuất, tham mưu cũng như giúp thường xuyên cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ đội ngũ làm công tác đối ngoại của VUSTA. Công tác quản lý, hỗ trợ và hướng dẫn hoạt động quan hệ quốc tế đối với hội thành viên và tổ chức KHCN trực thuộc không ngừng được hoàn thiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Công tác truyền thông đối ngoại của VUSTA thường xuyên được quan tâm...
VUSTA thuc day hoat dong doi ngoai nhan dan, hop tac quoc te-Hinh-2
 Bà Dương Thị Nga.
Bà Nga cho biết, bên cạnh những thuận lợi trong công tác đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế, VUSTA cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, bất cập như: Thể chế hóa chủ trương của Đảng về đối ngoại nhân dân chưa đáp ứng được thực tiễn; các tổ chức trực thuộc của VUSTA chưa có kỹ năng cao trong vận động tài trợ; mức độ quan tâm đầu tư nguồn lực chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Do đó, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế VUSTA đã trực tiếp đề nghị Ban Đối ngoại Trung ương Đảng xem xét có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức nhân dân chủ động thực hiện quan hệ quốc tế. Quản lý hoạt động đối ngoại nhân dân bằng pháp luật, giảm thiểu các quy định và thủ tục hành chính...
Tiếp tục có biện pháp nhằm phân cấp rõ ràng, trao thẩm quyền cho Đảng đoàn VUSTA quyết định phê duyệt đối với các hoạt động đối ngoại có tính chất chuyên môn thuần túy, thường xuyên và có đối tác là tổ chức đã được cấp phép hoạt động ở Việt Nam hoặc đối tác truyền thống.
Cần có kế hoạch đào tạo cập nhật kiến thức về đối ngoại nhân dân và tăng cường sự tham gia của đại diện các tổ chức nhân dân Việt Nam trong các diễn đàn, cơ chế quốc tế, phái đoàn của Việt Nam...
VUSTA thuc day hoat dong doi ngoai nhan dan, hop tac quoc te-Hinh-3
Ông Lê Hoài Trung (đứng) và TSKH Phan Xuân Dũng (ngồi) trong buổi làm việc giữa hai cơ quan. 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đánh giá cao những hoạt động đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế của VUSTA trong những năm qua và cho rằng, VUSTA là một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn, quan trọng, có đóng góp mạnh mẽ trong việc thúc đẩy và phát triển nhiệm vụ đối ngoại nhân dân, hợp tác quốc tế.
“VUSTA là tổ chức lớn, đại diện cho đội ngũ trí thức Việt Nam với nhiệm vụ quan trọng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở trong và ngoài nước; Đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức; Tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chiến lược, quy hoạch, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án quan trọng... Nhất là công tác đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế” - ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh và cho rằng, với hoạt động đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế, VUSTA cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể, chiến lược rõ ràng như: hợp tác với ai, tổ chức nào, cách thức và hiệu quả ra sao. Đặc biệt, cần quan tâm đến vấn đề nhân sự, tài chính và quảng bá hình ảnh.
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương Đảng vì đã có những chỉ đạo, ý kiến đóng góp và những đánh giá tích cực đối với hoạt động đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế của VUSTA trong những năm qua và cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng. Ngay sau đây, VUSTA sẽ xây dựng một chiến lược cụ thể, chi tiết cả về đối tác và phương pháp thực hiện để triển khai hoạt động đối ngoại nhân dân, hợp tác quốc tế rộng mở, hiệu quả.
Tại buổi làm việc, VUSTA và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đã thống nhất ra một thông báo chung, chi tiết về sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ đối ngoại nhân dân, hợp tác quốc tế của VUSTA trong thời gian tới.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Câu chuyện Quốc tế: Hai thế giới COVID-19

Nguồn: VTV


Hiểu Lam