VUSTA tìm giải pháp huy động nguồn lực phòng chống COVID-19

Google News

Ngày 30/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức tọa đàm “Giải pháp huy động nguồn lực quốc tế cho công cuộc phòng, chống COVID-19”. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (VUSTA) cho biết, VUSTA với vai trò là tổ chức tập hợp đội ngũ trí thức Việt Nam cũng đã và đang tích cực thực hiện nhiều công việc góp phần vào nỗ lực chung của của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân. Trong đó, việc huy động nguồn hỗ trợ từ quốc tế là vô cùng quan trọng. Bên cạnh kênh ngoại giao chính thức của Chính phủ thì đối ngoại nhân dân cũng đóng một vai trò tích cực, đáng được ghi nhận.
VUSTA tim giai phap huy dong nguon luc phong chong COVID-19
 TSKH Phan Xuân Dũng chủ trì tọa đàm.
Theo số liệu tổng hợp ban đầu của Ban Hợp tác Quốc tế (VUSTA), tính từ đầu năm 2020 đến nay các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA đã huy động được tổng 5.521.091 USD vốn viện trợ từ đối tác quốc tế cho các hoạt động phòng, chống và ứng phó với dịch COVID-19. Đối tác chính chủ yếu đến từ Hoa Kỳ, Nhật, Pháp, ÚC và một số doanh nghiệp nước ngoài.
Nội dung các khoản viện trợ chủ yếu là phát vật phẩm bảo hộ y tế cho nhóm đối tượng dễ tổn thương; xây dựng năng lực cộng đồng ứng phó với dịch bệnh, truyền thông nâng cao nhận thức, hướng dẫn người dân phòng dịch, hỗ trợ tâm lý, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu yếu tố dịch tễ, kinh nghiệm quốc tế và gửi kiến nghị, hiến kế về các biện pháp phòng chống dịch đến các cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân trong hệ thống VUSTA đã tham gia tình nguyện chống dịch, huy động nguồn lực trong nước để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng đánh giá cao và biểu dương các cá nhân, tổ chức KH&CN thuộc hệ thống VUSTA trong công cuộc huy động nguồn lực quốc tế tham gia phòng chống dịch COVID-19 cho đất nước và mong các tổ chức tiếp tục triển khai công tác này.
“Phía trước còn nhiều việc phải làm, còn có nhiều khó khăn thách thức phải vượt qua, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các tổ chức thành viên và trực thuộc để tháo gỡ rào cản, vượt qua những khó khăn và đạt được kết quả đề ra” – TSKH Phan Xuân Dũng nói.
VUSTA tim giai phap huy dong nguon luc phong chong COVID-19-Hinh-2
 TS Khuất Thu Hồng.
Phát biểu tại tọa đàm, TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) cho biết về dự án tăng cường năng lực của cấp cơ sở để chuẩn bị ứng phó đại dịch COVID-19 ở Việt Nam (2021 – 2024). Đây là dự án do Quỹ Phát triển Xã hội Nhật Bản tài trợ không hoàn lại 2.750.000 USD với thời gian 3 năm.
Theo TS Thu Hồng, dự án gồm 5 mục tiêu: Nâng cao năng lực của chính quyền xã và các bên liên quan trong phối hợp liên ngành để chuẩn bị và ứng phó với COVID-19 và các sự việc khẩn cấp về sức khỏe khác; Nâng cao năng lực của các trạm y tế xã kiểm soát lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu trong đại dịch; Cải thiện năng lực của cán bộ y tế xã trong phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và tiến hành điều tra dịch tễ học; Nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành của người dân cộng động, nhất là nhóm dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhiều nhất về phòng ngừa COVID-19; Giảm tác động của COVID-19 đối với những người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong các nhóm dễ bị tổn thương (người già, di cư chính thức, HIV…).
Hiện dự án thực hiện ở 27 xã của 3 huyện tại Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Long An và có những kết quả thiết thực. Tuy nhiên, TS Thu Hồng nêu ra những khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án và đề xuất với VUSTA.
Theo đó, đối với các dự án của WB, trước hết phải thông qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì NHNN là đối tác của WB. Hiệu lực bắt đầu trong vòng 3 tháng kể từ ngày ký, nếu sau thời gian này dự án không triển khai thì WB sẽ rút tài trợ. Do đó, đề nghị VUSTA hỗ trợ rút ngắn quá trình phê duyệt.
Đối với các nhà tài trợ khác, khoản tài trợ thường nhỏ, thời gian tài trợ ngắn, cạnh tranh cao, rất khó xin vì vậy đề nghị VUSTA hỗ trợ quá trình phê duyệt nhanh chóng để tranh thủ được nguồn lực này.
VUSTA tim giai phap huy dong nguon luc phong chong COVID-19-Hinh-3
 Ths Khuất Thị Hải Oanh.
Tại tọa đàm, Ths Khuất Thị Hải Oanh - Giám đốc Trung tâm SCDI cũng đã thuật lại những diễn biến, nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 khi bà vinh dự được tham gia trực tuyến.
Ths Hải Oanh khuyến nghị cần nỗ lực ngoại giao tham gia các cuộc Hội nghị Quốc tế, VUSTA cần xây dựng chiến lược ứng phó COVID để các thành viên làm cơ sở tìm kiếm nguồn tài trợ; Ở một số nước được phép huy động tiền nhưng Việt Nam chỉ có Quỹ mới được phép huy động nên VUSTA cần vận động điều chỉnh luật.
VUSTA tim giai phap huy dong nguon luc phong chong COVID-19-Hinh-4
 Ông Trần Tuấn.
Ông Trần Tuấn, Tổ tư vấn công tác phòng chống dịch của Chính phủ cho rằng, VUSTA cần tập trung đóng góp cho Chính phủ trên phương diện chính sách - khoa học, xây dựng chiến lược trong phòng chống các dịch bệnh, bao trùm hơn COVID.
“VUSTA nên xây dựng 1 master plan (kế hoạch tổng thể), phê duyệt master này, khi có tài trợ chỉ cần “chạy” thì sẽ có căn cứ xin tài trợ” – ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, các dự án nên bám vào các chính sách của Chính phủ và các vấn đề thực tế để xây dựng và triển khai. Có thể tìm nguồn từ Quốc tế và trong nước (Chính phủ).
VUSTA tim giai phap huy dong nguon luc phong chong COVID-19-Hinh-5
 BS. TS Nguyễn Thu Giang.
BS. TS Nguyễn Thu Giang - Phó Viện trưởng Viện Phát triển cộng đồng Ánh Sáng cho rằng, song song với vấn đề phòng chống đại dịch COVID-19 là vấn đề an sinh xã hội.
“An sinh xã hội được hiểu là bảo vệ con người trước các biến cố, rủi ro, các cú sốc trong toàn bộ vòng đời”- BS. TS Nguyễn Thu Giang nói và cho rằng, ưu thế, thế mạnh của VUSTA là dự báo độc lập, khách quan, có chiến lược, kỹ thuật và kết nối, liên kết trong và ngoài VUSTA. Dó đó, cần phải huy động nguồn lực quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Huy động nguồn lực từ chính phủ; Nguồn lực từ doanh nghiệp; Nguồn của các tổ chức thành viên VUSTA...
VUSTA tim giai phap huy dong nguon luc phong chong COVID-19-Hinh-6
 Tọa đàm nhận được nhiều ý kiến đóng góp về giải pháp huy động nguồn lực quốc tế cho phòng chống COVID-19.
Kết luận buổi tọa đàm, TSKH Phan Xuân Dũng biểu dương các thành viên VUSTA đã chủ động và làm rất nhiều, rất tốt các công việc trong phòng chống đại dịch COVID-19.
Về kiến nghị thủ tục hành chính phê duyệt các dự án dài, Chủ tịch VUSTA cam kết sẽ làm hết sức để hỗ trợ các thành viên.
“Hơn 600 thành viên VUSTA cần được huy động đồng lòng thành 1 khối. VUSTA nhất trí xây dựng 1 kế hoạch chiến lược chi tiết, cụ thể để báo cáo Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc. Chiến lược không chỉ là phòng chống COVID mà còn là hậu COVID, đó là hồi phục kinh tế, xã hội...” – Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu, tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng và bế mạc Hội nghị

 

Hiểu Lam