VUSTA tổ chức Hội nghị Phổ biến, triển khai Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí Thư Trung ương

Google News

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương là văn bản quan trọng đối với tổ chức và hoạt động của VUSTA.

Sáng ngày 11/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA_Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Phổ biến, triển khai Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương.
Tham dự hội nghị, về phía các cơ quan Trung ương có các đồng chí Vy Tư Liệu, Phó Vụ trưởng Vụ đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; Đồng chí Phạm Trung Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Phi chính phủ; 
Về phía Liên hiệp Hội Việt Nam, có đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp Hội Việt Nam khoá VIII; đồng chí Phạm Hữu Duệ - Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Trưởng ban Tổ chức và Chính sách hội VUSTA; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam và toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam.
VUSTA to chuc Hoi nghi Pho bien, trien khai Quyet dinh so 118-QD/TW ngay 22/8/2023 cua Ban Bi Thu Trung uong
 Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu tại Hội nghị Phổ biến, triển khai Quyết định Số 118-QĐ/TW.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Phan Xuân Dũng cho biết, Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương là văn bản quan trọng đối với tổ chức và hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, có nhiều điểm mới về tổ chức và hoạt động của Hội để làm cơ sở cho Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ và các Ban ngành Trung ương, địa phương cụ thể hoá thành các quy định pháp luật để các Hội có tổ chức và hoạt động thống nhất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.
“Hội nghị là cơ hội để làm rõ các vấn đề, nội dung của Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương. Kết luận số 93-KL/TW, ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư đã chỉ rõ phải ‘Hoàn thiện cơ chế, phương thức lãnh đạo, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của Đảng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng, Đảng viên, người đứng đầu”, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận Trung ương Vy Tư Liệu đã phổ biến nội dung Quyết định số 118-QĐ/TW; Phó Vụ Trưởng Vụ Tổ chức Phi Chính phủ, Bộ Nội vụ Phạm Trung Giang  đã trao đổi, cụ thể hóa việc triển khai Quyết định số 118-QĐ/TW theo thẩm quyền. 
Đồng chí Vy Tư Liệu nêu rõ, vấn đề quan trọng nhất của Quyết định 118-QĐ/TW là tổ chức, thực hiện. Quyết định số 118-QĐ/TW quy định đối với 30 Hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, trong đó có Liên hiệp Hội Việt Nam. Sau Quyết định số 118-QĐ/TW, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ sửa đổi, ban hành thay thế Nghị định 45 bằng văn bản khác.
VUSTA to chuc Hoi nghi Pho bien, trien khai Quyet dinh so 118-QD/TW ngay 22/8/2023 cua Ban Bi Thu Trung uong-Hinh-2
Đồng chí Vy Tư Liệu, Phó Vụ trưởng Vụ đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị. 
“Hàng năm, chúng tôi mong các báo cáo của Liên hiệp Hội có báo cáo, đề xuất đây dựng quy chế hoạt động của các Hội thành viên là rất cần thiết; Không thể buông lỏng hoặc thắt chặt các Hội bằng mọi giá. Việc xây dựng quy chế tổ chức hoạt động phải thường xuyên sơ kết, tổng kết, bổ sung, dần dần hoàn thiện”, Phó Vụ trưởng Vụ đoàn thể Nhân dân nói thêm.
Trả lời câu hỏi của PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa 13 (đoàn đại biểu QH TP Hà Nội), Viện trưởng viện Tài nguyên Môi trường & Phát triển cộng đồng về việc khi nào sửa đổi được Nghị định 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/04/ 2010 về Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, để thể chế hoá cụ thể tổ chức và hoạt động của các hội thành viên, ông Giang cho biết, Nghị định 45 ban hành năm 2014, Bộ Nội vụ đã nhiều lần trình Chính phủ về việc sửa đổi, thay thế.
“Dự kiến tháng 10-11 này, Bộ lần nữa trình lên trên. Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc vào cấp trên”, ông Giang nói thêm.
VUSTA to chuc Hoi nghi Pho bien, trien khai Quyet dinh so 118-QD/TW ngay 22/8/2023 cua Ban Bi Thu Trung uong-Hinh-3
 Quang cảnh hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Hữu Duệ - Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Trưởng ban Tổ chức và Chính sách hội VUSTA cho biết, trong hơn 3 tiếng làm việc, hội nghị đã trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc các nội dung, qua đó nhận được nhiều ý kiến của các Đại biểu tham gia hội nghị. Ông Duệ bày tỏ lòng cảm ơn các ý kiến của các cơ quan Nhà nước như Ban Dân vận Trung ương; Bộ Nội vụ; Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo Hội ngành Trung ương... đã có những ý kiến trao đổi về phổ biến, triển khai Quyết định số 118-QĐ/TW rất hữu ích đối với Liên hiệp hội Việt Nam và các Hội thành viên. Ban tổ chức và Thường trực Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tập hợp các ý kiến đóng góp đề xuất lên các Ban Dân vận Trung ương để cùng tìm giải pháp phát huy thành quả đã đạt được, tháo gỡ khó khăn vì một mục tiêu chung để phát triển đất nước.
“Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ xây dựng chương trình báo cáo Đoàn Chủ tịch để tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 118-QĐ/TW”, ông Phạm Hữu Duệ nói.
Ngọc Anh