Hộ vệ hạm Project 22160 Nga có phù hợp với Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Project 22160 là một loại tàu tuần tra/hộ tống được chế tạo theo kiểu module đầu tiên của Nga, được ứng dụng một loạt công nghệ mới trong thiết kế chế tạo.

Cục thiết kế St-Peterburg đã phối hợp cùng với nhà máy đóng tàu Zelenodolsk tiến hành khởi đóng chiếc đầu tiên của Dự án tàu hộ tống/tuần tra thuộc Project 22160. Đây là một dự án đóng tàu chiến thế hệ mới với thiết kế thủy động lực học cũng như các tính năng lần đầu tiên được áp dụng ở Nga.

Theo đó Project 22160 sẽ được đóng mới theo dạng module (tức là các thành phần của tàu sẽ được đóng hoàn chỉnh theo từng phần riêng biệt sau đó ghép nối lại với nhau để thành một chiếc tàu hoàn chỉnh). Thiết kế module giúp rút ngắn thời gian đóng tàu cũng như dễ dàng nâng cấp lên các tiêu chuẩn hiện đại hơn.

Cấu hình tàu tuần tra ngoài khơi OPV thuộc Project 22160 của Nga.

Project 22160 có thiết kế thủy động lực học với khả năng tàng hình rất cao. Tháp chỉ huy được thiết kế xuôi về sau dạng gần giống kiểu kim tự tháp, trông hao hao giống dự án tàu tuần tra ngoài khơi Gowind của Pháp.

Tàu được thiết kế với 2 cấu hình khác nhau gồm: cấu hình tàu tuần tra ngoài khơi và tàu hộ tống.
- Với cấu hình tàu tuần tra ngoài khơi được trang bị 1 pháo 57mm A-220M cùng 8 tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla. Đuôi tàu có sàn đáp khá rộng cho 1 trực thăng săn ngầm Ka-27PS.

Cảm biến chính của tàu là radar Positive-ME1, hoạt động ở băng tần X, có khả năng phát hiện cùng lúc 50 mục tiêu trong phạm vi 150km cùng radar dẫn đường NRS PAL-N, hệ thống gây nhiễu điện tử TC-25E.

- Với cấu hình tàu hộ tống được trang bị cực mạnh, vũ khí đi kèm gồm có: Pháo hạm A-220M 57mm tầm bắn 12km, 1 hệ thống phóng thẳng đứng VLS 3S90E sử dụng đạn tên lửa phòng không tầm trung đa kênh Shtil-1 được bố trí phía sau pháo chính.

Cấu hình tàu hộ tống với hệ thống vũ khí trang bị cực mạnh, loại tàu này rất phù hợp với Việt Nam.

Phía đuôi tàu được bố trí hệ thống phóng thẳng đứng VLS cho tên lửa chống hạm Kaliber đạt tầm bắn 220km hoặc tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont đạt tầm bắn 300km. Vũ khí phụ còn có 2 súng máy hạng nặng 14,5mm điều khiển từ xa và 2 hệ thống phóng đạn gây nhiễu Pk-10.

Ngoài vũ khí chống tàu mặt nước cực mạnh, cấu hình tàu hộ tống thuộc Project 22160 còn được trang bị hệ thống tác chiến chống ngầm với hệ thống định vị thủy âm MGK-335EM, hệ thống phát hiện người nhái dưới nước AGS Pallada, 2 súng phóng lựu chống người nhái DP-65.

Proejct 22160 có chiều dài 94 mét, rộng 14 mét, mớn nước 3,4 mét, lượng giãn nước toàn tải 1.300 tấn, thủy thủ đoàn 80 người. Tàu được trang bị hệ thống động lực CODAG (kết hợp động cơ diesel-tuabin khí) cho tổng công suất 34.000 mã lực, 4 máy phát điện diesel công suất 300kw.

Hệ thống động lực trên giúp đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tốc độ tiết kiệm nhiên liệu 16 hải lý/h, tầm hoạt động 6.000 hải lý, thời gian hoạt động liên tục 60 ngày. Với một tàu chiến có lượng giãn nước 1.300 tấn nhưng cấu hình vũ khí đi kèm tương đối mạnh có thể nói là ngang ngửa với những tàu khu trục nhỏ.

Thiết kế thủy động lực học hiện đại, cấu hình vũ khí mạnh, tàu tuần tra/hộ tống thuộc Project 22160 có thể coi là một lựa chọn lý tưởng cho nhiệm vụ bảo tuần tra bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý hay đảm đương nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của những quốc gia có quy mô lực lượng hải quân khiêm tốn như Việt Nam.

Bình Đức