Air Recognition cho biết, sau một loạt chuyến bay thử nghiệm, máy bay huấn luyện Yak-152 được thiết kế dành cho Học viện đào tạo Không quân Nga và Hiệp hội hỗ trợ tự nguyện của quân đội, không quân và hải quân Nga (DOSAAF) sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong tháng 7/2016.
Dựa trên hợp đồng được Bộ Quốc phòng Nga công bố, nhà máy chế tạo máy bay Irkutsk sẽ đưa sản xuất thử nghiệm bốn chiếc Yak-152 đầu tiên vào 30/6/2016. Hai chiếc trong số đó sẽ được sử dụng cho mục đích thử nghiệm tiếp theo, nhằm kiểm tra khả năng hoạt động ổn định cũng như độ bền của Yak-152.
|
Mô hình thử nghiệm của Yak-152 tại một triển lãm hàng không của Nga.
|
Dự án phát triển máy bay huấn luyện Yak-152 được Bộ Quốc phòng Nga thông qua sau một đợt đấu thầu được tổ chức vào năm 2014, với giá trị đầu tư ban đầu ước tính 300 triệu RUB theo tỉ giá lúc đó.
Theo một số nguồn tin từ Irkutsk tiết lộ, việc đưa vào sản xuất hàng loạt Yak-152 phải kéo dài đến năm 2017 một phần là do giá trí lợi nhuận của hợp đồng này tương đối thấp. Trong khi đó, Irkutsk đang phải sản xuất dòng máy bay chở khách thương mại MC-21 vốn đòi hỏi lượng lớn công nhân.
Sau khi đưa vào trang bị, Yak-152 sẽ thay thế cho dòng máy bay huấn luyện Yak-52 đã lỗi thời đang được Học viện không quân Nga sử dụng, từ khi được giới thiệu vào năm 1976 cho tới nay đã có ít nhất 339 chiếc Yak-52 được chế tạo và chỉ còn 100 chiếc trong số đó còn hoạt động.
Cục thiết kế Yakovlev bắt đầu khởi động dự án phát triển Yak-152 từ năm 2001 và trong suốt quá trình phát triển Yak-152 phải cạnh tranh gay gắt với Su-49 - một dòng máy bay huấn luyện cánh quạt do hãng chế tạo máy bay Sukhoi phát triển. Giai đoạn đầu Su-49 dành được lợi thế khá lớn trước Yak-152 tuy nhiên nó lại không được hổ trợ nhiều về mặt tài chính và ngay lập tức Yak-152 dành được hợp đồng đấu thầu từ Bộ Quốc phòng Nga do đáp ứng các tiêu chí về mặt kỹ thuật lẫn tài chính.
|
Bên trong buồng lái hiện đại của Yak-152.
|
Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov trước đây từng cho biết, Không quân Nga sẽ đặt mua ít nhất 150 chiếc Yak-152 và số máy bay này sẽ được sử dụng cho mục đích đào tạo phi công mới cho Không quân Nga song song với những chiếc máy bay huấn luyện phản lực đa năng Yak-130. Có một điểm đặc biệt là cả Yak-130 lẫn Yak-152 đều có chung hệ thống bay mô phỏng giống nhau, với thiết kế này học viên của Học viện không quân Nga cũng như DOSAAF sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để làm quen với Yak-152.
Tốc độ bay tối đa của Yak-152 tầm 300-320km/h với trần bay tối đa là 4.000, nó có phạm vi hoạt động hiệu quả là 1.400km. Trọng lượng cất cánh tối đa của Yak-152 là 1.3 tấn và được trang bị một động cơ có công suất 360 mã lực, một điểm đặc biệt là Yak-152 cũng được trang bị ghế phóng khẩn cấp SKS-94M2 được phát triển bởi NPP Zvezda.
Tuấn Đặng