Vũ khí “nguy hiểm” của Hải quân Đánh bộ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tàu đệm khí Zubr và xe chiến đấu bộ binh BMP-3 là 2 vũ khí được đánh giá “đặc biệt nguy hiểm” của Hải quân Đánh bộ Nga.

Hải quân Đánh bộ Nga (biệt danh “cái chết đen”) là lực lượng tác chiến nằm trong biên chế Hải quân Nga, và thường được huy động để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt xa bờ.
Là lực lượng có nhiệm vụ tác chiến chính trên biển và trên đất liền cho nên Hải quân Đánh bộ Nga được trang bị các phương tiện đặc biệt giúp hỗ trợ trong tác chiến trên biển cũng như trên cạn. Nổi bật nhất trong số đó là siêu tàu đổ bộ đệm khí Zubr và xe chiến đấu BMP-3.
Tàu đổ bộ đệm khí “khủng” nhất thế giới
Project 12322 Zubr được xem là tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất trên thế giới hiện nay, với khả năng hỗ trợ đổ bộ nhanh trên mọi loại địa hình và với sức tải lớn nó có thể mang theo cả một tiểu đoàn. Đồng thời, các tàu lớp Zubr có tốc độ di chuyển cực nhanh nhờ vào các động cơ cánh quạt cực lớn khiến nó trở thành tàu đổ bộ khí nhanh nhất thế giới.
 Siêu tàu đổ bộ đệm khí Project 12322 Zubr.
Tàu được thiết kế để chở 3 xe tăng chiến đấu chủ lực (tổng trọng lượng 150 tấn) hoặc 10 xe bọc thép chở quân (tổng trọng lượng 131 tấn) cùng 140 lính đổ bộ. Hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh (tổng trọng lượng 115 tấn) hoặc 8 xe tăng lội nước hạng nhẹ.
Ngoài ra, nó có 4 khoang chở lính đổ bộ đủ chỗ cho 140 người. Khoang chở binh khí kỹ thuật có thể chứa thêm 366 lính (tổng cộng gần 500 lính).
Hỏa lực trên tàu Zubr tương đối mạnh mẽ với 2 giàn pháo phản lực 140mm (22 ống phóng/bệ) để yểm trợ hỏa lực cho quân đội. Trong tác chiến phòng không, tàu có 2 hệ thống pháo phòng không cao tốc AK-630, 4 hệ thống phòng không 9K34 Strela-3 hoặc Igla-S.
 Xe bọc thép BTR-80 chui ra từ bụng "con quái vật".
Các tàu lớp Zubr (tiếng Nga có nghĩa là Bò rừng) được trang bị 5 động cơ tuốc bin khí công suất lớn Kuznetsov NK-12 (tổng công suất 36.000 mã lực) và 4 hệ thống nén khí có công xuất 24.000 mã lực để nâng con tàu trên mặt nước, qua đó nó có thể đạt vận tốc hơn 100km/h khi lướt đi trên biển. Thậm chí, các thử nghiệm trong điều kiện thuận lợi cho thấy Zubr có thể tăng tốc đến 70 hải lý (130 km /h).
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3F
Do tính chất của hoạt động đặc biệt tất cả các xe chiến đấu bộ binh thuộc biên chế của Hải quân Nga đều có khả năng lội nước. Trong đó, có thể nói tới xe chiến đấu bộ binh BMP-3F, mẫu xe đã đạt kết quả tốt qua các thử nghiệm cấp nhà nước của Nga và được đưa vào sản xuất để trang bị cho hải quân nước này.
BMP-3 là thiết kế xe chiến đấu bộ binh mới nhất hiện nay của Nga được dùng cho nhiệm vụ rộng gồm: bảo vệ bộ binh; yểm trợ hỏa lực cho bộ binh; chiến đấu với bộ binh địch; phá hủy xe tăng, thiết giáp, công sự phòng ngự đối phương…
 Xe chiến đấu bộ binh BMP-3.
BMP-3 nặng 18,7 tấn, dài 7,14m, rộng 3,2m, cao 2,4m, kíp lái 3 người (trưởng xe, pháo thú, lái xe) và chở được thêm 7 lính. Biến thể BMP-3F dùng cho hải quân đánh bộ có một số điểm cải tiến gồm: lắp lá chắn sóng; quanh tháp pháo được bố trí lá chắn sóng để ngăn nước biển chảy vào; gỡ bỏ thiết bị tự đào công sự…
Điểm cải tiến tốt nhất trên BMP-3 so với đời xe BMP trước là hệ thống hỏa lực mạnh cho phép hủy diệt xe tăng hiện đại của đối phương.
Xe trang bị tháp pháo tròn gắn pháo 2A70 cỡ 100mm tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng dẫn dường bằng lade 9M117 Bastion cho phép diệt tăng địch cách xa 4km. Pháo 100mm được tích hợp với hệ thống nạp đạn tự động cho phép bắn ở tốc độ cao. Đặc biệt, nhờ hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại giúp xe bắn chính xác mục tiêu (bằng pháo và tên lửa) trong trạng thái “tĩnh” và “động”, thậm chí di chuyển trên mặt nước.
Bộ 3 vũ khí của BMP-3 gồm: pháo chính 100mm, gắn bên trái là pháo 30mm, bên phải là 7,62mm.
Ngoài khẩu 100mm, BMP-3 còn trang bị pháo cao tốc 2A72 30mm gắn với pháo chính, và một khẩu PKT 7,62mm. Cơ số đạn trên BMP-3 gồm: 8 quả tên lửa Bastion; 40 đạn pháo 100mm nổ mạnh; 500 viên đạn 30mm và 6.000 đạn 7,62mm.
Khác với thế hệ BMP-1, BMP-2, thì BMP-3 trang bị thiết bị đẩy ở đuôi thay vì bơi bằng bánh xích, cho tốc độ 10km/h. Biến thể BMP-3F cho phép xe đổ bộ trong điều kiện biển động và kéo theo một xe khác cùng loại, thậm chí nó có thể chạy liên tục 7 tiếng trên biển.
BMP-3 lội nước.
Mặc dù, BMP-3 hoặc BMP-3F được giới thiết kế đánh giá cao, nhưng theo Tạp chí RIR, Hải quân Đánh bộ Nga không thực sự hài lòng với BMP-3F. “Chỉ sau 30 phút lội nước thì các thiết bị điện tử trên BMP đều gặp sự cố”, RIR cho biết.
Vì thế, Quân đội Nga vẫn đang phát triển các dòng xe chiến đấu bộ binh mới để trang bị cho quân đội nước này và nhất là một mẫu xe chiến đấu dành cho lực lượng Hải quân Đánh bộ Nga trong tương lai. Và mẫu xe mới phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Hải quân Nga dành cho một xe chiến đấu bộ binh có khả năng lội nước và có thể tiến hành di chuyển từ tàu đổ bộ vào đất liền với khoảng cách từ 15-40km.
Trà Khánh