Chuyện nóng sáng 21/9: Di dời dân nhiều nơi vì xuất hiện vết nứt; Miền Bắc đón gió mùa đầu tiên

Google News

Miền Bắc đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Tìm thấy 1 thi thể trong cabin xe vụ sập cầu Phong Châu hay Di dời hộ dân nhiều nơi vì xuất hiện vết nứt là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

Di dời dân nhiều nơi vì xuất hiện vết nứt

Chiều 20/9, ông Chẻo Quẩy Hòa, Chủ tịch UBND xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cho biết chính quyền địa phương đã có kế hoạch di dời những hộ dân trong khu vực. Theo đó, tại bản du lịch Sin Suối Hồ đã xuất hiện vết nứt dài hơn 200m trên đồi từ ngày 12/9, gây nguy cơ sụt lún và ảnh hưởng đến 19 hộ dân, đặc biệt là 9 hộ cần di dời ngay lập tức để đảm bảo an toàn.

Nội dung chú thích ảnh

Vết nứt kéo dài hàng trăm mét tại Nam Giang - Quảng Nam. Ảnh B.Đ

Tại xã Đắc Pre, Huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, sau khi phát hiện vết nứt lớn trên đồi, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng Đắc Pring tiến hành sơ tán người dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Đến tối 19/9, toàn bộ người dân và tài sản đã được di chuyển đến nơi an toàn.

Hiện, cả hai địa phương này đều đang tiếp tục theo dõi tình hình và chuẩn bị phương án ứng phó nếu thời tiết xấu tiếp diễn.

Miền Bắc đón gió mùa đầu tiên

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ đêm 21/9 đến sáng sớm 22/9/2024, một đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó lan ra Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 3 trong đất liền, ven biển mạnh hơn.

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ chuyển mát, với nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ. Vịnh Bắc Bộ sẽ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 1,5-2,5m gây biển động.

Nội dung chú thích ảnh

Dự báo thời tiết ngày 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn. Ảnh: Công Thương

Bắc Trung Bộ, đặc biệt Thanh Hóa, sẽ có mưa vừa, mưa to từ chiều tối 21/9 đến ngày 22/9 với lượng mưa phổ biến 20-100mm. Khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình cũng sẽ có mưa to với lượng mưa lên đến 100mm.

Thời tiết Hà Nội có mưa rào và dông, nhiệt độ dao động từ 25-34 độ. Các khu vực khác như Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có khả năng mưa rào và dông cục bộ, kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh.

Tìm thấy 1 thi thể trong cabin xe vụ sập cầu Phong Châu

Sau 11 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm một thi thể trong vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) vào ngày 20/9. Nạn nhân được xác định là anh H.Q.C. (SN 1986, trú tại xã Chu Hoá, TP Việt Trì, Phú Thọ), bị mắc kẹt trong cabin của xe đầu kéo BKS 19R-011.xx, được phát hiện trong một nhịp cầu bị sập vào ngày 15/9.

Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ để gia đình nhận dạng và xác minh danh tính. Đây là nạn nhân thứ ba trong số 8 người mất tích sau sự cố.

Nội dung chú thích ảnh

Chiếc xe đầu kéo mắc kẹt trong nhịp cầu. Ảnh: Công an Phú Thọ

Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra ngày 9/9, khiến hai nhịp cầu chính bị đổ do nước sông Hồng dâng cao và dòng chảy mạnh gây sạt lở trụ T7. Lực lượng cứu hộ đã sử dụng nhiều thiết bị hạng nặng để trục vớt phương tiện và khung sắt cầu. Hai nạn nhân đầu tiên được tìm thấy là vợ chồng ông L.X.T. và bà N.T.H. (trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

TH