Gặp Nguyễn Phan Tiến, thầy giáo trẻ từ bỏ nhiều lời mời để theo đuổi đam mê giảng dạy

Google News

Từng nhận được lời mời từ những công ty lớn, chàng trai 9X Nguyễn Phan Tiến đã từ bỏ thu nhập hấp dẫn để theo đuổi đam mê của mình.

Nguyễn Phan Tiến sinh năm 1995 bén duyên với nghề giáo từ thời sinh viên đã bắt đầu đi dạy kèm Toán cho các em học sinh. Tốt nghiệp Trường ĐH Đại học Kinh tế Quốc dân, ngay từ khi ra trường, Tiến đã nhận được nhiều lời mời hấp dẫn từ các công ty. Nhưng với niềm đam mê giảng dạy, chàng trai trẻ quyết định không đi làm cho doanh nghiệp, thay vào đó là theo đuổi công việc gắn với 'phấn trắng bảng đen'.

Nội dung chú thích ảnh

Anh bộc bạch: 'Nhớ hồi còn đi học lớp 12, mình đã xin nghỉ học tăng cường trên lớp, vì thấy bố mẹ vất vả quá. Sau giờ học, mình phải đi làm hoa, làm ruộng giúp bố mẹ. Cô chủ nhiệm biết được hoàn cảnh, đã giảm học phí, động viên tiếp tục đi học. Có lẽ đó chính là cái duyên và là động lực thôi thúc mình dần có định hướng theo nghề dạy học.'

Ban đầu, chỉ với căn phòng diện tích vỏn vẹn 15m2 không có điều hòa, điều kiện vật chất ban đầu còn rất sơ sài, Phan Tiến phải dùng đến những chiếc bàn ghế cũ trong nhà để làm công cụ hỗ trợ chỗ học cho các em học sinh. Có những hôm còn không đủ ghế cho các em ngồi, thậm chí có bạn phải đứng để học.

Phan Tiến chia sẻ: 'Công việc nào cũng có niềm vui và những lúc buồn kể cả khi đó là công việc mình yêu thích nhất. Nhiều lúc bị ốm, sức khỏe yếu, mình muốn ngừng giảng dạy một thời gian. Nhưng nghĩ đến học sinh đang học phải 'đứt buổi' giữa chừng, mình lại cố. Không những cố, mà còn phải tìm ra cách giảng dạy sao cho hiệu quả'.

Nội dung chú thích ảnh

Bằng sự nỗ lực, giờ đây chàng trai trẻ Nguyễn Phan Tiến, hay còn gọi là thầy Tiến Toán trở thành gương mặt quen thuộc với nhiều sĩ tử.

Ngoài việc hướng dẫn trực tiếp cho học sinh, Phan Tiến còn nghĩ cách biến góc phòng thành 'bục giảng' online với mong muốn giúp đỡ các học sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học thêm.

'Trên các nền tảng số, hàng nghìn học sinh trên toàn quốc có thể tiếp cận những bài giảng trực tuyến miễn phí. Các em được hỏi bài, tương tác, chữa bài trực tiếp trên livestream', anh Tiến chia sẻ.

Cũng vì mới bước chân vào cách dạy mới, nhiều khi anh còn lúng túng, ngại học sinh, chưa tương tác được nhiều, hầu hết thời gian chỉ tập trung giảng bài. Sau thời gian ngắn, anh không chỉ cập nhật bài giảng, giáo án theo xu hướng mới mà còn đưa ra nhiều phương pháp giải bài hay và nhanh gọn, chính xác hơn từ đó giúp các em có thể tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng.

Sức hút của thầy giáo trẻ không chỉ dừng lại ở các bài giảng mà còn ở những giờ thư giãn sau mỗi giờ học. Anh thường chơi đàn piano, guitar và hát cho học sinh nghe. Anh xem đó là một cách khiến thầy trò trở nên gắn bó hơn.

Nội dung chú thích ảnh

Phan Tiến cho hay động lực giúp anh giảng dạy suốt 8 năm qua chính là việc được thấy sự tiến bộ của các em học sinh qua từng ngày.

Điều mà anh Tiến muốn nhắn nhủ đến nhiều bạn trẻ vẫn đang mông lung khi làm 'trái nghề' chính là hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê. Cuộc đời không có quá nhiều cơ hội và bạn phải nỗ lực để biến cơ hội đó thành hạnh phúc cho mình.

PV