600 học sinh iSchool Nha Trang bị ngộ độc: Thấy gì từ kết quả điều tra?

Google News

Cánh gà chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo, chính là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển, gây nhiễm khuẩn thức ăn.

Đội điều tra ngộ độc thực phẩm TP Nha Trang vừa báo cáo kết quả điều tra ban đầu vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 học sinh iSchool Nha Trang nhập viện, 1 học sinh tử vong.
Báo cáo kết quả điều tra cho thấy, có tổng số 665 người ở Trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc, trong đó, có 389 người nhập viện điều trị, có 1 học sinh tử vong.
600 hoc sinh iSchool Nha Trang bi ngo doc: Thay gi tu ket qua dieu tra?
 Trường iSchool Nha Trang 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Nha Trang, bữa ăn trưa 17/11 (suất 1 ăn lúc 10h30 dành cho học sinh tiểu học; suất 2 ăn lúc 11h30 dành cho học sinh THCS, THPT và lúc 12h30 cho CNV - Giáo viên) là nguyên nhân chính gây ngộ độc tại trường. Những người bị ngộ độc đều có ăn bữa ăn trưa tại trường vào ngày 17/11, trong khoảng thời gian từ 10h30 đến 12h30. Trong đó, món cánh gà chiên là thực phẩm gây ngộ độc với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.
Báo cáo của Trung tâm Y tế Nha Trang cũng cho biết về điều kiện cơ sở vật chất, bếp ăn ở Trường iSchool Nha Trang có khu vực sơ chế tách biệt với khu vực chế biến, vệ sinh và khu vực chế biến sắp xếp gọn gàng; cách xa nguồn ô nhiễm; có đầy đủ nước rửa tay và xà phòng; chất thải được thu gom và xử lý hằng ngày.
Khu vực bếp có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm, trang bị tủ lưu mẫu riêng biệt, tủ đựng bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm sống riêng biệt với bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm chín...
Trong báo cáo có nêu, theo lời khai của người giám sát và nhân viên bếp, nguyên liệu cánh gà được nhập vào chiều 16/11. Sau khi nhập hàng, thực phẩm (còn nguyên thùng) được để trên bàn trong khu vực bếp đến sáng ngày hôm sau thì chế biến món ăn.
Khoảng 7h30 đến 8h ngày 17/11, sau khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông, nhân viên bếp ngâm trực tiếp thực phẩm trong thau nước để rã đông, trước khi luộc sơ rồi chiên thực phẩm.
Việc thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo cũng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn thức ăn.
Qua điều tra và dựa vào kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm của Viện Pasteur Nha Trang, Đội điều tra xác định thức ăn gây nguyên nhân ngộ độc là cánh gà chiên. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.
600 hoc sinh iSchool Nha Trang bi ngo doc: Thay gi tu ket qua dieu tra?-Hinh-2
Suất ăn trưa 17/11 của học sinh Trường iSchool Nha Trang 
Đơn vị cung cấp suất ăn cho Trường iSchool Nha Trang là hộ kinh doanh của ông Bùi Phúc Lam, 40 tuổi, ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang. Ông Lam cũng là chủ gian hàng giải khát ở trường.
Ông Lam được Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận hộ kinh doanh ngày 24/9/2015, ngành nghề bán hàng ăn uống giải khát, hải sản. Ngoài ra, hộ kinh doanh này được Phòng Y tế TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm lần thứ ba, vào ngày 19/10.
Có 10 hồ sơ khám sức khỏe của chủ và nhân viên. Có sổ sách ghi chép, hợp đồng mua bán thực phẩm, hóa đơn chứng từ kèm theo. Có hồ sơ kiểm thực ba bước. Có hồ sơ lưu - hủy mẫu thức ăn và còn đang lưu mẫu thức ăn (bữa trưa + bữa xế) ngày 17/11; đoàn đã tổ chức lấy được mẫu thực phẩm và gửi Viện Pasteur Nha Trang trong ngày để xét nghiệm. Phiếu kết quả xét nghiệm nguồn nước tại vòi nước căng tin ngày 12/9/2022 mẫu nước đạt trên phương diện vi sinh.
600 hoc sinh iSchool Nha Trang bi ngo doc: Thay gi tu ket qua dieu tra?-Hinh-3
 Một số học sinh khi điều trị tại bệnh viện.
Ngoài ra trong ngày 20 và 21/11, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và Công an tỉnh đã tiếp tục lấy mẫu nước uống, một số mẫu gia vị, phụ gia tại trường và mẫu nguyên liệu cánh gà tại cơ sở cung cấp thực phẩm để gửi xét nghiệm.
Trước đó, kết quả của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, có 3 loại vi khuẩn được phát hiện qua xét nghiệm mẫu cánh gà chiên là Salmonella spp, Escherichia coli và Bacillus cereus. Trong đó, Bacillus cereus - chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu - còn có trong mẫu nước mắm.
Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định tại điều 317 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang.
Đội đề xuất, Sở Y tế và các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý vụ ngộ độc thực phẩm trên theo quy định và tăng cường công tác truyền thông; thanh kiểm tra các cơ sở có bếp ăn bán trú, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, cơ sở có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm nhằm phòng ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm tương tự xảy ra.
>>> Mời độc giả xem thêm video 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn: THĐT

Hải Ninh