Bộ Công an trả lời về giám định chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung

Google News

Chiếc iPad được cho là "vật chứng quan trọng" liên quan đến mối quan hệ giữa cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ông chủ Công ty Nhật Cường.

Ngày 30/12, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 6 đồng phạm trong vụ can thiệp trúng thầu dự án số hóa năm 2016 xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội tiếp tục phần tranh luận.
Tại phiên tòa, chủ tọa Vũ Quang Huy đã công bố nội dung liên quan đến chiếc iPad của bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội). Chiếc iPad được xem là có chứa email chunghinhsu@gmail.com và được coi là vật chứng mới do luật sư Nguyễn Văn Tú xuất trình tại tòa trước đó.
Bo Cong an tra loi ve giam dinh chiec iPad cua ong Nguyen Duc Chung
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN 
Theo chủ tọa Vũ Quang Huy, sau khi tiếp nhận chiếc iPad nói trên, tòa án đã chuyển cho VKS xử lý theo trình tự tố tụng hình sự. VKS sau đó phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành xem xét chiếc iPad với sự chứng kiến của bị cáo Chung và luật sư.
Quá trình giải quyết, bị cáo Chung nói không nhớ mật khẩu mở iPad, sẽ cố gắng nhớ lại để cung cấp sau. Tuy nhiên, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm cho hay theo chính sách bảo mật của Google, chỉ xem xét được lịch sử truy cập trong 28 ngày, kể cả truy cập iPad hay truy cập email (email mà Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường gửi cho ông Chung lần gần nhất là cách đây hơn 5 năm).
Hơn thế, việc truy cập email không nhất thiết phải sử dụng iPad mà có thể sử dụng các thiết bị khác như máy tính, điện thoại. Do vậy, trường hợp có mật khẩu chiếc iPad cũng không có căn cứ chứng minh việc đã đọc email hay chưa.
Trước đó, trong phiên tòa ngày 29/12, luật sư Nguyễn Văn Tú, một trong bốn người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, đề nghị HĐXX làm rõ tình tiết bị cáo Chung đã đọc các thư điện tử mà Bùi Quang Huy gửi đến email chunghinhsu@gmail.com hay chưa?
Bởi theo cáo buộc của VKS, từ tháng 5 đến tháng 7/2016, Bùi Quang Huy (tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) có gửi hai thư điện tử cho ông Chung vào địa chỉ email chunghinhsu@gmail.com, đề xuất dừng các gói thầu số hóa trên địa bàn thủ đô. Từ đề xuất này, ông Chung nhiều lần gọi điện thoại cho giám đốc Sở KH&ĐT yêu cầu thực hiện dừng thầu trái quy định. Thế nhưng, khai tại tòa, bị cáo Chung nhiều lần khẳng định chưa đọc nội dung các thư này nên không biết việc Huy đề xuất dừng thầu.
Để phục vụ yêu cầu trên, luật sư Tú đề nghị HĐXX tiếp nhận chiếc iPad mà gia đình ông Chung cung cấp cho luật sư, đang để ở ngoài phòng xử. Chiếc iPad này từng được ông Chung sử dụng khi còn công tác, có lưu trữ email chunghinhsu@gmail.com, gồm nhiều nội dung liên quan đến vụ án.
Cũng theo luật sư, chiếc iPad nói trên là vật chứng rất quan trọng, việc mang nó đến tòa “nhằm đảm bảo nguyên tắc kỹ càng khi xem xét một người có tội hay không có tội". Trước diễn biến này, chủ tọa thông báo quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số nội dung. Sau khi hỏi luật sư Tú về chiếc iPad, chủ tọa đồng ý để thư ký phiên tòa và luật sư này cùng ra khu vực kiểm tra an ninh trước cửa phòng xử để mang chiếc iPad vào.
Tiếp đó, chủ tọa hỏi ý kiến của bị cáo Chung. cựu Chủ tịch Hà Nội cũng mong muốn HĐXX tiếp nhận chiếc iPad, đồng thời đề nghị trưng cầu giám định kỹ thuật để xem xét dữ liệu lưu trữ trong ổ cứng. Theo bị cáo, việc giám định có thể làm rõ được mốc thời gian, lịch sử cụ thể việc mở và dùng iPad, trong đó xem có dùng vào chiều tối ngày 15/5/2016 hay không (thời điểm Bùi Quang Huy gửi email cho ông Chung, sau đó ông Chung gọi điện cho giám đốc Sở KH&ĐT chỉ đạo dừng gói thầu).
Vẫn lời ông Chung, do thời gian đã lâu không sử dụng, các ký tự lại dài nên tạm thời ông chưa thể nhớ ra mật khẩu. Nếu HĐXX tiếp nhận, ông sẽ cố gắng nhớ lại để khi cơ quan tố tụng yêu cầu mở thì có thể hỗ trợ. Được hỏi ý kiến, đại diện VKS nhận định việc xuất trình vật chứng liên quan đến vụ án là hoàn toàn đúng quy định tố tụng hình sự. Tuy nhiên, để đảm bảo tính bảo mật, kiểm sát viên đề nghị bị cáo Chung viết mật khẩu ra giấy, không nói công khai tại tòa.
HĐXX sau đó quyết định tạm dừng phiên tòa để thư ký phối hợp cùng luật sư và những người liên quan thực hiện việc niêm phong chiếc iPad, bàn giao cho VKS xử lý theo quy định.
>>> Xem thêm video: Khởi tố thêm tội danh với ông Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt