Chấp thuận cho Đại đức Thích Thanh Toàn xả giới, hoàn tục

Google News

(Kiến Thức) - Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc vừa có kết luận về việc chấp thuận nguyện vọng xin xả giới hoàn tục và giữ tài sản riêng của Đại đức Thích Thanh Toàn – Trụ trì chùa Nga Hoàng, người bị tố gạ tình nữ phóng viên.

Thông tin trên vừa được Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết khi trao đổi với PV Kiến Thức sáng ngày 7/10.
Theo đại đức Thích Tâm Vượng, Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc chấp nhận với các thỉnh nguyện xin xả giới hoàn tục và được giữ tài sản thuộc sở hữu cá nhân của đại đức Thích Thanh Toàn đã trình bày tại cuộc họp chiều 5/10.
Theo đó, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ ban hành quyết định bãi miễn chức vụ trụ trì, thu hồi quyết định số 89/QĐ-BTS ngày 17/04/2008 bổ nhiệm thầy Thích Thanh Toàn làm trụ trì chùa Nga Hoàng và thu khuôn dấu chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc).
Đồng thời, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với thỉnh nguyện này của đại đức Thích Thanh Toàn về giữ lại các tài sản thuộc sở hữu cá nhân.
Chap thuan cho Dai duc Thich Thanh Toan xa gioi, hoan tuc
 Đại đức Thích Thanh Toàn.
Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng đương sự để xác minh làm rõ nguồn gốc tài sản liên quan đến cá nhân đương sự và chùa Nga Hoàng theo quy định của pháp luật.
Đối với chùa Nga Hoàng sau khi Đại đức Thích Thanh Toàn bàn giao, bãi miễn chức vụ trụ trì sẽ do Ban Trị sự PGVN tỉnh Vĩnh Phúc điều hành cho tới khi có tân trụ trì mới.
Trước đó, ngày 5/10/2019, Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức phiên họp chính thức để giải quyết các vấn đề Phật sự liên quan tới vụ việc của Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng, người bị tố gạ tình nữ phóng viên.
Tại buổi họp Đại đức Thích Thanh Toàn một lần nữa nhận thấy các khuyết điểm, lỗi lầm của mình vi phạm nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến Giáo hội và Tăng đoàn. Đại đức Thích Thanh Toàn đã thành tâm phát nguyện sám hội Đại Tăng và xin có tờ trình xả giới hoàn tục, bàn giao chùa Nga Hoàng cho Giáo hội tỉnh quản lý.
Trong đơn tường trình, Đại đức Thích Thanh Toàn viết: “Trong thời gian qua, con đã có làm một số việc ảnh hưởng đến Giáo hội và con cảm thấy không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Nay con làm đơn này xin xả giới và hoàn tục, đồng thời con cũng xin giao chùa Nga Hoàng, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc quản lý”.
Ngoài ra, theo Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại cuộc họp, đại đức Thích Thanh Toàn còn xin giữ lại những tài sản như trang trại, đất đai, xe cộ mang tên chủ sở hữu là thế danh của sư Thích Thanh Toàn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại đức Thích Tâm Vượng cho biết, Tài sản đối với người tu hành gồm tài sản thuộc cơ sở tôn giáo và tài sản thuộc sở hữu cá nhân. Ví như các Phật tử họ quý thầy Toàn nên mua tài sản cúng dường cho thầy thì là tài sản cá nhân của thầy Toàn hay như tài sản đất đai, thầy Toàn mua bán với người dân còn chưa rõ ràng, nếu việc mua bán này là hợp pháp thì tài sản ấy cũng là của thầy Toàn.
Do vậy, tại cuộc họp, Ban Trị sự cũng nêu rõ, nếu các tài sản này hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật, không thuộc tài sản của Giáo hội thì Ban Trị sự không can thiệp và đó là tài sản cá nhân.
Tuy nhiên, theo Đại đức Thích Tâm Vượng, những tài sản mang tên chủ sở hữu là thế danh của thầy Thích Thanh Toàn được phật tử cúng dường, biếu tặng trong thời gian thầy Toàn làm trụ trì chùa Nga Hoàng nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật hiện hành. Ví dụ nếu phật tử cúng pho tượng ngọc trị giá tiền tỷ cho thầy Toàn nhưng đặt ở chùa Nga Hoàng thì pho tượng vẫn là tài sản của chùa Nga Hoàng. Nhưng nếu phật tử biếu cho thầy cái xe máy, ôtô, thầy Toàn đi đăng ký với thế danh của thầy thì đó là tài sản cá nhân của thầy.
Trước đó, ngày 4/10, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký công văn gửi tới Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc về việc thi hành kỷ luật Đại đức Thích Thanh Toàn.
Theo đó, những ngày gần đây trên các báo và phương tiện truyền thông có những bài viết phản ánh về sự việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến bàn luận trong xã hội làm ảnh hưởng đến Phật giáo nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng.
"Căn cứ vào báo cáo của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Đảo và thông báo kết luận của Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Đại đức Thích Thanh Toàn đã vi phạm nghiêm trọng Luật Phật chế và Hiến chương Giáo hội.
Đề nghị Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc căn cứ Hiến chương Giáo hội và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương thi hành kỷ luật Đại đức Thích Thanh Toàn và báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có cơ sở làm việc với cơ quan, ban ngành ở Trung ương", công văn nêu rõ.
Hải Ninh