Chủ tịch Quốc hội: Cần công khai, minh bạch trong quản lý giá thuốc

Google News

Ngày 29/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) lấy ý kiến chuẩn bị cho Kỳ họp thứ IV, Quốc hội khoá XV.

Kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 20/10/2022 và bế mạc vào ngày 18//11/2022, xem xét thông qua: 7 dự án Luật gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi). 3 dự thảo Nghị quyết gồm: Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Chu tich Quoc hoi: Can cong khai, minh bach trong quan ly gia thuoc
 Quang cảnh buổi tiếp xúc.
Đồng thời xem xét, cho ý kiến 7 dự án luật, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi) (cho ý kiến lần 1); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự. Xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác...
Chu tich Quoc hoi: Can cong khai, minh bach trong quan ly gia thuoc-Hinh-2
Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Quốc hội có cơ chế định giá thuốc, đảm bảo cung ứng đủ thuốc khám chữa bệnh, vì hiện nay, người khám chữa bệnh bảo hiểm không có thuốc, phải mua thuốc ngoài, rất tốn kém, nhất là với người nghèo; Cần có cơ chế, chính sách đảm bảo đời sống cho cán bộ, viên chức y tế, tránh việc thất thoát nguồn lực và thu hút được nhân tài cho ngành; có chủ trương quan tâm người nghèo, nhất là chính sách giảm nghèo bền vững và xây dựng nhà cho người nghèo; hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách về an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em... 
Chu tich Quoc hoi: Can cong khai, minh bach trong quan ly gia thuoc-Hinh-3
 Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục quan tâm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và xem xét phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 trong năm 2022.
Đồng thời quan tâm, chỉ đạo, nghiên cứu sớm ban hành các chế độ chính sách về tiền lương mới phù hợp và chế độ chính sách cũng như biên chế đối với các đơn vị hành chính phù hợp để động viên cán bộ, công chức, viên chức nhà nước yên tâm công tác và cống hiến; tăng cường giám sát về môi trường, nhất là giám sát xả thải các nhà máy lớn, do hiện nay nhiều nhà máy xả trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế và sức khỏe của Nhân dân…
Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thủy Nguyên đã nêu.
Chu tich Quoc hoi: Can cong khai, minh bach trong quan ly gia thuoc-Hinh-4
 
Liên quan đến câu hỏi của cử tri về Quốc hội có chủ trương quan tâm người nghèo, nhất là chính sách giảm nghèo bền vững và xây dựng nhà cho người nghèo, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2021, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.
Theo đó, trong Chương trình có dự án về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo và có giao Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân, theo báo cáo của Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ xây dựng hơn 5 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
Về việc sớm ban hành chính sách tiền lương mới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ để có thể sớm ban hành chính sách tiền lương mới phù hợp với tình hình hiện nay để cán bộ, công chức, viên chức nhà nước yên tâm công tác, cống hiến...
Chủ tịch quốc hội trao đổi cụ thể các vấn đề được cử tri đặt ra về cơ chế định giá thuốc và đấu thầu thuốc, phải bảo đảm 3 yêu cầu rất quan trọng là: Nguồn cung; chất lượng, chống hàng giả và giá cả phải hợp lý. Quy định của Luật Dược và trong điều hành cụ thể của Chính phủ cũng đều cố gắng bảo đảm 3 nguyên tắc này.
Tuy nhiên, thời gian qua, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó có cả vấn đề thiếu nguồn cung nên đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Vì thế, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã giao Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.
"Chúng ta mong muốn có thuốc rẻ cho nhân dân nhưng cũng phải tuân theo quy luật thị trường. Đấu thầu thuốc chữa bệnh thì không thể năm sau thấp hơn năm trước mà phải bảo đảm chất lượng, giá cả, nguồn cung. Phải mạnh dạn sửa đổi, công khai, minh bạch trong vấn đề quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri; các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp để gửi đến Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ Tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ Phát Biểu Khai Mạc Kỳ Họp Thứ 2, Quốc Hội Khóa XV:

(Nguồn: VNEWS)

Thiên Di