Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng chúc mừng VNCOLD nhân kỷ niệm 20 năm thành lập

Google News

Ngày 25/5, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam đã kỷ niệm 20 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần V (2024-2029). TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng.

Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung chuc mung VNCOLD nhan ky niem 20 nam thanh lap
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 
Tại buổi lễ, TS Hoàng Văn Thắng - Chủ tịch Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam (VNCOLD) đã cùng các đại biểu đã ôn lại những thành tựu đạt được trong suốt chặng đường 20 năm qua, những khó khăn, thách thức và đặt ra mục tiêu trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những đóp góp, cống hiến to lớn, những kết quả đáng tự hào của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, nhà quản lý và các hội viên của Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam. Theo TSKH Phan Xuân Dũng, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam đã tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, các cán bộ, kỹ sư trong lĩnh vực thủy lợi, thủy điện, tài nguyên nước, đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, được Đảng, nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều công trình đã để lại dấu ấn lớn của Hội như Hồ Cửa Đại, Tả Trạch, Ngàn Tươi – Cẩm Trang, các công trình trọng điểm quốc gia như Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát …
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung chuc mung VNCOLD nhan ky niem 20 nam thanh lap-Hinh-2
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA phát biểu tại lễ kỷ niệm 
 Hoạt động của Hội đã không ngừng đổi mới cả về chiều rộng và chiều sâu, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong các hoạt động tư vấn phản biện, đóng góp ý kiến cho việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến thủy lợi, thủy điện, tài nguyên nước, an ninh nguồn nước và an toàn đập…. Nhiều năm qua, Hội đã tham gia tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến cho nhiều Luật và văn bản hướng dẫn luật có liên quan, như: Luật Tài nguyên nước (2012, 2023), Luật Phòng chống thiên tai (2013), Luật Thủy lợi (2017)…
TSKH Phan Xuân Dũng kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam ngày càng tập hợp đông đảo các nhà khoa học, thu hút cán bộ trẻ tâm huyết, có năng lực tham gia. Với chức năng là tổ chức hội chuyên ngành kỹ thuật, Hội cần làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, có các kiến nghị hữu ích cho các cơ quan, tổ chức liên quan đối với các vấn đề trong phạm vi hoạt động; làm tốt tư cách thành viên của Hội đập lớn thế giới (ICOLD), giữ vững vị thế, uy tín và thương hiệu trên diễn đàn quốc tế.
Bên cạnh đó, Hội cần tham gia tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ, công tác giáo dục - đào tạo; tư vấn chuyển giao áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học - công nghệ mới vào sản xuất, quản lý, phổ biến khoa học - công nghệ trong quản lý an toàn đập (trọng tâm bảo trì đập và vận hành đập); tiếp tục tập hợp hội viên để mở rộng phạm vi hoạt động nhất là trong lĩnh vực thủy điện nhỏ, thủy điện tích năng, năng lượng tái tạo và tích trữ năng lượng.
Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Chính vì mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ V tới, hoạt động của Hội cần tiếp tục có sự đột phá, lựa chọn những việc trọng tâm để đẩy mạnh nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra.
Phát biểu chúc mừng Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam, TS Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Hội, trong những năm qua với sự hợp tác và phối hợp trên nhiều phương diện, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam cũng đã góp phần vào sự phát triển chung Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Trong thời gian tới, còn rất nhiều khó khăn và thách thức, những vấn đề mang tính thời sự, an ninh nguồn nước, mong rằng Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam sẽ luôn phát huy được vai trò của mình, tiếp tục tạo niềm tin cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Tại lễ kỷ niệm, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước, trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho các tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung chuc mung VNCOLD nhan ky niem 20 nam thanh lap-Hinh-3
Chủ tịch VUSTA Phan Xuan Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VNCOLD 
 Tiếp sau lễ kỉ niệm, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ V nhiệm kì 2024-2029. Trong khuôn khổ Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam gồm 102 thành viên. TS Hoàng Văn Thắng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029.
Theo VUSTA