Công ty KT&CBĐ An Giang thi Tửu vương chi bảo: Ông Nguyễn Thiện Phú nói “bộc phát”, tin được không?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tổ chức Hội thi “Tửu vương chi bảo” một cách bài bản, có thí sinh, có chấm thi, có trao cúp thì không thể là hành vi bộc phát như lời ông Nguyễn Thiện Phú – Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang nói được.

Mấy ngày vừa qua, chuyện một doanh nghiệp nhà nước - Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tổ chức Hội thi “Tửu vương chi bảo” (Uống rượu giỏi) khiến dư luận vô cùng ngạc nhiên. Thậm chí nhiều ý kiến phản ứng gay gắt khi cho rằng, doanh nghiệp nhà nước với lãnh đạo đều là cán bộ Đảng viên lại thực hiện hành vi đi ngược chủ trương của Chính phủ.
Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và chế biến đá An Giang - Nguyễn Tấn Danh, vào sáng ngày 16/8, công ty tổ chức cúng rằm tháng 7. Tại đây, công đoàn của công ty KT&CBĐ An Giang đã tổ chức hội thi "Tửu vương chi bảo" cho các anh em "vui vẻ" sau những ngày lao động.
Đáng chú ý, cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc uống rượu mà đích thân ông Nguyễn Tấn Danh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và chế biến đá An Giang còn tiến hành trao tặng cúp cho 2 cá nhân trong công ty đoạt giải đệ nhất và đệ nhị tửu vương chi bảo.
Ngay khi những hình ảnh của cuộc thi uống rượu giỏi trên lan truyền trên mạng xã hội đã tạo sự bức xúc trong dư luận. Bởi Công ty TNHH MTV Khai thác và chế biến đá An Giang là một doanh nghiệp nhà nước với dàn lãnh đạo đều là cán bộ Đảng viên, lẽ ra phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và chủ trương của Quốc hội, Chính phủ trong việc hạn chế tác hại của rượu bia, nhất là khi Quốc hội vừa thông qua Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.
Cong ty KT&CBD An Giang thi Tuu vuong chi bao: Ong Nguyen Thien Phu noi “boc phat”, tin duoc khong?
Hình ảnh cuộc thi “Tửu vương chi bảo” của Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tổ chức.
Thực tế thời gian qua, rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội. Cụ thể, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số người chết do va chạm trên đường, với tỷ lệ 26,1/100.000 người. Thống kê cho thấy, trong năm 2018 có 24.970 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. Trong khi đó, đa số nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông chết người đều do sử dụng rượu bia.
Ngoài ra rượu bia cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án mạng, phá vỡ hạnh phúc gia đình, đồng thời tác hại lâu dài tới sức khỏe, gia đình và kinh tế - xã hội. Bởi vậy, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang có biện pháp siết chặt việc sử dụng rượu, bia nhằm bảo đảm an toàn xã hội.
Tác hại của rượu bia khủng khiếp thế nào thì chắc hẳn những người lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác và chế biến đá An Giang đều tường tận và những chủ trương của Quốc hội, Chính phủ trong việc hạn chế rượu bia thì họ đều nắm bắt được. Tuy nhiên, chỉ vì mua vui, họ đã tổ chức một cuộc thi vô tiền khoáng hậu đi ngược lại chủ trương của Chính phủ khiến dư luận bức xúc. Đáng chú ý, trong bữa tiệc ấy, có không ít lãnh đạo huyện và các xã đến tham dự nhưng không một ai lên tiếng can ngăn.
Thậm chí mới đây, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Thiện Phú – Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang cho hay, ngày 16/8, trong buổi tổ chức lễ cúng rằm tháng bảy, công ty này có mời một số lãnh đạo huyện và các xã đến tham dự. Tại buổi tiệc, một số cán bộ công ty rủ nhau ngồi cùng bàn, sau đó nghĩ ra chuyện so “tửu lượng” và trao giải cho nhau. Hội thi mang tên “Tửu vương chi bảo”.
Theo lời Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang, việc “so tửu lượng” là chuyện bộc phát của một vài cá nhân, không đơn vị nào trong hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở lại có chủ trương tổ chức việc "so tửu lượng" với nhau.
Lời của vị Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang khiến nhiều độc giả không hài lòng. Đa số ý kiến bình luận trên mạng xã hội và trên báo chí đều cho rằng, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang đang lấp liếm, bao che thay vì chỉ ra những mặt hạn chế và đưa ra những biện pháp xử lý để chấn chỉnh.
Độc giả Trần Nam khi nêu ý kiến cho rằng, việc Công ty TNHH MTV Khai thác và chế biến đá An Giang tổ chức cuộc thi uống rượu giỏi là không thể chấp nhận được. Bởi thực tế việc chấp hành chủ trương hạn chế rượu bia áp dụng cho tất cả mọi người, mọi đơn vị, nhất là các doanh nghiệp nhà nước phải nghiêm chỉnh chấp hành.
“Thứ nhất đã là cuộc thi thì các thí sinh tham gia phải uống hết mình, thậm chí uống vượt sức chịu đựng để đoạt giải. Uống rượu như thế tất nhiên là phải say mà khi say thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, rồi về nhà vợ chồng cãi cự, xích mích bất hòa. Thứ 2, việc lãnh đạo công ty nên tặng cúp cũng thật khó hiểu. Bởi hành vi cổ súy cho việc uống rượu thể hiện ý thức coi thường chủ trương của Đảng, Nhà nước và các quy định của pháp luật, dẫn đến những hệ lụy xấu, trở thành những tấm gương mờ trong việc nêu gương cán bộ, đảng viên trong quần chúng nhân dân. Đấy là chưa kể việc ngày rằm mà công ty tổ chức tiệc tùng sai quy định, tiền chi cho bữa tiệc nếu lấy từ tiền công ty thì chắc chắn không đúng”, độc giả Trần Nam cho biết.
Trong khi đó, độc giả Nguyễn Mai nhìn nhận, việc công ty tổ chức cuộc thi rượu đã là sai, trao cúp đã là lố nhưng việc Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang cho rằng đó là hành động bộc phát của một vài cá nhân thì khó khiến người ta tin được.
“Một cuộc thi uống rượu được tổ chức bài bản, trao cúp, trao giải mà đích thân lãnh đạo công ty trao thì không phải là bộc phát. Mà nếu có là bộc phát của một số cá nhân đi nữa thì lãnh công ty và lãnh đạo huyện, xã có mặt ở đó phải có hành động nhắc nhở, can ngăn, sao lại im lặng, thậm chí hưởng ướng bằng việc đứng lên trao cúp. Rõ ràng, trả lời như vậy là có dấu hiệu lấp liếm, bao che sự việc”, độc giả Nguyễn Mai cho biết.
Không phải là bộc phát, cần xử lý nghiêm minh:
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, bản thân ông và nhiều người khác thật bất ngờ và ngỡ ngàng đối với cuộc thi uống rượu giỏi có trao Cup của công ty trách nhiệm hữu hạn MTV khai thác và chế biến đá An Giang tổ chức.
Đây là doanh nghiệp nhà nước, tổ chức này có công đoàn phải có cán bộ là lãnh đạo nhà nước có trình độ nhận thức và am hiểu chính sách, pháp luật nhưng không hiểu lý do gì họ lại tổ chức ra cuộc thì đi ngược với chính sách và pháp luật như vậy.
Điều bất ngờ ở đây là sau một thời gian dài Dự thảo luật phòng chống tác hại rượu bia được công khai lấy ý kiến góp ý của nhiều tổ chức, cá nhân vào dự thảo luật và luật này vừa mới được Quốc Hội thông qua. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì rất nhiều các quy định của luật này đã được người dân nắm bắt trong đó có việc cấm quảng cáo, khuyến khích, dụ dỗ, ép buộc uống rượu bia....
Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, đã được văn bản pháp luật này quy định khá rõ. Bởi vậy, cơ quan chức năng, lãnh đạo của đơn vị này cần phải có hình thức xử lý phù hợp, có thể áp dụng các hình thức kỷ luật đối với những cán bộ, nhân viên, những người có liên quan đến vụ việc này, trong đó bao gồm cả hai người nhận cup của cuộc thi.
Cuộc thi có tổ chức phải có trao giải, thậm chí đặt làm cup, trao cup thì không thể nói là tự phát được. Đây rõ ràng là một cuộc thi có sự chuẩn bị từ trước và gây ra dư luận không tốt trong xã hội.
Ngoài ra, cũng cần xem xét về thời điểm tổ chức uống rượu, địa điểm tổ chức uống rượu xem việc uống rượu này có vi phạm nền nếp, kỷ cương hành chính hay không. Nếu uống rượu trong giờ làm việc, uống rượu vào buổi trưa đối với công chức, viên chức, cán bộ nhà nước thì chỉ riêng hành vi này là vi phạm và hoàn toàn có thể xử lý kỷ luật.
Để ban hành luật phòng chống tác hại rượu bia thì cơ quan, đơn vị soạn thảo và các nhà khoa học đã nghiên cứu, chỉ ra rất nhiều tác hại của rượu bia, có dẫn chứng, số liệu cụ thể. Trên cơ sở các nghiên cứu đó mà nhà nước, Quốc Hội đã quyết định thông qua luật phòng chống tác hại rượu bia để giảm thiểu đến mức thấp nhất tác hại của loại đồ uống có cồn này.
Khi văn bản này vừa được Quốc Hội thông qua thì đơn vị này lại tổ chức một cuộc thi hết sức lố bịch, đi ngược lại với đường lối, chính sách của đảng, gây tâm lý xấu trong xã hội. Bởi vậy sự việc này cần phải được xử lý một cách công khai, đúng pháp luật để tránh xảy ra những vụ việc tương tự, đảm bảo luật phòng chống tác hại rượu bia được thực thi một cách nghiêm túc, có hiệu quả trong tương lai.
Tại điều 5, Luật phòng chống tác hại rượu bia được Quốc Hội thông qua 14/6/2019 quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia như sau:
1. Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.
2. Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.
3. Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.
4. Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.
5. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.
6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
7. Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.
8. Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe.
9. Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
10. Sử dụng nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến không được phép dùng trong thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không bảo đảm chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất, pha chế rượu, bia.
11. Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đăng ký; bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động.
12. Kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia.
13. Các hành vi bị nghiêm cấm khác liên quan đến rượu, bia do luật định.
Điều 10 quy định địa điểm không uống rượu, bia bao gồm:
1. Cơ sở y tế.
2. Cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc.
3. Cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.
4. Cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở giam giữ phạm nhân và cơ sở giam giữ khác.
5. Cơ sở bảo trợ xã hội.
6. Nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian làm việc, trừ địa điểm được phép kinh doanh rượu, bia.
7. Các địa điểm công cộng theo quy định của Chính phủ.
Nhận định về việc, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh An Giang, việc “so tửu lượng” là chuyện bộc phát của một vài cá nhân, Luật sư Cường cho rằng, đây là ý kiến cá nhân của ông ấy, việc này lãnh đạo đơn vị này và lãnh đạo đơn vị quản lý cấp trên có trách nhiệm xác minh, làm rõ. Việc tổ chức cuộc thi có trao cup, có danh hiệu cho người thắng cuộc, có danh tính người thắng cuộc, có thể lệ, có ban tổ chức thì không thể nói là tự phát được. Người nào có trách nhiệm, có liên quan nhưng không nhận thức được trách nhiệm của mình, cố tình bao biện, che giấu hành vi vi phạm và bao che cho người khác thì càng cần phải xử lý nghiêm minh.
Theo Điều 33. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định cụ thể: 1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia; tổ chức thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức. 2. Người đứng đầu tổ dân phố, khu phố, khối phố, thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, tổ chức tại cơ sở, cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định tại Điều 24 của Luật này. 3. Người đứng đầu, người quản lý, điều hành địa điểm quy định tại Điều 10 và Điều 19 của Luật này có trách nhiệm sau đây: a) Nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm quy định tại Điều 10 và Điều 19 của Luật này; từ chối cung cấp dịch vụ nếu người vi phạm tiếp tục vi phạm sau khi đã được nhắc nhở, yêu cầu; b) Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về không được uống, không được bán rượu, bia tại địa điểm thuộc, quyền quản lý, điều hành.
Thiên Nga