Dân Thủ Thiêm yêu cầu làm rõ việc đất tái định cư “biến” thành dự án của doanh nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 7/10, Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM tiếp xúc cử tri quận 2 - TP HCM. Cử tri đã yêu cầu tổ Đại biểu Quốc hội thông tin về việc 160ha đất tái định cư của người dân giao cho 51 dự án .

Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM tiếp xúc cử tri quận 2 gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP HCM).

Buổi tiếp xúc như thường lệ có rất đông người dân Thủ Thiêm tham gia. Trong đó, có một số người mang theo băng rôn yêu cầu chính quyền TP giải quyết khiếu nại của mình liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Ngô Nhật Minh (phường An Khánh) nói rằng rằng 5 khu phố thuộc 3 phường ở quận 2 nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

“Vấn đề Thủ Thiêm đã 20 năm. Tôi đề nghị các đại biểu đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để giải quyết. Đề nghị Chính phủ lập đoàn thanh tra liên ngành giải quyết rốt ráo”, cử tri Minh kiến nghị.

Dan Thu Thiem yeu cau lam ro viec dat tai dinh cu
 Tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2.

Cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm) bức xúc về việc TP giao đất cho 51 dự án, đẩy người dân trong khu tái định cư đi chỗ khác. Tuy nhiên, đến nay, khu đất 160ha tái định cư của người dân Thủ Thiêm không được nhắc đến trong cuộc họp, chính quyền cũng không thấy nhắc đến.

Từ đó, bà Cánh yêu cầu các đại biểu phải thông tin về khu đất tái định cư này cho người dân biết.

Còn cử tri Nguyễn Thị Tám (ngụ phường Bình Khánh) cho rằng không chịu tổ chức đối thoại. Khi người dân bức xúc kéo nhau đến trụ sở UBND đòi gặp lãnh đạo TP nhưng bất thành.

Dan Thu Thiem yeu cau lam ro viec dat tai dinh cu
 Cử tri trình bày trước Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM.

Trước đó, ngày 6/10, HĐND TP đã thông qua chủ chương xây dựng chính sách bồi thường tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha tại khu phố 1, phường Bình An (quận 2).

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết việc ban hành chính sách nói trên nhằm đảm bảo quyền và lợi hợp pháp của người dân và góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. Nội dung chính sách dự kiến đã được đa số người dân đồng thuận và phù hợp với thẩm quyền của HĐND TP. Quan điểm của thành phố là việc bồi thường làm sao có lợi nhất cho người dân.

Thứ nhất, TP sẽ xem những loại đất không phải đất ở là đất ở để bồi thường cho người dân. Thứ hai, áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải thời điểm mười mấy năm trước. Thứ ba, do không tái định cư tại chỗ nên người dân có 3 phương án lựa chọn.

“TP đưa ra 3 phương án cho người dân lựa là bằng tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo TP, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền”, ông Hoan nói.

Giải thích lý do không thể dựa vào giá thị trường, ông Hoan cho rằng giá thị trường luôn trôi nổi và không có cơ sở pháp lý để áp dụng. Vì vậy, TP dựa vào các dự án bồi thường của Nhà nước gần khu 4,3 ha để quy chiếu và xây dựng giá bồi thường. Để khắc phục sự chênh lệch giữa đơn giá bồi thường của nhà nước với giá thị trường, TP áp dụng hệ số quy đổi theo từng vị trí để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“TP cố gắng đưa ra giải pháp để người dân cảm thấy khi nhận nền đất, nhà tái định cư của Nhà nước, người dân có thể bù được giá thực tế như thị trường”, ông Hoan thông tin.

Về việc xác định giá đền bù cho dân Thủ Thiêm, tổ công tác liên ngành liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Tổ công tác cũng lấy đơn giá nhà nước ban hành gần đây nhất liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.

Ví dụ nếu hộ dân có 1 m2 ở mặt tiền Trần Não nằm trong khu 4,39 ha nếu quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của sẽ được khoảng 1,3 m2, đổi ở đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) đều được 1,7 m2, đổi ở đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8 ha ở Bình Khánh mà quận 2 dự tính quy đổi đất.

Nguyên tắc quy đổi là vị trí đất mà hộ dân nhận càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Tổ công tác cũng tính sau khi đổi, nếu người dân đem bán diện tích được quy đổi thì số tiền thu về tương đồng với giá diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,39 ha ở thời điểm hiện tại.

Nguyên tắc quy đổi là vị trí đất mà hộ dân nhận càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Tổ công tác cũng tính sau khi đổi, nếu người dân đem bán diện tích được quy đổi thì số tiền thu về tương đồng với giá diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,39 ha ở thời điểm hiện tại.

Trong phương án của tổ công tác, TP HCM dành một số quỹ đất để quy đổi cho người dân là khu  

 

Gia Lai