Sai phạm ở Thủ Thiêm: Xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP theo diện Trung ương quản lý liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm.

Chiều 14/8, UBND TP.HCM họp báo công bố thông tin việc triển khai thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ ThiêmBuổi họp báo do ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì.

Trả lời báo chí về việc xác định ranh quy hoạch khu 4,3 ha ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND Quận 2, cho biết đã tiếp các hộ dân trong khu 4,3 ha.

Sau tiếp xúc, tổ công tác tiếp thu ý kiến, đề xuất UBND thành phố và được UBND thành phố cơ bản thông qua. 

Sau đó tổ công tác hoàn chỉnh dự thảo chính xác trình UBND thành phố. Trong thời gian tới, Quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và sẽ công bố với báo chí.

Thông tin thêm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết việc xác định 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch rất phức tạp, là một quá trình.

Việc xác định ranh thực tế thế nào, ở đâu làm sao để đảm bảo quyền lợi người dân. “Chúng tôi xác định ranh quy hoạch phải căn cứ vào quy định pháp luật, bản đồ, thông qua quá trình làm việc với các Bộ, Thanh tra chính phủ…”, ông Hoan nói.

Sai pham o Thu Thiem: Xem xet trach nhiem cuu lanh dao TP HCM
Các lãnh đạo tại buổi họp báo 

Theo ông Hoan, ranh quy hoạch dựa vào 2 bản đồ chính: Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/2000 và bản đồ 1/5.000.

3 bước xác định tiếp theo nữa là số hoá và quy đồng về một tỉ lệ nhất định; Nắn chỉnh bản đồ theo hệ toạ độ thống nhất. Đây là cơ sở làm tiên đường, tiên song, ráp ranh) và Chồng các bản đồ với nhau để biên tập.

“Quá trình làm việc, quan điểm UBND TP.HCM, Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố, nếu xác định diện tích đúng 4,3ha thì nhiều người dân thiệt thòi, nên không đụng tới hiện trạng đó.

Do đó, thành phố lấy số diện tích lớn hơn để không thiệt hại cho người dân là 4,39ha nên những hộ giáp ranh sẽ không bị thiệt thòi”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin.

Ông Hoan cho biết, về chính sách, Quận 2 và tổ công tác có sự chuẩn bị. Chính sách bồi thường đã lấy ý kiến từ các hộ dân để tạo ra sự đồng thuận.

“Chính sách bồi thường là chính sách rất tốt: Đó là chính sách này áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường giá hôm nay, không phải giá 10 năm trước. Nếu lấy giá thị trường ngoài thì vô chừng. Thành phố lấy chính sách bồi thường dựa vào quy định pháp luật, có lợi cho người dân. Làm theo chính sách của nhà nước nhưng người dân có lợi.

Thứ 2: Làm công tác bồi thường bằng đơn giá bồi thường nhà nước. Để người dân được lợi quy đổi nền đất, nền nhà. TP không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa.

Trả lời câu hỏi của báo chí về kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của hàng loạt sở ngành. Vậy TP đã xác định được cá nhân nào sai phạm và xử lý ra sao?, ông Võ Văn Hoan cho hay, về xử lý sai phạm cá nhân, TP đang kiểm điểm.

Do qua nhiều thời kỳ, có người không còn công tác, một số người ở xa, các sở ngành đang triển khai. Đến 30/9 phải có kết quả báo cáo UBND TP.

Đối với các cán bộ cấp cao, thẩm quyền của Trung ương thì phải chờ. Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP theo diện Trung ương quản lý liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm.

Viết Dũng