Đường sắt Nhồn - Ga Hà Nội tiếp tục lỡ hẹn?

Google News

Theo kế hoạch, dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác từ đầu tháng 7/2024 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Còn nhớ, chiều 17/6 vừa qua, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố tình hình thực hiện các tuyến đường sắt đô thị (metro) trên địa bàn tính đến tháng 6/2024.
Cụ thể, tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt 78,53%. Trong đó đoạn trên cao đạt 100%, đoạn ngầm đạt 34,5%. Công tác giải phóng mặt bằng các ga ngầm đã hoàn thành, bàn giao toàn bộ cho các nhà thầu thi công.
Về việc chuẩn bị vận hành trước đoạn trên cao, các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.
Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống và báo cáo thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống của Cục Đường sắt Việt Nam, Hội đồng sẽ tổ chức họp phiên kết luận và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao dự án, dự kiến vào đầu tháng 7/2024.
Những ngày đầu tháng 7/2024, ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa chở khách trên tuyến và chưa có "dấu hiệu" cho việc khởi động khai thác thương mại. Nếu tình trạng này kéo dài đến hết tháng 7/2024 và có dự kiến mới thì đây là lần thứ 13 tuyến đường sắt đô thị lỡ hẹn với người dân Thủ đô.
Duong sat Nhon - Ga Ha Noi tiep tuc lo hen?
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có nguy cơ lỡ hẹn. 
Đại diện MRB cho biết, hiện việc thi công đoạn trên cao đã hoàn thành 100%, 10 đoàn tàu chở khách của dự án cũng đã hoàn thành các đợt chạy thử nghiệm, giữa tháng 6 vừa qua cũng đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tàu hoạt động thương mại theo kế hoạch trong quý II. Tuy nhiên, hiện dự án đang được các cơ quan có chức năng rà soát, kiểm tra, nghiệm thu để cấp chứng nhận an toàn, sau đó dự án mới đủ điều kiện để đưa vào vận hành đoạn trên cao.
Chủ đầu tư dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Tư vấn lập dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 11,5km (trong đó đoạn đi ngầm dài 8,9km; đoạn đi trên cao dài 2,6km) và 1 khu Depot. Công trình bao gồm 10 ga gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Ban đầu dự kiến, dự án thi công và hoàn thành từ năm 2009 - 2015. Tuy nhiên, do việc điều chỉnh dự án nên dự kiến thời gian điều chỉnh 2009 - 2031.
Tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 19.555 tỷ đồng (tương đương 131.023 triệu yên Nhật). Tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 35.588 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh:
 (Nguồn:  VTV24) 

Thiên Tuấn