Hà Nội: Bãi trông giữ xe không phép ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Google News

(Kiến Thức) - Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ xe, thu phí với giá “cắt cổ” bất chấp việc không được cấp giấy phép, bãi xe tại phường Mai Dịch (Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động như muốn thách thức pháp luật. 

Thời gian gần đây, Báo Kiến Thức nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc về tình trạng các bãi xe không phép, hết phép ngang nhiên thu tiền trông giữ xe, chiếm giữ vỉa hè, lòng, lề đường... làm nơi trông giữ gây mất trật tự giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn.
Theo phản ánh, tại ngõ 5, đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, Hà Nội xung quanh tòa nhà 5A, thuộc phường Mai Dịch, dù không phép nhưng vẫn trông giữ xe và thu tiền trong thời gian dài.
Cũng theo phản ánh, bãi trông giữ xe này gây mất trật tự an ninh, an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nhưng không bị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, khiến cho nhiều người dân sống xung quanh khu vực này bức xúc.
Ha Noi: Bai trong giu xe khong phep ngang nhien lan chiem long duong, via he
Khu vực vỉa hè, lòng đường quanh toà nhà 5A đường Lê Đức Thọ bị chiếm hoàn toàn để phục vụ cho bãi xe trái phép hoạt động. 

Trong đơn thư bạn đọc gửi tới Báo Kiến Thức nêu rõ, "việc bãi xe không phép này ngang nhiên lấn chiếm khoảng không gian dành cho người đi bộ và là nơi vui chơi cho trẻ em để trông giữ xe thu tiền bất chính.

Bãi xe không phép trên do một nhóm thanh niên bặm trợn, xăn trổ đầy mình đứng ra để coi giữ, họ sẵn sàng doạ nạt nếu người nào không nộp tiền mà để xe ở quanh khu chung cư."

Ha Noi: Bai trong giu xe khong phep ngang nhien lan chiem long duong, via he-Hinh-2
Ngoài  vỉa hè quanh toà chung cư 5A bị chiếm hoàn toàn, khu sân chơi của dân cư cũng bị lấn chiếm trái phép.

Để làm rõ thông tin trên, PV Kiến Thức đã nhiều lần mục sở thị tại khu vực này và nhận thấy những gì bạn đọc phản ánh về bãi xe là hoàn toàn có cơ sở.

Ghi nhận tại trục đường Lê Đức Thọ, vỉa hè xung quanh nhiều toà chung cư bị chiếm trọn để trông giữ xe, biến cả khu phố này thành điểm đen về giao thông, khiến tình trạng đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, đẩy người đi bộ buộc phải xuống lòng đường mỗi khi qua đây.

Đi sâu vào phía trong ngõ, cảnh tượng còn diễn ra khủng khiếp hơn. Ngoài vỉa hè quanh các toà chung cư bị chiếm hoàn toàn, khu sân chơi của dân cư cũng bị lấn chiếm trái phép. 

Theo quan sát, bãi trông giữ xe tại tòa chung cư A5 được chia làm hai khu chứa hàng trăm xe ô tô, chủ yếu là các xe ô tô con từ 2 đến 7 chỗ ngồi, xung quanh được lắp camera rất nghiêm ngặt, không những thế ở hai điểm này đều có người trông coi cẩn thận.

Trong vai một người có nhu cầu gửi xe, chúng tôi (PV) đã tới đặt vấn đề với một người đàn ông tên Thảo được cho là chủ của bãi xe này.

Người đàn ông này cho hay: “Chi phí gửi xe ở đây giao động từ 900 cho đến hơn 1 triệu đồng/tháng, vì là bãi xe của toà nhà nên chúng tôi không có hoá đơn chứng từ gì cả chỉ thoả thuận bằng miệng, nếu anh thấy "ok" thì mang xe tới đây. Còn gửi theo ngày thì giá lại khác, gửi cả ngày 30 nghìn, riêng ban đêm là 50 nghìn”.

Như vậy với số phí trông giữ xe trên, nếu nhẩm tính ra thì nguồn thu từ bãi xe không hề nhỏ, nhưng không biết vào túi ai (?!).

Ha Noi: Bai trong giu xe khong phep ngang nhien lan chiem long duong, via he-Hinh-3
Những xe ở đây chủ yêu là xe ô tô con từ 2 cho đến 7 chỗ.
Trao đổi với PV, ông Đặng Thìn Chín – Phó Chủ tịch  phường Mai Dịch (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: "Tôi đã nhận được thông tin báo chí phản ánh, vì thời gian này bận họp đại hội nên phường chưa sắp xếp được lịch làm việc với báo. Chúng tôi sẽ sắp xếp để trao đổi vấn đề này với báo một buổi sớm nhất".

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho biết: Hiện giờ phân cấp rất rõ ràng theo văn bản 1786 ngày 24/4 của UBND thành phố. Theo đó, toàn bộ phân cấp về phường, chúng tôi không can thiệp vào chuyện đó nữa, chỉ can thiệp vào những bãi xe được Thành phố , Sở cấp phép có biển chữ P.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND quận Cầu Giấy, các cơ quan có thẩm quyền sớm chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Đồng thời, cần phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để bãi trông giữ xe trái phép hoạt động gây mất trật tự an ninh, an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Người đứng đầu UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.
Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

>>> Xem thêm video: Hà Nội: Nhiều bãi trông giữ xe trái phép bức ép người dân
Nguồn VTV 24. 

Công Minh - Phi Hùng