Làn ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị lỗi, ai chịu trách nhiệm?

Google News

Các xe di chuyển chậm qua trạm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Chiều 24/4, trên một số trang mạng xã hội phản ánh về tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).
Lan ETC cao toc Ha Noi - Hai Phong bi loi, ai chiu trach nhiem?
Trạm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gặp sự cố. 
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, khoảng 11h, trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở km2 qua huyện Gia Lâm, Hà Nội, công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song có thể bị lộ trên mặt đất. Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế sử dụng dịch vụ ETC.
Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.
"Đến khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại, việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường", ông Thành cho hay.
Đây không phải lần đầu các làn đường ETC trên cao tốc Hạ Nội - Hải Phòng gặp vấn đề, người sử dụng dịch vụ buộc phải dùng thẻ giấy, thanh toán tiền mặt dù trong tài khoản luôn đủ tiền. Vấn đề này cũng đã gây ra nội dung tranh cãi về việc trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại trạm giữa người sử dụng dịch vụ và bên cung ứng dịch vụ, điều hành trạm.
"Đồng tình việc áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc nhưng để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện chủ trương chung, người dân cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước mạnh tay, thậm chí cần tạm dừng thu phí với một số tuyến cao tốc mà chủ đầu tư chậm trễ, chây ì lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) cũng như như xử lý, phạt hành chính đối với các lỗi kỹ thuật tại trạm gây ra cho người sử dụng dịch vụ.
Chẳng hạn, người sử dụng dịch vụ không có đủ tiền trong tài khoản hay đi nhầm vào làn đường thì sẽ bị xử phạt, vậy khi đơn vị vi phạm, không cung cấp đầy đủ dịch vụ, làm mất thời gian của khách hàng thì sẽ xử sao?", một ý kiến tạo được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội.
Thiên Tuấn