Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2: Những thành tựu khó tin của ngành y tế

Google News

(Kiến Thức) - Dù được đánh giá là một ngành luôn trải qua nhiều “sóng gió” nhưng ngành Y tế đã vượt lên đạt được nhiều thành tựu khó tin, đưa ngành lên một tầm cao mới…

Nhiều ca ghép nội tạng thành công đến mức khó tin
Năm 2017, dù được đánh giá là một năm nhiều “sóng gió” với ngành Y tế khi vẫn còn xảy ra nhiều sự cố y khoa đáng tiếc, còn không ít người bệnh phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các bệnh viện, nhất là các bệnh viện quá tải…
Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là năm đánh dấu nhiều thành tựu nổi bật của ngành khi lần đầu làm chủ kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực của ngành y tế đó là ca ghép phổi đầu tiên, ca ghép thận chéo đầu tiên, kỹ thuật mới trong chữa vô sinh, ứng dụng công nghệ 3 D trong phẫu thuật tim...
Như thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, trong năm 2017 đã có nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng. Đáng chú ý là ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ngày 21/2/2017 cho bệnh nhi 6 tuổi do các bác sĩ BV Quân y 103, Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện.
Các bác sĩ thực hiện ca ghép phổi cho bệnh nhân. Ảnh: Báo SK&ĐS.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói rằng: “Thành công ca ghép phổi đầu tiên đưa chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam lên tầm cao mới, giúp Việt Nam ghi tên trên bản đồ thế giới trong kỹ thuật ghép phổi”.
Ngoài ra, các bác sĩ trong ngành cũng đã thực hiện hàng loạt các ca ghép tạng rất đặc biệt như ca ghép tim đặc biệt cho một bé trai 10 tuổi hôm 15/3/2017 tại BV Việt Đức, với trái tim hiến tặng của một người trưởng thành, lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, thay khớp gối tại BV Bạch Mai (Hà Nội); lần đầu tiên, BV Phụ sản T.Ư công bố nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp chữa vô sinh mới đó là kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”. Bệnh nhân đầu tiên là chị Nguyễn Thị Loan (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), vô sinh thứ phát 8 năm do tắc vòi tử cung.
BV Chợ Rẫy đã lập 8 kỷ lục Việt do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận, đó là các kỷ lục về "Bệnh viện thực hiện ca phẫu thuật ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên tại Việt Nam”; “Bệnh viện tổ chức và thực hiện quy trình ghép thận từ người hiến tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam”; “Đơn vị thực hiện nhiều ca ghép thận nhất Việt Nam”; “Đơn vị tổ chức vận chuyển tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người”; “Người thực hiện ca ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên tại Việt Nam”; “Người thực hiện ca phẫu thuật lấy và ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam”; “Người tổ chức điều phối tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người”; “Người thực hiện ca ghép thận đổi chéo người cho đầu tiên tại Việt Nam”.
Đó quả thật là những thành quả đáng ghi nhận của các y bác sĩ, mang lại nhiều niềm hi vọng cho các bệnh nhân.
Nhiều điểm sáng trong khám chữa bệnh
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2017, ngành y tế đã đã đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt gần 86%.
Ngành Y tế cũng tiến hành đổi mới, sắp xếp hệ thống theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố.
Năm qua, lần đầu tiên việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân gắn với BHYT toàn dân và chăm sóc sức khỏe toàn dân được thực hiện. Ngành Y tế cũng khai trương hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, áp dụng và triển khai trên phạm vi toàn quốc. Việt Nam cũng tiến hành đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm ngân sách…
Bên cạnh đó, việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân và chăm sóc sức khỏe toàn dân lần đầu tiên được thực hiện. Với hơn 11.400 trạm y tế cấp xã, trong đó 78% số trạm có bác sĩ làm việc là điều rất thuận lợi cho việc triển khai việc quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân.
Do vậy, mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong năm 2017 đạt 89,8%. Dù bên cạnh đó, vẫn còn không ít người bệnh phàn nàn về thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các bệnh viện, nhất là các bệnh viện quá tải. Tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị và các dịch vụ hỗ trợ tại một số bệnh viện cũng bị người dân phản ánh nhiều.
Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2018 là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh; hoàn thành đề án giảm tải bệnh viện; triển khai các bệnh viện vệ tinh…
Trong đó, ngành Y tế tập trung thực hiện được ba nhiệm vụ quan trọng như chăm sóc sức khỏe người chưa bị bệnh, cố gắng để mọi người dân đều có điều kiện được chăm sóc sức khỏe, không vì khó khăn tài chính mà bị bỏ rơi; chăm sóc bệnh nhân và tài chính y tế, nhân lực y tế.
Nỗi trăn trở của ngành Y tế:
Trong năm 2017 xảy ra rất nhiều vụ côn đồ hành hung thầy thuốc. Như việc tại Bệnh viện Thạch Thất, Bệnh viện 115 (Nghệ An), Trạm Y tế xã Hương Long (Hà Tĩnh), Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tại Bệnh viện 115 Thái Bình…Hay như đầu năm 2018, ngay tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái, hai bác sĩ đã bị hành hung sau khi cấp cứu thành công cho sản phụ…
Ngành Y tế cũng đã lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế, lên tiếng kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật để có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho các thầy thuốc; kêu gọi sự vào cuộc của chính quyền để đảm bảo an toàn cho thầy thuốc.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đây là một trong những vấn đề mà bà quan tâm và trăn trở nhất hiện nay. Bởi điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cũng như tinh thần làm việc của cán bộ y tế. Ngoài những vụ hành hung thân thể, các thầy thuốc còn phải chịu đựng cả những hành vi hành hung khác về mặt tinh thần như đe dọa, chửi rủa.
“Có một thực tế đáng buồn đa số những kẻ hành hung thầy thuốc không phải là côn đồ, hay những đối tượng có tiền án tiền sự, mà là những người dân bình thường, trong số đó có cả những cán bộ trong bộ máy nhà nước hay doanh nhân thành đạt”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
Hải Ninh