Nhà máy xi măng bị 'tố' gây ô nhiễm: Chủ tịch huyện nói gì?

Google News

Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa tổ chức đối thoại với người dân thôn Xuân Hạ (xã Văn Hóa) để tháo gỡ những vướng mắc giữa người dân và nhà máy xi măng Văn Hóa.

Ngày 27/8, Báo Tri thức và cuộc sống đã đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Dân tố nhà máy xi măng gây ô nhiễm, mập mờ thông tin” phản ánh việc người dân phản đối dự án Nhà máy xi măng Quảng Phúc (hiện là nhà máy Clinker Văn Hóa) của Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Việt Nam thời gian qua hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nay mở rộng quy mô khiến hàng chục hộ dân lo lắng, buộc phải lập lán để phản đối suốt nhiều ngày qua.

Liên quan đến vấn đề này, theo thông tin PV có được, ngày 6/9 ông Lê Nam Giang – Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cùng các thành viên đoàn công tác vừa có buổi đối thoại với người dân thôn Xuân Hạ để tháo gỡ những vướng mắc giữa người dân và nhà máy xi măng.

Nha may xi mang bi 'to' gay o nhiem: Chu tich huyen noi gi?
Buổi đối thoại giữa chính quyền và ngươì dân 

Theo đó, buổi đối thoại có sự tham gia đông đảo của người dân trên địa bàn. Tại đây, có 11 ý kiến của người dân được lưu vào văn bản, tất cả đều cho rằng thời gian qua nhà máy xi măng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đồng thời đề nghị nhà máy không được mở rộng thêm các hạng mục.

Cụ thể, ông Hoàng Đình Bá - người dân xã Văn Hóa cho rằng: “Hoạt động của doanh nghiệp phải đảm bảo lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường, chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, hoạt động của nhà máy thời gian qua gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân. Không đồng ý xây dựng thêm bất kỳ hạng mục nào so với hiện trạng của nhà máy. Kiểm tra rà soát tất cả các hồ sơ để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan”.

Trong khi đó, ông Trần Minh Lý cho rằng các cơ quan chức năng phải đứng ra can thiệp, bảo vệ quyền lợi người dân.

Tại buổi đối thoại, ông Phạm Hữu Thu – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Việt Nam cũng đã có mặt và tham gia ý kiến giải trình những nội dung có liên quan.

Nha may xi mang bi 'to' gay o nhiem: Chu tich huyen noi gi?-Hinh-2
Người dân đã lập lán, trại trước cổng nhà máy suốt thời gian qua để phản đối 

Trong khi đó, qua lắng nghe ý kiến, ông Lê Nam Giang – Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa chia sẻ với những khó khăn vướng mắc mà doanh nghiệp và người dân đang gặp phải. Đồng thời, ông Giang cũng đề nghị người dân dừng hoạt động tụ tập đông người tại cổng nhà máy.

Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cũng cho biết, huyện sẽ kiến nghị các nội dung lên UBND tỉnh để giải quyết và thông báo rộng rãi cho bà con nhân dân. Đồng thời xem xét lại cuộc họp tham vấn cộng đồng vào ngày 7/2/2020.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cũng đề nghị nhà máy trong thời gian chờ giải quyết của UBND tỉnh, không được triển khai xây dựng các hạng mục công trình trạm nghiền xi măng.

Báo Tri thức và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ô nhiễm môi trường tại các Làng Nghề :

(Nguồn: VTV)

 

Hoàng Lý