Thủ phủ quất Hà Nội than trời vì ế, chấp nhận hạ giá

Google News

Cận Tết Nhâm Thìn 2024, nhiều nhà vườn quất tại Quảng Bá, Tứ Liên – thủ phủ của quất Hà Nội than trời vì hàng ế ẩm, phải hạ giá cắt lỗ mà hàng vẫn “bạt ngàn”.

Chấp nhận hạ giá tới 50%
Quảng Bá, Tứ Liên (Tây Hồ) vốn được coi là thủ phủ quất cảnh của Hà Nội. Dịp Tết Nguyên đán những năm trước, cảnh mua bán diễn ra tấp nập, dọc triền đê Âu Cơ bạt ngàn đào quất. Từ 25 Tết trở đi, các nhà vườn hầu như đã gần bán hết quất, chuẩn bị dọn vườn. Thế nhưng năm nay, không khí có vẻ đìu hiu, ảm đảm. Người đến mua ít, người “chốt” mua lại càng ít hơn.
Thu phu quat Ha Noi than troi vi e, chap nhan ha gia
 Anh Phạm Văn Thỉnh (đầu tiên) dẫn khách đi tham quan vườn Tết. Ảnh: Mai Loan.
Trò chuyện với PV Tri thức và Cuộc sống, anh Phạm Văn Thỉnh, chủ vườn Tuyết Thỉnh (Từ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) không giấu được vẻ chán nản, ngán ngẩm. Vợ chồng anh Thỉnh hai vườn quất, tổng khoảng 700 gốc. Mọi năm, đến thời điểm này, quất đã được bán gần hết, ngày 30 âm lịch là hết sạch. Tuy nhiên hiện tại, dù đã 27 âm, vườn nhà anh vẫn còn khoảng hơn 400 gốc chưa bán được.
“Quất vẫn còn bạt ngàn, biết làm thế nào bây giờ”, anh Thỉnh chán nản. Anh Thỉnh cho biết, quất trong vườn của anh có giá dao động trong khoảng từ 300 ngàn đồng đến khoảng chục triệu đồng/cây.
Thu phu quat Ha Noi than troi vi e, chap nhan ha gia-Hinh-2
 Cận Tết, quất vẫn bạt ngàn. Ảnh: Mai Loan.
Tình hình ế ẩm khiến anh Thỉnh cũng phải chấp nhận hạ giá để thu hồi vốn từ 1-200.000 đ/cây nhỏ, 2 triệu/cây to. Chẳng hạn, với những cây khoảng 2 triệu thì hạ xuống còn 1.8 triệu. Còn với những cây trên 10 triệu, thì hạ còn khoảng 8 triệu. Tuy nhiên, anh cũng không thể bán giá quá rẻ, đến mức làm không công.
Nếu bán buôn thì hàng có thể chạy hơn, tuy nhiên, giá bị ép rất rẻ. Ví dụ, với những chum quất to, đầu tư hết khoảng 3 triệu, nhưng khách mua buôn chỉ trả 3,5 triệu, như vậy, coi như làm không có công, anh không thể bán.
Anh Thỉnh dự đoán, với tình hình này, số quất cảnh không bán được trong dịp Tết Nhâm Thìn 2024 sẽ còn lại rất nhiều.
Thu phu quat Ha Noi than troi vi e, chap nhan ha gia-Hinh-3
 Anh Ngô Xuân Hào, chủ vườn quất Hào Chiêm (làng Quảng Bá). Ảnh: Mai Loan.
Chung tình trạng giống như anh Thỉnh, anh Ngô Xuân Hào, chủ vườn quất Hào Chiêm (làng Quảng Bá) cho biết, năm nay, vườn quất cảnh nhà anh cũng giống như các nhà vườn khác ở Tứ Liên, Quảng Bá, bán rất chậm, đặc biệt là thị trường cây to.
Vườn anh Hào có khoảng hơn 100 cây quất, giá dao động từ 200 ngàn đến 12 triệu đồng. Đến thời điểm này, vẫn còn khoảng 70-80 cây quất.
“Về cơ bản là bán không được tiền. Tôi phải hạ giá nhiều để bán được hàng, tùy từng cây, tùy từng khách, nhưng nhìn chung phải hạ giá tới một nửa”, anh Hào nói.
Giá quất tùy vào… khách
Theo các chủ vườn, quất Quảng Bá, Tứ Liên bị ế có nhiều nguyên nhân. Một phần, năm nay, quất từ nhiều nơi khác trên cả nước “đổ bộ” vào Hà Nội dịp cận Tết, khiến thị trường quất bão hòa, giá lại rẻ hơn. 
Cùng với đó, kinh tế khó khăn, khiến người mua dè dặt trước những khoản chi cho Tết, trong đó có quất.
Nhưng lý do chủ yếu, là do làm đường Âu Cơ, những ngày gần Tết lại có rào chắn đường để thi công, khiến phố Tứ Liên, tuyến đường được coi là huyết mạch của quất cảnh với bên ngoài đã bị bịt lại. Đến người dân ở trong phường tìm đến còn khó chứ chưa nói là khách mua hàng.
“Tôi đi lòng vòng, hỏi biết bao nhiêu người mới tìm đến được vườn quất Tứ Liên, Quảng Bá”, chị Nguyễn Phương Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay.
Thu phu quat Ha Noi than troi vi e, chap nhan ha gia-Hinh-4
 Chị Lưu Thị Hường chia sẻ, khách đến vườn chị mua quất chủ yếu là khách quen. Ảnh: Mai Loan.
Chị Lưu Thị Hường, sinh năm 1973, chủ vườn quất Điệp Hường (làng Quảng Bá) cho hay, vườn quất của chị có khoảng 4-500 gốc quất cả to và nhỏ với đủ các mức giá, từ 200-12 triệu đồng, tùy kích cỡ, dáng, thế…
Năm nay, là một năm khó khăn đối với những người làm quất. Mọi năm, đến thời điểm này, vườn quất của chị đã gần như bán hết, nhưng năm nay, lượng mua giảm hẳn. Trong đó, có lý do đường Âu Cơ đang làm.
“Khách của tôi chủ yếu là những khách quen, đã bao nhiêu năm nay cứ dịp Tết đến lại đến nhà vườn. Còn khách lạ, nhất là khách đi ô tô muốn tìm được vào vườn phải đi khá vòng vèo, khó tìm được, hiếm lắm. Năm nay, bán chậm lắm, tôi vẫn còn mấy chục bình quất nữa chưa bán được”, chị Hường nói.
Tuy quất bán chậm, giá giảm nhiều, nhưng các chủ vườn cho biết, sẽ không “bán đổ bán tháo” mà sẽ giữ lại, để mùa sau. Ngoài ra, cũng còn… tùy khách. Với những khách nhìn có vẻ “có tiền”, giá sẽ cao hơn người trông có vẻ vất vả, ít tiền, thậm chí không bán.
“Chúng tôi muốn chia sẻ với những người không có điều kiện kinh tế. Cho nên, thực tế, một cây quất được mua với giá 2 triệu đồng đôi khi lại không đẹp bằng cây có giá 700 ngàn đồng”, một chủ vườn cho hay.

Bà Hồ Nguyệt Thu, Chủ tịch Hội LHPN phường Tứ Liên cho hay, thị trường quất cảnh ở phường năm nay ảm đạm có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc đường bị rào chắn khiến việc giao dịch mua bán quất vô cùng khó khăn. Đã có hội viên đã gọi điện, hỏi cách giải cứu đào quất.

Mời quý độc giả xem video Phạm Văn Thỉnh, chủ vườn Tuyết Thỉnh (Từ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ về cách chọn quất cảnh đẹp. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

 


Mai Loan